1. ความเป็นมาและความสำคัญ
ในปัจจุบันการจัดการเรียนรู้ตามแนวพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ทำให้บทบาทของครูในปัจจุบันเปลี่ยนไปจากอดีต จากที่เคยสอนและถ่ายทอดความรู้ เป็นผู้จัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน เป็นผู้เรียนรู้ สิ่งใหม่ ๆ เป็นผู้ช่วยเหลือแนะนำและส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะ และกระบวนการที่จำเป็นสำหรับชีวิต เช่น การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสารและการเชื่อมโยง ตลอดจนเป็นผู้กระตุ้นให้ผู้เรียนรู้จักคิดในลักษณะต่าง ๆ เช่น คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และคิดอย่างมี วิจารณญาณ การจัดการศึกษานอกจากจะเน้นด้านความรู้แล้วจะต้องเน้นด้านคุณธรรมจริยธรรมควบคู่ไปด้วยขณะที่สอน สิ่งเหล่านี้จะช่วยพัฒนาผู้เรียนเป็นคนที่มีคุณภาพของสังคม และเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
ในยุคดิจิทัล สื่อเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสำคัญอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ช่วยให้ครูจัดการเรียนการสอน รวมไปถึงเป็นการพัฒนาผู้เรียนให้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากปัจจุบันเด็กๆ มีความรู้ ความสามารถทางด้านเทคโนโลยีมากขึ้น อีกทั้งอุปกรณ์ต่างๆ ที่รองรับการเรียนรู้ของนักเรียนค่อนข้างหลากหลาย และเพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดสมรรถนะต่างๆ การนำเทคโนโลยีมาบูรณาการร่วมกับการจัดการเรียนการสอนจึงเป็นสิ่งสำคัญ และมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการเปิดโอกาสให้ผู้เรียน ได้ใช้ความสามารถของตนเองในการเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังกระตุ้นความสนใจในการเรียนได้มากขึ้น จากการใช้เทคโนโลยีในการสร้างสื่อให้มีความหลากหลาย และยังเป็นการเตรียมความพร้อม
ของนักเรียนเพื่อเข้าสู่สังคมยุคใหม่ ดังนั้น เทคโนโลยีจึงเป็นทางเลือกในการเรียน เพื่อตอบสนองการเรียนรู้ที่แตกต่างของนักเรียนได้
ราชบัณฑิตยสถาน (2542: 125) ได้ให้ความหมายว่า สังคมศึกษา หมายถึง หมวดวิชาที่ ประกอบด้วยวิชาภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง และศีลธรรม เผด็จ กุลประดิษฐ์ (2540 : 7) ให้ความหมายว่า วิชาสังคมศึกษาเป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม การอยู่ร่วมกันของกลุ่มชน ตลอดจนการปรับตัวให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ ในสังคมนั้น ๆ ได้อย่างมีความสุข วันเพ็ญ วรรณโกมล (2542 : 21) ให้ความหมายของสังคมศึกษาว่า สังคมศึกษาเป็นส่วนหนึ่ง ของสังคมศาสตร์ โดยจัดเนื้อหามาจากหลายวิชาในสาขาสังคมศาสตร์และสาขาที่เกี่ยวข้อง คัดเลือก เฉพาะส่วนที่จำเป็นและเหมาะสมมาจัดหลอมรวมใหม่ เพื่อใช้สอนในระดับประถมศึกษาและ มัธยมศึกษา โดยมุ่นเน้นพัฒนาชีวิตให้มีคุณภาพ เป็นพลเมืองที่ดีของสังคมไทย และสังคมโลกตาม หลักพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กาญจนา ศิริมุสิกะ (2543 : 5) ให้ความหมายของสังคมศึกษาว่า สังคมศึกษา เป็นส่วนหนึ่ง ของสังคมศาสตร์ ประกอบด้วย วิชาต่างๆ ได้แก่ ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ หน้าที่ พลเมือง ศีลธรรม ฯลฯ สอนในลักษณะบูรณาการหรือสอนแยกเป็นรายวิชา แต่มีความสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน ทั้งนี้เพื่อความเป็นพลเมืองดีให้มีความสามารถในการปรับตัวและแก้ปัญหาต่างๆ และ ดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข สิริวรรณ ศรีพหล (2554 : 8) ให้ความหมายของสังคมศึกษาว่า สังคมศึกษา สังคมศึกษาเป็น วิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของมนุษย์ในสังคม โดยเน้นการศึกษาเกี่ยวกับเนื้อหาและวิธีการใน ศาสตร์ต่างๆ โดยเฉพาะในหมวดสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ เพื่อช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้ความ เข้าใจเกี่ยวกับมนุษย์ เศรษฐกิจ กิจกรรมการเมือง ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต สิ่งแวดล้อมที่มี อิทธิพลต่อมนุษย์ การเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อม เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ การแก้ปัญหา และการวาง แนวทางสำหรับอนาคต ทั้งนี้โดยมีเป้าหมายสำคัญ เพื่อมุ่งพัฒนาความเป็นพลเมืองดี ของนักเรียนใน สังคมประชาธิปไตย อิทธิเดช น้อยไม้ (2560 : 13) ให้ความหมายของสังคมศึกษาว่า สังคมศึกษา เป็นศาสตร์ ความรู้ที่เกิดขึ้นจากแขนงวิชาทางสังคมศาสตร์ ที่คัดเลือกมาเพื่อให้เหมาะสมกับผู้เรียนในระดับชั้น ประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นพลเมืองดี พร้อมเผชิญกับการ เปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข
จากการศึกษาแนวคิดเกี่ยวกับสมรรถนะของเด็กไทยที่นักเรียนควรได้รับการพัฒนาในโลกยุคดิจิทัล พบว่าความคิดสร้างสรรค์ เป็นกลุ่มทักษะที่มีความสําคัญที่จะช่วยให้นักเรียนประสบความสําเร็จในการดําเนินชีวิตได้ เพราะทําให้เกิดการเรียนรู้และพยายามพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น สามารถมองเห็นทางเลือกได้หลากหลาย เมื่อประสบปัญหาก็สามารถหาทางออกได้ สามารถทําในสิ่งที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้นได้อีก และผลการวิจัยของคณะกรรมการอิสระเพื่อปฏิรูปการศึกษา โดยใช้สื่อการสอนผ่าน OBEC Content Center และการจัดกิจกรรมการสอนเชิงรุก Active Learning เพื่อเสริมสร้างให้นักเรียนมีจินตนาการ คิดได้อย่างหลากหลาย คล่องแคล่ว สามารถคิดสิ่งใหม่ ๆ มีความกล้าแสดงออก มีสมรรถนะที่จําเป็นสําหรับผู้เรียนในโลกยุคดิจิทัล สามารถพัฒนาศักยภาพของตนเองพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมีความสุข
2. วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
2. เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกฝนการเรียนรู้ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center)
3. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
4. เพื่อสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม