นวัตกรรม KHUANLANG MODEL สร้างคนดีมีคุณธรรม กิจกรรมชุมนุม DIY
เหรียญโปรยทาน สนุกท า พาเพลิน เนื่องจากสภาพแวดล้อมของโรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11 โดยทั่วไปเป็นชุมชนกึ่งเมืองกึ่งชนบท
ประชาชนมีอาชีพหลักทำการเกษตร สวนยางพารา ทำนาข้าว ทำสวน ทำไร่ รับจ้างทั่วไป ค้าขายบ้างเล็กน้อย
หาเช้ากินค่า รายได้ค่อนข้างต่างกัน นักเรียนที่มาเรียนส่วนใหญ่เป็นนักเรียนในชุมชน ในหมู่บ้านที่ไม่สามารถไปเรียน
ในตัวเมืองได้ และบางส่วนมาจากต่างถิ่น ย้ายติดตามผู้ปกครองที่มาจากต่างถิ่น ย้ายมาตั้งถิ่นฐานประกอบอาชีพ
รับจ้างทั่วไป นักเรียนส่วนใหญ่ฐานะยากจน ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพของนักเรียนในโรงเรียน โรงเรียนวัดควนลัง
มิตรภาพที่ 11 มุ่งจัดการศึกษาและพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี คนเก่งและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข โดยพัฒนาครู
และปฎิรูปกระบวนการเรียนการสอน ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ พัฒนากระบวนการเรียนการสอน ให้ผู้เรียนมีทักษะเพื่อ
พัฒนาผู้เรียนทุกคนให้สามารถเรียนรู้ และพัฒนาตนเองได้ ตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (2 ฉบับที่ ) พุทธศักราช 2545 มาตรา 10 ที่ระบุว่าการจัดการศึกษาต้องจัด
ให้บุคคล มีสิทธิและโอกาสเสมอกันในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่า 12 ปี ที่รัฐจัดให้อย่างทั่วถึง
และมีคุณภา
2. จุดประสงค์และเป้าหมายของนวัตกรรม
2.1 การก าหนดจุดประสงค์และเป้าหมาย
จุดประสงค์
1. เพื่อให้นักเรียนมีความพอเพียง ในการใช้จ่ายอย่างประหยัด และการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าในการ ดำเนินงาน
2. เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบ ในหน้าที่ของตนตามที่ได้รับมอบหมาย
3. เพื่อให้นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต พูดความจริง ยอมรับผิดเมื่อท าผิด สร้างความรู้สึกรับผิดชอบชั่วดี
เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11 ได้รับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมด้าน
ความรับผิดชอบไปในทิศทางที่ดีตามที่โรงเรียนต้องการ ร้อยละ 70
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11 ได้รับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมด้าน
ความพอเพียงไปในทิศทางที่ดีตามที่โรงเรียนต้องการ ร้อยละ 70
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11 ได้รับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมด้าน
ความซื่อสัตย์ไปในทิศทางที่ดีตามที่โรงเรียนต้องการ ร้อยละ 70
4. ครูใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการวงจรคุณภาพวงจร P-D-C-A เป็นแนวทางในการพัฒนา
นวัตกรรม ในรูปแบบการนวัตกรรมสร้างคนดีเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ร้อยละ 100
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11 มีคุณธรรมด้านความรับผิดชอบมากขึ้น
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11 มีคุณธรรมด้านความพอเพียงดีขึ้น
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11 มีคุณธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริต
4. ครูมีสื่อนวัตกรรมสร้างสรรค์คนดีในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริม คุณธรรม จริยธรรมที่จะช่วยให้พฤติกรรม
ที่ไม่พึงประสงค์ในโรงเรียนลดลง และ พฤติกรรมที่พึงประสงค์ในโรงเรียน เพิ่มขึ้น
3. กระบวนการผลิตนวัตกรรม หรือขั้นตอนการดำเนินงาน
3.1 การออกแบบผลงาน/นวัตกรรม
โรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11 เป็นโรงเรียนขนาดกลาง อยู่ในชุมชนที่เป็นชุมชนกึ่งเมืองกึ่งชนบท สภาพ
โดยทั่วไปผู้ปกครองมีฐานะค่อนข้างยากจน การประกอบอาชีพของประชาชนมีความแตกต่างกัน เช่น อาชีพ
การเกษตร การค้าขาย รับจ้างทั่วไป ทำให้การเอาใจใส่ดูแลบุตรหลานไม่ดีเท่าที่ควร ปัญหาทางสังคมจึงมีความ
หลากหลายและปัญหาที่สำคัญคือ ปัญหานักเรียนไม่มีคุณธรรม จริยธรรม จึงเป็นที่มาของ นวัตกรรม
KHUANLANG MODEL สร้างคนดี มีคุณธรรม ด้วยกิจกรรมชุมนุม DIY เหรียญโปรยทาน สนุกทำ พาเพลิน
โดยใช้กระบวนการวงจรคุณภาพวงจร P-D-C-A ในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งมีความสอดคล้องจุดประสงค์
ดังนี้
1. เพื่อให้นักเรียนมีความพอเพียง ในการใช้จ่ายอย่างประหยัด และการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ในการดำเนินงาน
2. เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบ ในหน้าที่ของตนตามที่ได้รับมอบหมาย
3. เพื่อให้นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต พูดความจริง ยอมรับผิดเมื่อท าผิด สร้างความรู้สึกรับผิดชอบชั่วดี
แนวคิดส าคัญในการออกแบบนวัตกรรม 4 แนวคิด
1. ศาสตร์พระราชา
2. แนวคิดโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
3. แนวคิดโรงเรียนวิถีพุทธ
4. KHUANLANG MODEL โดยใช้กระบวนการวงจรคุณภาพวงจร P-D-C-A
ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน
นักเรียนมีการพัฒนาตนเองตามคุณธรรมของโรงเรียน เป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียนอื่น นักเรียนเกิดการ
เปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมไปในทางที่เหมาะสมทั้งในด้านการเรียน นักเรียนมีความตั้งใจเรียนมากขึ้นนักเรียนมีสมาธิ
มีความรับผิดชอบเพิ่มมากขึ้น สามารถท างานให้เสร็จภายใน เวลาที่ก าหนดได้ นักเรียนรักการท างานและสามารถ
หารายได้ระหว่างเรียนจากการจ าหน่ายเหรียญโปรยทาน นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ได้มีส่วนร่วมกับชุมชน
รู้จักการเสียสละเพื่อสังคม และสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้แก่ โรงเรียน สังคม และวัด
ผู้จัดทำ นางจุรีภรณ์ หีมเบ็นหมาน