การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองกึ่งปฏิบัติการ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (STEM Education) เรื่องเซลล์กัลวานิก ของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ในรายวิชาเคมี4 ตามตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการ
เรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๕ จังหวัดพังงา
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 1 ห้อง จำนวนนักเรียน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (STEM Education) เรื่องเซลล์กัลวานิก จำนวน 8 ชั่วโมง และ
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การทดสอบ
ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าขนาดของผล
ผลการวิจัยพบว่าผลการวิจัยปรากฎว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็ม
(STEM Education) ศึกษาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนฃ
คำสำคัญ : ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเคมีการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา เซลล์กัลวานิก
STEM Education