ผู้จัดทำผลงาน นายอุศมาน หลีสันมะหมัด ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบางแฟบ
โรงเรียน บ้านบางแฟบ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๒
1. ความสำคัญของนวัตกรรมที่นำเสนอ
1.1 ความเป็นมาและสภาพของปัญหา
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ. 2545 มาตราที่ 6 กำหนดจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี คนเก่ง และสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรม และวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต โรงเรียนนายอนฐานะหน่วยงานทางสังคมที่มีความใกล้ชิดกับนักเรียนมากที่สุดจึงมีภารกิจที่สำคัญในการพัฒนานักเรียนทั้งทางด้านความรู้ และคุณธรรมจริยธรรม โดยอาศัยความร่วมมือในการพัฒนาจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมุ่งพัฒนาบุคลากรในโรงเรียน ทั้งผู้บริหาร ครู และนักเรียน ให้มีทัศนคติ วิธีคิด และการประพฤติปฏิบัติที่สะท้อนคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่เหมาะสมกับสังคมไทย สอดคล้องกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โรงเรียนคุณธรรมสพฐ. และคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนบ้านบางแฟบ 3 ประการคือความรับผิดชอบ ความพอเพียง จิตอาสา ดังนั้นเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีความประพฤติด้านคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมที่เหมาะสมกับสังคมไทย สามารถดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข โรงเรียนจึงได้จัดทำนวัตกรรมทางการศึกษาเรื่อง การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม นักเรียนโรงเรียนบ้านบางแฟบ โดยใช้ BANGFAB Model เพื่อใช้บริหารจัดการ การดำเนินงานด้านคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียน ภายใต้บริบทของสถานศึกษาและกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องด้วยวงจรคุณภาพ PDCA โดยใช้หลักการ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา โดยมีเป้าหมายที่นักเรียน ครู ผู้บริหาร และผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมพัฒนา ส่งเสริมให้นักเรียนมีความตระหนัก มีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. จุดประสงค์และเป้าหมายของนวัตกรรม
จุดประสงค์
๑. เพื่อให้นักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ที่โรงเรียนกำหนด คือ ความรับผิดชอบ ความพอเพียง และมีจิตอาสา
๒. เพื่อให้ผู้เรียนมีค่านิยมที่ดีด้วยการปลูกฝัง ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โดยเน้นให้นักเรียนตระหนัก รู้ เข้าใจ และคิดอย่างมีเหตุผล ซึมซับคุณค่าความดี สร้างความรู้สึกรับผิดชอบชั่วดี ภูมิใจในการทำความดี โดยเริ่มจากการฝึกให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมในตนเอง
๓. เพื่อพัฒนานวัตกรรมรูปแบบการบริหารจัดการสร้างสรรค์คนดี มีทักษะการคิดด้วยกิจกรรมโครงงานคุณธรรม
เป้าหมาย
เป้าหมายเชิงปริมาณ
๑. นักเรียนโรงเรียนบ้านบางแฟบ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร้อยละ ๙๐ มีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดี ตามที่โรงเรียนต้องการ
๒. โรงเรียนบ้านบางแฟบสามารถพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมได้ประสบผลสำเร็จ ร้อยละ ๙๐
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
๑. นักเรียนโรงเรียนบ้านบางแฟบ มีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน และสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
๒. นักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีตามที่โรงเรียนต้องการ
๓. กระบวนการผลิตนวัตกรรม หรือขั้นตอนการดำเนินงาน
นวัตกรรม การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านบางแฟบ โดยใช้ BANGFAB Model นำเอาศาสตร์พระราชา โครงการโรงเรียนคุณธรรมของ สพฐ. จุดเน้น ๑๐ อ. เรียนดี มีความสุข และคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน มาเป็นแม่บทในการพัฒนาคุณภาพ โดยการดำเนินงานการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ยึดคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน คือ มีความรับผิดชอบ มีความพอเพียงและมีจิตอาสา เป็นแนวทางในการร่วมกันพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียน โดยใช้ BANGFAB Model
1. สร้างความเชื่อมั่นสร้างความมั่นใจด้านคุณธรรม ( Believe )
โรงเรียนบ้านบางแฟบได้ดำเนินการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและสร้างความมั่นใจในการให้กับนักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โรงเรียนได้จัดทำโครงการต่างๆ เพื่อพัฒนานักเรียน เช่น โครงการคุณธรรม จริยธรรม โครงการลูกเสือ เนตรนารี โครงการยุวชนคนพอเพียง โครงการพัฒนากีฬา เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียน
๒. สร้างความตระหนักในการสร้างคุณธรรม ( Awareness )
ให้ผู้บริหาร คณะครู บุคลากร และนักเรียน ได้เล็งเห็นความสำคัญและมีความตระหนักในการประพฤติปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมจริยธรรม
2.1 ผู้บริหารรับการอบรมจากผู้นำศาสนา เรื่อง การรักษาคุณธรรม จริยธรรม และการสร้างคุณธรรม การอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุขและรับรู้การนำคุณธรรมเพื่อใช้ในการบริหารสถานศึกษาในบริบทต่างๆ เพื่อให้ทุกๆ คนอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
2.2 โรงเรียนจัดกิจกรรมสร้างความตระหนักด้านคุณธรรม จริยธรรมแก่ครู บุคลากร นักเรียน สร้างความตระหนัก รับรู้กิจกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม โดยใช้ศาสตร์พระราชา ทำการปฏิบัติทุกกิจกรรมเพื่อจะได้เป็นต้นแบบให้นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ต่อไป
2.3 โรงเรียนจัดกิจกรรมสร้างความตระหนักด้านคุณธรรมโดยจัดกิจกรรมทาง On Line ผ่าน Application line จัดกิจกรรมสร้างความตระหนักแบบ On Site โดยเน้นการสร้างจิตสำนึกคุณธรรม จริยธรรม เพื่อเตรียมการวางแผน ในการจัดกิจกรรมคุณธรรมด้านต่างๆ ต่อไป
2.4 โรงเรียนจัดกิจกรรมการประชุมผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ที่ปรึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้อง ในการสร้างจิตสำนึก สร้างความตระหนักในการร่วมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ให้แก่บุตรหลาน เยาวชนในสังคม ประชาชนในสังคมให้อยู่ร่วมกันได้ด้วยการมีคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งนำมาสู่ความสุขในสังคมและชุมชนต่างๆ หากทุกคนในสังคมมีความตระหนักด้านการมีคุณธรรม จริยธรรม จะทำให้ประชาชนทุกคนในสังคมมีความสุข ส่งผลให้ประเทศชาติพัฒนาเจริญรุ่งเรืองต่อไป
๓. สร้างงานคุณธรรมให้มีมาตรฐานตามมาตรฐานของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ( Norm )
โรงเรียนบ้านบางแฟบ ได้ดำเนินการพัฒนาผู้เรียนตามมาตรฐานของโรงเรียนคุณธรรม ตามกรอบแนวทางการปฏิบัติงาน โรงเรียนดีต้องมีที่ยืน เพื่อมุ่งปลูกฝังให้ผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการปลูกฝังคุณธรรม 5 ประการ ได้แก่ 1) ความพอเพียง 2) ความกตัญญู 3) ความซื่อสัตย์สุจริต 4) ความรับผิดชอบ และ 5) อุดมการณ์คุณธรรม โรงเรียนดำเนินการค้นหาปัญหา สาเหตุ กำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก และคุณธรรมในการแก้ปัญหา กำหนดกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์ ผู้บริหาร ครู บุคลากร และนักเรียนปฏิบัติตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
๔. สร้างกลุ่มต่างๆ เพื่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณธรรม ( Group )
โรงเรียนบ้านบางแฟบ ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมคืนคุณธรรมสู่ห้องเรียน เพื่อให้นักเรียนได้ปฏิบัติตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนบ้านบางแฟบ คือ ความรับผิดชอบ ความพอเพียง จิตอาสา จำนวน 8 โครงการ
๕. สร้างงานตามขั้นตอนของการปฏิบัติของการสร้างคุณธรรมในสถานศึกษา ( Flowchart )
โรงเรียนบ้านบางแฟบได้ดำเนินการ ตามขั้นของการปฏิบัติการสร้างคุณธรรมตามวงจรคุณภาพ Demming cycle 4 ขั้นตอน ดังนี้
๕.๑ วางแผน (Plan) มีการแต่งตั้งคณะทำงานดำเนินงานโครงงานคุณธรรม ประชุมคณะทำงาน เพื่อจัดทำกรอบการปฏิบัติงานตามคุณธรรมอัตลักษณ์และคุณธรรม สพฐ.
5.2 ลงมือปฏิบัติ (Do) ได้ดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้ โดย โรงเรียนได้จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา และแผนกลยุทธ์ เป็นกรอบในการดำเนินงานสู่โรงเรียนคุณธรรม
5.3 ประเมินผล (Check) โรงเรียนบ้านบางแฟบ ได้มีการประเมินและสรุปผลการดำเนินงานตามโครงการด้านคุณธรรมหลังสิ้นสุดปีการศึกษาเป็นประจำทุกปี
5.4 ปรับปรุงแก้ไข (Act) ได้นำผลจากข้อเสนอแนะจากผลการดำเนินงานแต่ละกิจกรรม/โครงการและข้อเสนอแนะของผู้นิเทศมาปรับปรุงแก้ไข และพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น
6. การทบทวนหลังปฏิบัติกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ( Afteraction report )
เพื่อเป็นการสะท้อนการจัดกิจกรรมแต่ละครั้ง ให้เห็นทุกกระบวนการ ตั้งแต่ก่อน ระหว่าง และหลังจัดกิจกรรม ทั้งด้านความสำเร็จ ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน และสรุปแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน เพื่อจัดทำเป็นแนวทาง/ขั้นตอน ของการทำกิจกรรมครั้งต่อไป
7. การสร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง ( Bonus )
โรงเรียนบ้านบางแฟบจัดให้การเสริมสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของบุคลากร ตั้งแต่นักเรียน ครู ผู้บริหาร ผู้ปกครองและชุมชน เพื่อเป็นกำลังใจในการปฏิบัติงาน เช่น การมอบรางวัลให้กับนักเรียนที่มีคุณธรรมดีเด่น จัดหาทุนการศึกษาแก่นักเรียนขาดแคลน
การดำเนินงานตามกิจกรรม
การดำเนินการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โดยนำศาสตร์พระราชา โครงการโรงเรียนคุณธรรมของ สพฐ. จุดเน้น ๑๐ อ. เรียนดี มีความสุข ของสำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๒และคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน มาเป็นแม่บทในการพัฒนาคุณภาพ ซึ่งมีการขับเคลื่อนสู่เป้าหมายโดยใช้ BANGBAP Model โดยมีการดำเนินงานตามกิจกรรม
1. โรงเรียนจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี โครงการ/กิจกรรมด้านคุณธรรมที่เป็นระบบต่อเนื่อง
2. โรงเรียนดำเนินการค้นหาปัญหา สาเหตุกำหนดพฤติกรรมเชิงบวกและคุณธรรมในการแก้ปัญหา กำหนดกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์
3. โรงเรียนมีการจัดค่ายยุวชนคนคุณธรรม
4. โรงเรียนจัดกิจกรรมคืนคุณธรรมสู่ห้องเรียน มีการจัดทำโครงงานคุณธรรมประจำห้องเรียน
5. ครูมีแผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการคุณธรรมอัตลักษณ์หรือกรอบแนวคิดโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยผ่านโครงงานหรือกิจกรรมอื่น ๆ
6. นักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ตามคุณธรรมอัตลักษณ์หรือกรอบแนวคิดโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๙0 ของนักเรียนทั้งหมด
๔. ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
๔.๑ ผลที่เกิดตามวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ข้อที่ ๑ โรงเรียนบ้านบางแฟบส่งเสริมนักเรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน มีความรับผิดชอบ ความพอเพียง และมีจิตอาสา
ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนทุกคนมีความตระหนัก รู้เข้าใจ และคิดอย่าง มีเหตุผล ซึมซับคุณค่าแห่งคุณธรรมความดีอย่างเป็นธรรมชาติ สร้างความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ภูมิใจในการทำความดี และร่วมกันสร้างเครือข่ายชุมชนองค์กรแห่งคุณธรรม ทำให้เกิดผลอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
วัตถุประสงค์ข้อที่ ๒ นักเรียนมีค่านิยมที่ดีด้วยการปลูกฝัง ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โดยเน้นให้นักเรียนตระหนัก รู้ เข้าใจ และคิดอย่างมีเหตุผล ซึมซับคุณค่าความดี สร้างความรู้สึกรับผิดชอบชั่วดี ภูมิใจในการทำความดี โดยเริ่มจากการฝึกให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมในตนเอง
วัตถุประสงค์ข้อที่ ๓ โรงเรียนบ้านบางแฟบได้นวัตกรรมรูปแบบการบริหารจัดการสร้างสรรค์คนดี มีทักษะการคิดด้วยกิจกรรมโครงงานคุณธรรม นักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ มีทักษะกระบวนการคิด มีคุณธรรมจริยธรรม มีทักษะในการดำเนินชีวิต พึ่งตนเองได้ และช่วยเหลือสังคมได้
๔.๒ ผลสัมฤทธิ์ของงาน
นวัตกรรม การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านบางแฟบ โดยใช้ BANGFAB Model สามารถแก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียนหรือพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้ตรงตามวัตถุประสงค์ เช่น ความรับผิดชอบ ความพอเพียง และจิตอาสา มีการเปลี่ยนแปลง พัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น
1. โครงงานเก็บของเข้าที่ฝึกวินัยสร้างความรับผิดชอบ ผลการดำเนินงาน ร้อยละ 95.94
2. โครงงานรักคนยิ้มแป้น ผลการดำเนินงาน ร้อยละ 97.14
3. โครงงานเขตพัฒนาสวยด้วยมือเรา ผลการดำเนินงาน ร้อยละ 97.14
4. โครงงานปูนาขาเก ผลการดำเนินงาน ร้อยละ 97.14
5. โครงงานเรารักษ์ห้องเรียน ผลการดำเนินงาน ร้อยละ 95.65
6. โครงงานหนูน้อยนักประหยัด ผลการดำเนินงาน ร้อยละ 97.50
7. โครงงานเวลานั้นมีค่า หนูจ๋าอย่ามัวเล่น ผลการดำเนินงาน ร้อยละ 92.86
8. โครงงานห้องเรียนดี มีวินัย ใส่ใจความสะอาด ผลการดำเนินงาน ร้อยละ 94.87
9. โครงงานรักคนยิ้มแป้น ผลการดำเนินงาน ร้อยละ 97.14
10. โครงงานเขตพัฒนาสวยด้วยมือเรา ผลการดำเนินงาน ร้อยละ 94.34
11. โครงงานเรารักษ์ห้องเรียน ผลการดำเนินงาน ร้อยละ 95.65
รวมจำนวนโครงงานคุณธรรม ๑๑ โครงงาน คิดเป็นร้อยละ 95.43 ของนักเรียนที่มีพฤติกรรมเชิงบวก
๔.๓ ประโยชน์ที่ได้รับ
นวัตกรรม การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านบางแฟบ โดยใช้ BANGFAB Model ก่อให้เกิดประสบการณ์การเรียนรู้ร่วมกันทั้งโรงเรียน เป็นการสร้างบรรยากาศการทำงานที่เป็นกัลยาณมิตร บุคลากรทุกคน ทุกฝ่าย ทั้งโรงเรียน ครู บุคลากร ชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน มีความตระหนักในปัญหาและร่วมกันคิดหาทางแก้ไข จนนำมาซึ่งกิจกรรมที่จะสามารถแก้ปัญหาและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในโรงเรียนได้โดยขั้นตอนการดำเนินงานทุกกิจกรรมที่กำหนด ดำเนินการผ่านกระบวนการอย่างเป็นลำดับขั้นตอน
บทเรียนที่ได้รับ
ข้อสรุปที่เป็นหลักการซึ่งสอดคล้องกับผลงานที่นำเสนอ
1. การดำเนินงานต้องสร้างความตระหนักและความเข้าใจเรื่องการพัฒนาคุณธรรรมจริยธรรมนักเรียน ให้ทุกคนเกิดความตระหนัก และร่วมกันวางแผนในการดำเนินกิจกรรม
2. การสร้างแบบอย่างผู้นำ ต้องมีการสร้างแบบอย่างที่ดี ทั้งผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา พร้อมทั้ง ผู้ปกครอง
3. การพัฒนาคุณธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ให้เป็นวิถีชีวิตมีความสอดคล้องกับธรรมชาติ ต้องพัฒนาตนอย่างต่อเนื่อง โดยมีกระบวนการพัฒนาที่บูรณาการสอดแทรกอยู่ในชีวิตการเรียน การปฏิบัติงาน ชีวิตประจำวัน
4. การสร้างความร่วมมือรวมพลัง ทั้งจากภายในโรงเรียนและภายนอกโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง ชุมชน การเปิดโอกาสให้ครอบครัว ชุมชนมีส่วนในการทํากิจกรรมร่วมกันเป็นการสร้างความเข้มแข็งของครอบครัวกับโรงเรียน
ข้อสังเกต/ข้อเสนอแนะและข้อควรระวัง
ในการดำเนินกิจกรรมการพัฒนาคุณธรรม ตามการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านบางแฟบ โดยใช้ BANGFAB Model มีข้อสังเกต ข้อเสนอแนะและข้อควรระวัง ดังนี้
๑. ควรให้ความสำคัญกับการวางแผนงาน โดยมีการประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อสร้างความเข้าใจ และความร่วมมือจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
๒. ควรแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานที่ชัดเจน พิจารณาความเหมาะสมของบุคลากร มีการมอบหมายงานให้ชัดเจนและไม่ทับซ้อน จัดสรรทรัพยากรให้เหมาะสม
๓. การสร้างการมีส่วนร่วมปฏิบัติในกิจกรรมของทุกฝ่ายร่วมกัน ส่งเสริมสนับสนุนเสริมแรง แก่ผู้ปฏิบัติงาน มีการสื่อสารและประสานงานอย่างต่อเนื่อง เสนอแนะแนวทางที่หลากหลาย
๔. การนิเทศ ติดตามประเมินผลการปฏิบัติงาน ผู้บริหารหรือ คณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้ง ควรมีการนิเทศติดตามอย่างกัลยาณมิตร มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน การจัดกิจกรรมและสะท้อนผลการประเมินทั้งในระดับชั้นเรียนและระดับโรงเรียน
แนวทางการพัฒนาเพิ่มเติม
ควรมีการศึกษาวิธีการบริหารจัดการการพัฒนาคุณธรรม ในโรงเรียนด้านอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ด้านการมีเจตคติที่ดีต่อบ้านเมือง ด้านความมีวินัย และด้านความซื่อสัตย์ เป็นต้น เพื่อจะได้ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมต่างๆ ให้เกิดขึ้นกับนักเรียนเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและอยู่ร่วมในสังคมอย่างมีความสุขต่อไป