ื่อผลงาน การพัฒนาทักษะการบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 10 โดยใช้แบบฝึกหัด ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center
ผู้เสนอผลงาน นางสาวสุพัตรา สุขสวัสดิ์
ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
สถานศึกษา โรงเรียนวัดจำปา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
ผลงานประเภท
 ครูผู้ใช้สื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center
 ครูผู้สร้างสื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center
ความเป็นมาและความสำคัญ
คณิตศาสตร์ เป็นวิชาที่ว่าด้วยความคิดที่เป็นเหตุผลช่วยพัฒนาความคิดและสติปัญญา การเรียน การสอนคณิตศาสตร์สำหรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ เป็นการจัดการศึกษา เพื่อเยาวชนทุกคนได้เรียนรู้คณิตศาสตร์อย่างต่อเนื่อง และตลอดชีวิตตามศักยภาพ ทั้งนี้ เพื่อให้เยาวชน เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถทางคณิตศาสตร์ที่พอเพียง สามารถนำความรู้ ทักษะ และกระบวนการ ทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็นไปพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งสามารถนำไปเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ สิ่งต่าง ๆ และเป็นพื้นฐานสำหรับการศึกษาในระดับสูงต่อไป โดยผู้เรียนจะต้องได้เรียนรู้ด้านความรู้ ทักษะ กระบวนการ ควบคู่ไปกับคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมต่าง ๆ พร้อมทั้งนำความรู้นั้นไปประยุกต์ได้ มีทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น ได้แก่ ความสามารถในการแก้ปัญหาด้วยวิธีที่หลากหลาย การให้เหตุผล การสื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ มีความสามารถในการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ มีระเบียบ มีวินัย มีความรับผิดชอบ รอบคอบเชื่อมั่น ในตนเอง ตระหนัก ในคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ (กระทรวงศึกษาธิการ ,2551: 56 - 59)
ทักษะการคิดคำนวณ เป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญยิ่งสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นชั้นที่เพิ่งเริ่มต้นเรียน โดยเฉพาะเรื่องการบวกและการลบ ถ้านักเรียนมีความเข้าใจเป็นอย่างดี ย่อมจะช่วยให้เกิดความเข้าใจในเรื่องอื่น ๆ ดีด้วย ทั้งนี้เพราะการบวก การลบจำนวนเป็นทักษะพื้นฐานของการเรียนทักษะอื่น และช่วยให้การเรียนทักษะอื่นดียิ่งขึ้น
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ตระหนักถึงความสำคัญ ในการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับผู้เรียน จึงได้จัดทำสื่อเทคโนโลยีระบบ Obec Content Center เพื่อนำสื่อการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ซึ่ง Obec content center เป็นตัวช่วยสำหรับการสอนนักเรียน มีคลังเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ Obec Content Center เป็นโปรแกรมสำหรับให้บริการเผยแพร่เนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์แก่นักเรียน (กระทรวงศึกษาธิการ)
ผู้สอนจึงเล็งเห็นความสำคัญและความจำเป็นในการนำสื่อเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการเรียนการสอน เป็นการขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงใช้เว็บไซต์ Obec Content Center เป็นสื่อกลางในการจัดการเรียนการสอน จัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 10 โดยใช้แบบฝึกหัด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดจำปา อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 และเพื่อพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกหัด ด้วยเทคโนโลยีระบบ Obec Content Center ซึ่งเทคโนโลยีสามารถสร้างความสนใจ มีความเข้าใจทางการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น ทั้งยังมีแรงดึงดูดในการเรียนและส่งผลให้นักเรียนสามารถบวกจำนวนได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาทักษะการบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 10 ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center
2. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์
3. เพื่อสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์
เป้าหมาย
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 50 คน ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนวัดจำปา อำเภออุทัย
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1. วางแผน เพื่อกำหนดเนื้อหาในเรื่องที่ต้องการฝึกฝนทักษะให้กับนักเรียน สำหรับเนื้อหาที่ต้องการ
ให้นักเรียนเกิดทักษะ คือ การบวกจำนวนสองจำนวนสองที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 10 โดยใช้แบบฝึกหัดผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center)
2. ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ โดยนำรูปแบบการเรียนแบบเชิงรุก (Active Learning) มาใช้ในการ
ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center)
3. นักเรียนเรียนรู้ และลงมือปฏิบัติตามสื่อแบบฝึกหัดการบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 10
ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) ร่วมนำเสนอ และอภิปรายความรู้ที่ได้จากการศึกษาในระบบคลังสื่อ
4. สร้างและใช้เครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียน หลังเสร็จสิ้นการเรียนรู้การบอก
จำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 10 ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) บันทึกและสรุปผลการจัดการเรียนรู้พร้อมทั้งระบุปัญหา และอุปสรรค นำผลที่ได้ มาวิเคราะห์ และแก้ปัญหาที่พบระหว่างจัดกิจกรรมการเรียนรู้
5. เผยแพร่ผลงานการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ การพัฒนาทักษะการบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 10 ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center บนเว็บไซต์
ผลการดำเนินงาน
ผลที่เกิดขึ้นบรรลุตามกิจกรรม
ผลที่เกิดกับนักเรียน
1. นักเรียนเกิดทักษะในการเรียนการบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 10 ผ่านระบบคลังสื่อ
เทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center คิดเป็นร้อยละ 90 ของนักเรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
2. นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะการบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 10 จนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์กับการเรียนของตนเอง
3. นำผลการจัดการเรียนรู้ไปใช้ในการพัฒนายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ ต่อไปในอนาคต
4. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. นักเรียนได้รับการพัฒนาด้านการบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 10 โดยการใช้แบบฝึกหัด ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center ได้ทุกที่ ทุกเวลา
2. ครูมีคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาอื่น ต่อไป และสามารถนำมาพัฒนาต่อยอดเป็นผู้สร้างและพัฒนาสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
3. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ในรูปแบบเทคโนโลยีดิจิทัล ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล
OBEC Content Center ที่เปรียบเสมือนห้องสมุดออนไลน์ที่สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ได้ทุกรายวิชา
บทเรียนที่ได้รับ
ระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) เป็นระบบที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ ภายในระบบคลังสื่อที่บรรจุไปด้วยเนื้อหาของสื่ออิเล็กทรอนิกส์หลากหลายประเภท ตอบโจทย์และแก้ปัญหา การจัดการเรียนรู้ในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้ได้อย่างดีเยี่ยม เป็นบริการสำหรับการเผยแพร่เนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ แก่นักเรียน ครู ศึกษานิเทศ และบุคลากรทางการศึกษา ทั้งยังสามารถเปลี่ยนบทบาทให้ครู และบุคลากรทางการศึกษาได้มีเวทีในการเผยแพร่สื่อนวัตกรรม รูปแบบวิธีการการออกแบบการจัดการเรียนรู้ ตลอดจนผลงานทางวิชาการ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย นอกจากนี้ระบบคลังสื่อดิจิทัลยังเป็นเวทีแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้อย่างแท้จริง ที่ครูผู้สอนสามารถนำสื่อ เทคนิควิธีการมาประยุกต์ใช้ได้กับการจัดการเรียนรู้ของตนเอง ทั้งนี้ระบบคลังสื่อดิจิทัลยังมีประโยชน์สำหรับนักเรียนที่เรียนรู้ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาที่ผ่านมา และเหตุการณ์พิเศษที่ต้องมีการให้นักเรียน ได้เรียนรู้อยู่ที่บ้าน สามารถศึกษาได้จากหลากหลายอุปกรณ์และทุกแพลตฟอร์ม ระบบคลังสื่อดิจิทัลนี้ จะมีประโยชน์สำหรับการจัดการเรียนรู้ไม่น้อยเลยทีเดียว
หากแต่ระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ยังเป็นระบบที่ต้องพัฒนาการใช้งานให้มีความเสถียรมากขึ้น เพื่อรองรับผู้ใช้งานที่จะเพิ่มขึ้นไปอีกในอนาคต หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มการเรียนรู้ระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) อย่างต่อเนื่องให้สอดคล้องกับขอบข่ายการเรียนรู้ ครอบคลุมทั้งระบบแบบครบวงจร เพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้เกิดการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ สามารถปรับประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน ครูบุคลากร สถานศึกษา และชุมชนอย่างยั่งยืน
ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
การพัฒนาทักษะการบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 10 โดยใช้แบบฝึกหัด ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดจำปา อำเภออุทัย เพื่อพัฒนาทักษะการบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 10 และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและสร้างเจตคติ ที่ดีต่อการเรียนการสอนและการจัดกิจกรรมในรายวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้สื่อการเรียนรู้ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ได้ขับเคลื่อนโดยการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้งานระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) และส่งเสริมพัฒนาให้มีการประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในทุกรูปแบบ ขอขอบคุณ นางสาวยุวดี พันธุ์สุจริต ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดจำปา ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ทุกท่าน ที่ให้การสนับสนุน ส่งเสริม นิเทศ กำกับ ติดตาม จนทำให้เกิดการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
การเผยแพร่
เผยแพร่ผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ชื่อการพัฒนาทักษะการบวกจำนวนสองจำนวนที่มี
ผลลัพธ์ไม่เกิน 10 โดยใช้แบบฝึกหัด ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center บนเว็บไซต