1.1 เหตุผลที่เกิดจากแรงบัลดาลใจความจำเป็นปัญหาหรือความต้องการ
เนื่องจากปัจจุบันนี้กระแสวัฒนธรรมจากต่างชาติและความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยี ได้แทรกซึมเข้าสู่ในสังคมไทยอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างในกลุ่มเยาวชนและวัยรุ่นไทยได้มีการยอมรับ วัฒนธรรมของชาติอื่นและสื่อเทคโนโลยีต่าง ๆ ดังกล่าวจนลืมความเป็นไทยทำให้คนในสังคม ขาดคุณธรรม และจริยธรรม มีสภาพจิตใจและพฤติกรรมเสี่ยงไปในทางที่ไม่ดี ก่อให้เกิดปัญหายาเสพติด ปัญหาเด็กติดเกม พฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง ขาดสัมมาคารวะและความสัมพันธ์ระบบเครือญาติลดลง และปัญหาอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งเป็นปัญหาสังคมตามที่ปรากฏในข่าวหน้าหนังสือพิมพ์และสื่อต่าง ๆ ซึ่งทุกหน่วยงานทุกองค์กรควรร่วมมือกัน แก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน ซึ่งตามแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2560 2579 กำหนดทิศทางให้คนไทยเป็นพลเมืองดีมีคุณลักษณะและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีสมรรถนะที่สอดคล้องกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 ทั้งนี้ สังคมไทยต้องเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ มีคุณธรรม จริยธรรม รู้รักสามัคคี และร่วมมือผนึกกำลังมุ่งสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยปัญหาต่าง ๆ ที่กล่าวมานี้ทางโรงเรียนวัดเกาะลอย (ชุณหะวัตราษฎร์รังสรรค์)
จึงได้นำนวัตกรรม การพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ด้วย PANCAKE Model น้อมนำสู่โรงเรียนสุจริต มาใช้ในกระบวนการจัดการเรียนรู้และเป็นส่วนหนึ่งในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะสุจริต 5 ประการ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้บริหารโรงเรียนสามารถจัดทำผลงานดีเด่น ( Best Practice ) ที่เกิดจากการบริหาร จัดการโรงเรียนสุจริต หรือการนิเทศแนะนำช่วยเหลือครูให้ดำเนินงานบรรลุตามเป้าหมายแล้วนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อเผยแพร่ให้กับโรงเรียนสุจริตด้วยกัน ครูสามารถนำกระบวนการ หรือเทคนิควิธีการจัด กิจกรรมการเรียนการสอน มาจัดทำผลงานดีเด่น เพื่อใช้ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อเผยแพร่ให้กับครูและโรงเรียนอื่น ๆ ที่สนใจ สามารถจัดทำผลงานดีเด่นที่เกิดจากการนิเทศแนะนำช่วยเหลือครูให้ ดำเนินงานบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์และนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผู้เรียน เมื่อมีผลการดำเนินงาน ส่งเสริมคุณลักษณะสุจริตได้ผลดีสามารถจัดทำผลงานดีเด่น เพื่อนำเสนอผลงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้และ เผยแพร่ต่อสาธารณะชน และการใช้แนวทางในการดำเนินงานให้บรรลุผลสำเร็จ
โรงเรียนวัดเกาะลอย (ชุณหะวัตราษฎร์รังสรรค์) เป็นอีกสังคมหนึ่งที่ประสบปัญหาในด้านของนักเรียนขาดคุณธรรม ความมีวินัย ความพอเพียง และความรับผิดชอบ โรงเรียนจึงได้น้อมนำพระราชกระแสรับสั่ง ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ซึ่งพระราชทานให้กับคณะองคมนตรี ดำเนินการจัดตั้ง กองทุนการศึกษา ในปีพุทธศักราช 2555 และตั้ง โรงเรียนคุณธรรมจริยธรรม เพื่อสร้างคนดี มีน้ำใจให้แก่บ้านเมือง เป้าหมายของโครงการพระราชดำริ มุ่งให้โรงเรียนสร้างคนดีให้แก่บ้านเมืองพร้อมทั้งพระราชทานหลัก 3 ประการที่เกี่ยวกับครูและนักเรียนไว้ว่า ...ให้ครูรักเด็ก เด็กรักครู ให้ครูสอนให้เด็ก มีน้ำใจต่อเพื่อนไม่ให้แข่งขันกัน แต่ให้แข่งกับตัวเองและให้เด็กที่เรียนเก่งช่วยสอนเพื่อนที่เรียนช้ากว่า ให้ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียนทำร่วมกันเพื่อให้เห็นคุณค่าของความสามัคคี...
เพื่อให้เห็นคุณค่าของความสามัคคี ผู้จัดทำได้อัญเชิญพระราชกระแสรับสั่งของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ว่า ช่วยกันสร้างคนดีให้บ้านเมือง มาเป็นวิสัยทัศน์ในแผนดำเนินงาน โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. พัฒนาศักยภาพครูให้ตระหนักในบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของอาชีพครู สร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียน และเป็นต้นแบบที่ดีงามของนักเรียน
2. พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนแบบองค์รวม เน้นกระบวนการมีส่วนร่วมที่พัฒนากระบวนการคิดเชิงระบบ และใช้โครงงานคุณธรรม (Moral Project) เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ความดีความงามจากการลงมือปฏิบัติจริง และมีความรู้สึกเป็นเจ้าของกิจกรรมด้วยความภาคภูมิใจ
3. พัฒนากระบวนการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม นักเรียนลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ในโรงเรียน ส่งเสริมการสร้างพฤติกรรมที่พึงประสงค์เพิ่มขึ้น เพื่อเป้าหมายการสร้างคนดีสู่สังคม รวมทั้งการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นต้นแบบและเป็นศูนย์เรียนรู้ของโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนสุจริต โรงเรียนวิถีพุทธ
4. เพื่อปลูกฝังค่านิยมความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย มีความรับผิดชอบ มีความพอเพียง มีจิตอาสา ให้เป็นวิถีชีวิตในโรงเรียนและชุมชน