4. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
4.1 ผลที่เกิดขึ้นตามจุดประสงค์
1) นักเรียนร้อยละ 100 ได้รับการพัฒนาตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ตามโครงการ/กิจกรรมที่ทางโรงเรียนดำเนินการ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ โดยใช้ OSIANE Model ในการขับเคลื่อนการดำเนินกิจกรรมของโรงเรียน
2) ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทุกคนร้อยละ 100 เป็นแบบอย่างที่ดีและสามารถจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน การเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์เพิ่มขึ้นจนเป็นที่ยอมรับจากผู้ปกครอง หน่วยงานอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้เคียง
๓) โรงเรียนมีรูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์มาใช้ในการบริหารจัดการศึกษา ซึ่งได้พัฒนานวัตกรรมการสร้างสรรค์คนดีของโรงเรียนบ้านเหล่าบ้านถ่อน โดยทางโรงเรียนได้มีการพัฒนาปรับปรุงจนได้นวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้กับนักเรียนจนประสบความ
สำเร็จในการแก้ปัญหาด้านพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ จนกระทั้งได้นวัตกรรมรูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ โดยใช้ OSIANE Model ดังภาพ
4.2 ผลสัมฤทธิ์ของงาน
จากการดำเนินงาน ในการใช้รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ โดยใช้ OSIANE Model เพื่อเสริมสร้างให้นักเรียนมีความ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์, ซื่อสัตย์สุจริต, มีวินัย, ใฝ่เรียนรู้, อยู่อย่างพอเพียง, มุ่งมั่นในการทำงาน, รักความเป็นไทย และ
มีจิตสาธารณะ ซึ่งผลการดำเนินงานส่งผลต่อผู้เกี่ยวข้องต่าง ๆ ดังนี้
ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน
นักเรียนมีการพัฒนาตนเอง การพัฒนาทักษะส่วนบุคคล การเรียนรู้ การมีส่วนร่วมในสังคม และการเติบโตทางอารมณ์และจิตใจ มีความรู้ในการปฏิบัติกิจกรรม มีการปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียน มาเข้าแถวเคารพธงชาติ มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัยตรงต่อเวลาในการทำกิจกรรมต่างๆ มาโรงเรียนและตั้งใจเรียน และส่งงานตรงเวลา มีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ เก็บของได้ส่งคืนเจ้าของ ทิ้งขยะลงถังและแยกประเภทของขยะได้ และช่วยงานคุณครูและโรงเรียน ร่วมกิจกรรมออมเงินของธนาคารโรงเรียนมากขึ้น
ผลที่เกิดขึ้นกับครู
ครูมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ การดำเนินการในแนวทางดังกล่าวจะช่วยให้ผู้เรียนเติบโตเป็นบุคคลที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์
ต่อสังคม ครูเป็นตัวอย่างที่ดี การให้คำแนะนำและการสนับสนุน การสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการเรียนรู้ การส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม การประเมินและการสะท้อนตนเอง
ผลที่เกิดขึ้นกับผู้บริหาร
ผู้บริหารให้ความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และศักยภาพครูและบุคลากร เป็นผู้นำทางวิชาการขับเคลื่อนพัฒนาโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง บริหารงานแบบมีส่วนร่วม เป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติงาน มีความรับผิดชอบ ปฏิบัติตามระเบียบวินัยทางราชการ ตรงต่อเวลาในการปฏิบัติราชการ ให้คำแนะนำและช่วยเหลือครูในการดำเนินงาน รักษาผลประโยชน์ของทางราชการ มีความยุติธรรม ติดตาม และการนิเทศการภายใน ค้นคว้า ริเริ่ม พัฒนางานในหน้าที่ และตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลเป็นฐาน
ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน
จากกระบวนการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยใช้แนวคิด หลักการ รูปแบบ และวิธีการที่หลากหลายให้ทุกคนได้ลงมือปฏิบัติ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงพฤติกรรมเชิงบวกของนักเรียน ส่งผลให้โรงเรียนมีบรรยากาศการเรียนรู้ที่ดี การลดปัญหาพฤติกรรม นักเรียนมีผลการเรียนรู้ที่ดีขึ้น การพัฒนาชุมชนโรงเรียน การเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคต และการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในอนาคตต่อๆ ไป
ผลที่เกิดขึ้นกับครอบครัวของนักเรียน
การที่นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไม่เพียงแต่ส่งผลดีต่อตัวนักเรียนเอง แต่ยังมีผลดีต่อครอบครัวด้วยในหลายๆ ด้าน ทำให้ครอบครัวมีความสุข สามัคคี และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เกิดความสัมพันธ์ในครอบครัวที่ดีขึ้น การมีส่วนร่วมในกิจกรรมครอบครัว การช่วยเหลือและแบ่งเบาภาระ การสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจ การพัฒนาความสามารถทางการศึกษาและอาชีพ และเกิดความภาคภูมิใจและความมั่นใจในครอบครัว
ผลที่เกิดขึ้นกับชุมชน
การที่นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์จะสร้างผลดีในหลายด้านต่อชุมชน ทำให้ชุมชนมีความเจริญ มั่นคง และเป็นสถานที่ที่น่าอยู่สำหรับทุกคน ส่งผลให้การลดปัญหาสังคม ความร่วมมือและความสามัคคีในชุมชน การสร้างชุมชนที่มีคุณภาพ และการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต