ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการฟัง-พูด ภาษาจีน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔/๒ ศิลป์ภาษา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 35 จังหวัดพังงา โดยใช้กิจกรรมการรับชมภาพยนตร์
ชื่อผู้วิจัย นายวรสรรพ์ มีผล กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
สอนวิชา ภาษาจีน ๒ รหัสวิชา จ๓๑๒๐๒ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ภาษาจีนเป็นภาษาต่างประเทศที่มีความจำเป็นต่อการใช้ชีวิต เป็นภาษาหนึ่งที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการติดต่อสื่อสารและศึกษาหาข้อมูลความรู้ ตลอดจนการประกอบอาชีพในโลกไร้พรมแดนจึงทำให้ภาษาจีนเป็นภาษาที่หลายๆประเทศให้การยอมรับในการสื่อสารเพื่อทำความเข้าใจ ทั้งเรื่องชีวิตประจำวัน ประเพณีวัฒนธรรม เศรษฐกิจ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวและธุรกิจ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๕ ซึ่งมีพื้นที่ตั้งซึ่งอยู่ในเขตแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดพังงา จึงได้มีการเปิดสอนหลักสูตรภาษาจีน เพื่อสร้างโอกาสและอาชีพให้กับนักเรียน
ในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาจีน ได้รับความสนใจจากนักเรียนและผู้ปกครองเป็นอย่างมาก หากแต่ว่าการเรียนภาษาจีนนั้นค่อนข้างจะใช้เวลานานในการทำความเข้าใจ และยากที่จะออกเสียงให้ถูกต้อง ด้วยความไม่คุ้นชินทางภาษา และไม่เข้าใจในวัฒนธรรมต่างๆของคนจีน นักเรียนส่วนหนึ่งจึงอายที่จะพูดหรือออกเสียงให้ถูกต้อง จึงทำให้การออกเสียงของนักเรียนหลายคนนั้นผิดเพี้ยนไป ซึ่งหากการออกเสียงผิดเพี้ยนไป ก็จะทำให้ความหมายของสิ่งที่เราจะสื่อนั้นคลาดเคลื่อนไปด้วยเช่นกัน
ด้วยเหตุนั้นข้าพเจ้าจึงเล็งเห็นถึงปัญหาและทำการศึกษาวิธีการแก้ปัญหาการพูดออกเสียงภาษาจีนของนักเรียน โดยใช้วิธีที่ข้าพเจ้าใช้พัฒนาทักษะทางด้านภาษาจีนและภาษาอังกฤษของตัวข้าพเจ้าเอง ซึ่งก็คือ การรับชมภาพยนตร์ที่ใช้ภาษานั้นๆในการสื่อสาร ในการรับชมภาพยนตร์นั้นนักเรียนจะมีสมาธิจดจ่ออยู่กับองค์ประกอบต่างๆในภาพยนตร์ และส่วนสำคัญนั้นก็คือ ภาษาและท่าทางที่ตัวละครใช้ในการสื่อสาร ซึ่งจะทำให้นักเรียนสามารถจดจำคำศัพท์ การออกเสียงในการพูด ท่าทาง หรือแม้กระทั่งวัฒนธรรมต่างๆของคนจีนได้ และผู้สอนจะคอยอธิบายเสริมในส่วนสำคัญต่างๆ เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้ได้เร็วยิ่งขึ้น
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. ศึกษาผลการพัฒนาความสามารถทางด้านการพูดภาษาจีน โดยใช้การเรียนรู้จากภาพยนตร์จีน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 4/2 ศิลป์ภาษา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 35 จังหวัดพังงา
2. เพื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะภาษาจีนด้านการพูด และการอ่านออกเสียง ก่อนและหลังการชมภาพยนตร์จีนในกลุ่มทดลอง
เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
1. งานวิจัย ผลการพัฒนาทักษะการฟังและการอ่านภาษาอังกฤษโดยการชมภาพยนตร์และฟังเพลง ของนักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่3 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีตรัง
2. บทความเทคนิคการฝึกภาษาจากหนัง
3. การพัฒนาทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ภาพยนตร์ การ์ตูน
วิธีดำเนินการวิจัย
ประชากร/กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ศิลป์ภาษา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 35 จังหวัดพังงา จำนวน 7 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย/นวัตกรรม
แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาจีนโดยใช้ภาพยนตร์จีน
การวิเคราะห์ข้อมูล/สถิติที่ใช้ในการวิจัย
1. ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง
2. ข้อมูลทักษะการพูดภาษาจีนของของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง
3. ข้อมูลความแตกต่างของค่าเฉลี่ยคะแนนในการทดสอบทักษะการพูดภาษาจีน ก่อนและหลังการทดลอง
ขั้นตอนการวิจัย
1. ทำการทดสอบทักษะการพูดภาษาจีนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างก่อนใช้แผน บันทึกคะแนนรายบุคคล
2. ดำเนินการการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาจีนโดยใช้ภาพยนตร์จีน
3. ทำการทดสอบทักษะการพูดภาษาจีนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างหลังใช้แผน บันทึกคะแนนรายบุคคล
4. ทำการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนและหลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาจีนโดยใช้ภาพยนตร์จีน
อภิปรายผล
จากการทดลองการใช้การใช้แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาจีนโดยใช้ภาพยนตร์จีน ส่งผลให้นักเรียนมีพัฒนาการทางด้านทักษะการพูดภาษาจีนเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ทั้งด้านการพูด การออกเสียงที่ถูกต้อง ท่าทางประกอบการพูด ความกล้าแสดงออก และความลื่นไหลในการพูด จึงสามารถนำผลการวิจัยในครั้งนี้ไปพัฒนาหลักสูตรการสอนภาษาจีนต่อไปได้
ข้อเสนอแนะ
1. ควรเลือกภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับระดับภาษาและช่วงวัยของนักเรียน