การดำเนินการส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาทด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติที่เป็นเลิศ โดยใช้รูปแบบ OOMSIN PLUS 4 SKILLS MODEL ของโรงเรียนธนาคารออมสิน ยึดหลักการดำเนินงานขั้นตอนของวงจรเดมมิ่ง (Deming Cycle) หรือวงล้อ PDCA ดังนี้
ขั้นที่ 1 P = Plan (การวางแผน) มีขั้นตอน ดังนี้
1) ประชุมวางแผนกำหนดทิศทางรูปแบบในการดำเนินการ ชี้แจงทำความเข้าใจกับบุคลากรทุกคนในโรงเรียน เพื่อรับทราบการดำเนินงานการส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาทด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติที่เป็นเลิศ โดยรูปแบบ OOMSIN PLUS 4 SKILLS MODEL ของโรงเรียนธนาคารออมสิน ให้แก่คระครูในสถานศึกษาเพื่อสร้างความเข้าใจ ความตระหนักและเห็นถึงความสำคัญของพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร (รัชกาลที่ 10)
2) แต่งตั้งคณะกรรมการการดำเนินงานการส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท
ด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติที่เป็นเลิศ ในรูปแบบ OOMSIN PLUS 4 SKILLS MODEL ของโรงเรียนธนาคารออมสิน
3) คณะผู้บริหารสถานศึกษาและคณะกรรมการการดำเนินงาน ร่วมกันวิเคราะห์สภาพปัญหาของโรงเรียนและร่วมกันวางแนวทางการพัฒนาผู้เรียนในการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาทด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติที่เป็นเลิศ โดยใช้รูปแบบ OOMSIN PLUS 4 SKILLS MODEL ของโรงเรียนธนาคารออมสิน
4) วางแผนการดำเนินการพัฒนาผู้เรียนในการส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท
ด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติที่เป็นเลิศ โดยใช้รูปแบบ OOMSIN PLUS 4 SKILLS MODEL มุ่งเน้น 4 ทักษะสำคัญทางด้านดนตรี กีฬา ภาษาและอาชีพ ของโรงเรียนธนาคารออมสิน
ขั้นที่ 2 D = Do (การปฏิบัติ)
1) ดำเนินการพัฒนาผู้เรียนในการส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาทด้านการศึกษา
สู่การปฏิบัติที่เป็นเลิศ โดยใช้รูปแบบ OOMSIN PLUS 4 SKILLS MODEL ของโรงเรียนธนาคารออมสินในรูปแบบของการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะทางด้านดนตรี กีฬา ภาษาและอาชีพผ่านการบูรณาการการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้โครงการ โครงงานหรือกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนเป็นคนดี คนเก่ง นำไปสู่การสร้างสรรค์สังคมที่มีคุณภาพ พัฒนาให้เกิดรากฐานที่เข้มแข็งในสังคมตามบริบทในพื้นที่ตนเอง และเรียนรู้ถึงนวัตวิถีของท้องถิ่นและชุมชน มีจิตสำนึกรักและภูมิใจในท้องถิ่นและชุมชนของตนเอง
2) ดำเนินการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องความเป็นพลเมืองดี เข้าใจหลักการปฏิบัติตนของความเป็นพลเมืองดี วิธีการปฏิบัติตนของความเป็นพลเมืองดี ความเป็นประชาธิปไตยของ
ความเป็นพลเมืองดี เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจการดำเนินงานกิจกรรมความเป็นพลเมืองดีในโรงเรียน และเจตคติที่ดีต่อความเป็นพลเมืองดี สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในการส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาทด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติที่เป็นเลิศตามคุณลักษณะ ๕ ประการ ของโครงการโรงเรียนสุจริต ประกอบด้วย 1) ทักษะกระบวนการคิด 2) มีวินัย 3) ซื่อสัตย์สุจริต 4) อยู่อย่างพอเพียง และ
5) จิตสาธารณะ
ขั้นที่ 3 C = Check (การตรวจสอบ)
1) คณะผู้บริหารสถานศึกษาและคณะครูที่เกี่ยวข้องทำการนิเทศ กำกับและติดตามผล
การดำเนินงานการส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาทด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติที่เป็นเลิศ
โดยใช้รูปแบบ OOMSIN PLUS 4 SKILLS MODEL ของโรงเรียนธนาคารออมสิน
2) คณะดำเนินงานการพัฒนาผู้เรียนทำการประเมินผลการปฏิบัติงานจากรายงานโครงการ โครงงานกิจกรรม การบูรณาการการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ทักษะด้านดนตรี กีฬา ภาษาและอาชีพ
2) คณะดำเนินงานสรุปผลการประเมินโครงการ โครงงานกิจกรรม การบูรณาการการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ทักษะด้านดนตรี กีฬา ภาษาและอาชีพ พร้อมทั้งระบุจุดเด่น จุดด้อย และเสนอแนะแนวทางในการพัฒนา
ขั้นที่ 4 A = Action (การปรับปรุง)
1) คณะผู้บริหารสถานศึกษา และคณะครูที่เกี่ยวข้องนำผลการประเมินการดำเนินงานการส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาทด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติที่เป็นเลิศโดยใช้รูปแบบ OOMSIN PLUS 4 SKILLS MODEL ของโรงเรียนธนาคารออมสิน มาวิเคราะห์ว่ายังมีปัญหาหรือข้อบกพร่องที่ควรปรับปรุงและแก้ไขหรือไม่
2) วางแผนในการแก้ไขปัญหา โดยต่อยอดสนับสนุนจุดเด่น พัฒนาจุดด้อยให้ดียิ่งขึ้นในแต่ละทักษะด้านดนตรี กีฬา ภาษาและอาชีพ