1.2 แนวคิดหลักการสำคัญ
จากปัญหานักเรียน โรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11 ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของคุณธรรม จริยธรรม จึงมีการส่งเสริม ปลูกฝังด้านคุณธรรม จริยธรรม ที่ส่งผลต่อคุณภาพในภาพรวมของโรงเรียน เพื่อให้ปัญหาต่างๆ ที่กล่าวมาลดลงหรือหมดไปในที่สุด และเพื่อพัฒนาให้นักเรียนเป็นเยาวชนที่มีความความพอเพียง ความซื่อสัตย์สุจริตและความรับผิดชอบทั้งต่อตนเอง ต่อสังคม และสามารถที่จะดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ปัญหานี้เป็นจุดเริ่มต้นของนวัตกรรมสร้างสรรค์คนดีในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยมีการวางแผน ประชุมเพื่อหาทางออกของปัญหาเป็นรูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โดยดำเนินการ ตามขั้นตอน ดังนี้
- ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการ
- กำหนดปัญหา คิดหาวิธีแก้ปัญหา ศึกษารวบรวมความรู้ แนวคิด
- ออกแบบนวัตกรรม
ในฐานะของครูผู้สอนที่ตระหนักและเห็นความสำคัญของปัญหาแนวทางแก้ปัญหา ทำให้เกิดนวัตกรรม โดยใช้วงจรเด็มมิ่ง (The Deming Cycle) หรือวงล้อ P-D-C-A โดยใช้กระบวนการวงจรคุณภาพ P-D-C-A เป็นแนวทางในการพัฒนานวัตกรรมเป็นเครื่องมือการบริหารงานอย่างต่อเนื่องในการติดตาม ปรับปรุงพัฒนา ให้บรรลุตามเป้าหมาย ประกอบด้วย ๔ ขั้นตอน Plan-Do-Check- Act มีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหา จุดเด่น คือ เป็นกระบวนการที่ทำซ้ำได้เรื่อยๆ จนกลายเป็น วงจร (Cycle) วนรูปนั่นเองและใช้ KHUANLANG MODEL ซึ่งเป็นชื่อภาษาอังกฤษของโรงเรียนเป็นตัวขับเคลื่อนในการจัดกิจกรรมผ่านการจัดกิจกรรมชุมนุม DIY เหรียญโปรยทาน สนุกทำ พาเพลิน
2. จุดประสงค์และเป้าหมายของนวัตกรรม
2.1 การกำหนดจุดประสงค์และเป้าหมาย
จุดประสงค์
1. เพื่อให้นักเรียนมีความพอเพียง ในการใช้จ่ายอย่างประหยัด และการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าในการ ดำเนินงาน
2. เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบ ในหน้าที่ของตนตามที่ได้รับมอบหมาย
3. เพื่อให้นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต พูดความจริง ยอมรับผิดเมื่อทำผิด สร้างความรู้สึกรับผิดชอบชั่วดี
เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11 ได้รับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมด้านความรับผิดชอบไปในทิศทางที่ดีตามที่โรงเรียนต้องการ ร้อยละ 70
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11 ได้รับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมด้าน
ความพอเพียงไปในทิศทางที่ดีตามที่โรงเรียนต้องการ ร้อยละ 70
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11 ได้รับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมด้าน
ความซื่อสัตย์ไปในทิศทางที่ดีตามที่โรงเรียนต้องการ ร้อยละ 70
4. ครูใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการวงจรคุณภาพวงจร P-D-C-A เป็นแนวทางในการพัฒนานวัตกรรม ในรูปแบบการนวัตกรรมสร้างคนดี เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ร้อยละ 100
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11 มีคุณธรรมด้านความรับผิดชอบมากขึ้น
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11 มีคุณธรรมด้านความพอเพียงดีขึ้น
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11 มีคุณธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริต
4. ครูมีสื่อนวัตกรรมสร้างสรรค์คนดีในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริม คุณธรรม จริยธรรมที่จะช่วยให้พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ในโรงเรียนลดลง และ พฤติกรรมที่พึงประสงค์ในโรงเรียน เพิ่มขึ้น
3. กระบวนการผลิตนวัตกรรม หรือขั้นตอนการดำเนินงาน
3.1 การออกแบบผลงาน/นวัตกรรม
โรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11 เป็นโรงเรียนขนาดกลาง อยู่ในชุมชนที่เป็นชุมชนกึ่งเมืองกึ่งชนบท สภาพโดยทั่วไปผู้ปกครองมีฐานะค่อนข้างยากจน การประกอบอาชีพของประชาชนมีความแตกต่างกัน เช่น อาชีพการเกษตร การค้าขาย รับจ้างทั่วไป ทำให้การเอาใจใส่ดูแลบุตรหลานไม่ดีเท่าที่ควร ปัญหาทางสังคมจึงมีความหลากหลายและปัญหาที่สำคัญคือ ปัญหานักเรียนไม่มีคุณธรรม จริยธรรม จึงเป็นที่มาของ นวัตกรรม
KHUANLANG MODEL สร้างคนดี มีคุณธรรม ด้วยกิจกรรมชุมนุม DIY เหรียญโปรยทาน สนุกทำ พาเพลิน โดยใช้กระบวนการวงจรคุณภาพวงจร P-D-C-A ในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งมีความสอดคล้องจุดประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อให้นักเรียนมีความพอเพียง ในการใช้จ่ายอย่างประหยัด และการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ในการดำเนินงาน
2. เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบ ในหน้าที่ของตนตามที่ได้รับมอบหมาย
3. เพื่อให้นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต พูดความจริง ยอมรับผิดเมื่อทำผิด สร้างความรู้สึกรับผิดชอบชั่วดี
แนวคิดสำคัญในการออกแบบนวัตกรรม 4 แนวคิด
1. ศาสตร์พระราชา
2. แนวคิดโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
3. แนวคิดโรงเรียนวิถีพุทธ
4. KHUANLANG MODEL โดยใช้กระบวนการวงจรคุณภาพวงจร P-D-C-A