ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

แบบรายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ อาหารดีมีประโยชน์ ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC CONTENT CENTER) ชั้นอนุบาล 3/1

ผลงานประเภท

ครูผู้ใช้สื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center

ความเป็นมาและความสำคัญ

ในยุคปัจจุบันการพัฒนาการศึกษาภายใต้กรอบประเทศไทย 4.0 สู่ศตวรรษที่ 21 การส่งเสริมให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองนั้นค่อนข้างง่าย เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงที่ครูสามารถพัฒนาให้ตนเองมีความรู้ มีพื้นฐานแน่น พร้อมเสริมสร้างการเรียนรู้ และสิ่งใหม่ๆ ให้กับเด็ก มีสื่อที่หลากหลาย สามารถเข้าถึงได้ง่าย การสร้างแรงจูงใจให้เด็กๆ มีความรู้ ความสามารถมากยิ่งขึ้น ครูสามารถทำได้ โดยการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อให้เด็กๆ พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของกระบวนการเรียนรู้ ให้ทันกับโลกในยุคปัจจุบัน การสร้างทักษะที่จำเป็นโดยเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ ครูสามารถจัดกิจกรรมให้เด็กๆ ได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ เด็กๆ ได้เรียนรู้การทำงานร่วมกัน (Collaboration) มีความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) และสามารถการแก้ไขปัญหา (Problem-solving) ได้ด้วยตนเอง การสร้างความพึงพอใจให้เด็กๆ และพัฒนาการศึกษาขึ้นอยู่กับคุณภาพการศึกษาของประเทศ โดยเฉพาะความสามารถ ด้านพื้นฐานที่สำคัญมาก การมีส่วนร่วมในการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง ทำให้เด็กมีการเรียนรู้การแก้ไขปัญหา การทำงานร่วมกัน และเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ครูสามารถทำให้เด็กเข้าถึงจุดนั้นได้ ด้วยการจัดการเรียนรู้ที่ดี และมีคุณภาพ

โรงเรียนวัดจำปาได้จัดให้มีการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จัดกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ ที่มุ่งเน้นให้เด็กได้ปฏิบัติจริง มีการคิด วิเคราะห์ สะท้อนความคิด และรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น ผ่านการเรียนรู้ในชั้นเรียน และการเรียนรู้นอกชั้นเรียน เพื่อเสริมสร้างให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีทั้ง 4 ด้าน ทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ผ่านการจัดการเรียนรู้ที่มีสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย

โรงเรียนวัดจำปามีนโยบายในการพัฒนาครู และบุคลากรของสถานศึกษาให้มีศักยภาพในการพัฒนาสื่อนวัตกรรม การจัดสภาพแวดล้อม อาคารสถานที่ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ จัดให้มีการฝึกอบรมขยายผลต่อยอดการเข้าใช้งานระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ระดับปฐมวัย ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และสื่อการเรียนรู้อื่นๆ เพื่อส่งต่อในชั้นเรียนต่อไป

ทั้งนี้ผู้ศึกษาได้นำแนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning หรือการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกซึ่งเป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการสร้างสรรค์ทางปัญญา (Constructivism) ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้มากกว่าเนื้อหาวิชา และเพื่อช่วยให้เด็กสามารถเชื่อมโยงความรู้ หรือสร้างความรู้ให้เกิดขึ้นในตนเอง ด้วยการลงมือปฏิบัติจริงผ่านสื่อ หรือกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีครูผู้สอนเป็นผู้แนะนำ กระตุ้น หรืออำนวยความสะดวก ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับการพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ ได้อย่างดียิ่ง ดังนั้นผู้ศึกษาจึงให้ความสนใจระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) ที่มีสื่อเพื่อประกอบการจัดการเรียนรู้ให้เลือกอย่างหลากหลาย มีความตื่นเต้นน่าสนใจ ทั้งภาพประกอบที่มีสีสัน เพลง และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งช่วยให้ครูประหยัดเวลาในการเตรียมการจัดการเรียนรู้ และมีสื่อการเรียนรู้ที่มีรูปแบบที่หลากหลาย ผู้ศึกษาได้ทำการคัดเลือกสื่อที่ได้จากเข้าใช้งานในระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) เรื่อง อาหารดีมีประโยชน์ ของนางสาวพีชารัตน์ พุฒบุตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาพละศึกษา เพื่อนำมาประยุกต์ใช้เป็นสื่อประกอบในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วย อาหารดีมีประโยชน์ ทำให้เด็กๆ เกิดการเรียนรู้ มีจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ และสนุกสนานกับการทำกิจกรรมมากยิ่งขึ้น

วัตถุประสงค์

1.เพื่อพัฒนาทักษะการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล กับเด็กปฐมวัย

2.เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ ผ่านการใช้งานสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center

3.เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน อย่างสมวัย

4.เพื่อสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ ในรูปแบบที่หลากหลาย

เป้าหมาย

นักเรียนชั้นอนุบาล 3/1 จำนวน 21 คน ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนวัดจำปา อำเภออุทัย

ขั้นตอนการดำเนินงาน

1.ครูเข้ารับฟังการเผยแพร่จากผู้เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการการใช้ระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) จากกลุ่มส่งเสริม และจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1

2.วางแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เพื่อกำหนดเนื้อหาในเรื่องที่ครูจะจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามหน่วยการเรียนรู้ระดับปฐมวัย ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center)

3.ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ โดยนำรูปแบบการเรียนแบบ (Active Learning) มาใช้ในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center)

4.เด็กเรียนรู้ และลงมือปฏิบัติตามกิจกรรมการเรียนรู้ ตามหน่วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ครูเลือกใช้สื่อ ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) ร่วมนำเสนอ และเล่าสะท้อนความคิดหลังจบกิจกรรมการเรียนรู้

5.สร้าง และใช้เครื่องมือวัด และประเมินผลการจัดการเรียนรู้ของของเด็ก หลังเสร็จสิ้นกิจกรรมการเรียนรู้ ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) บันทึก และสรุปผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้พร้อมทั้งระบุปัญหา และอุปสรรค นำผลที่ได้ มาวิเคราะห์ และแก้ปัญหาที่พบระหว่างจัดกิจกรรมการเรียนรู้

6.เผยแพร่ผลงานการออกแบบกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center บนเว็บไซต์

ผลการดำเนินงาน

ผลที่เกิดขึ้นบรรลุตามกิจกรรม

ผลที่เกิดกับเด็กปฐมวัย

1.เด็กสามารถอธิบายเกี่ยวกับอาหารหลัก 5 หมู่

2.เด็กสามารถสื่อสารกับครู และเพื่อนเกี่ยวกับประโยชน์ของอาหาร

3.เด็กสามารถจำแนก จัดกลุ่มอาหารที่มีประโยชน์ และไม่มีประโยชน์ได้

4.เด็กสามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายได้

ประโยชน์ที่ได้รับ

1.เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนา ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ผ่านการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เรื่อง อาหารดีมีประโยชน์ โดยระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center

2.ครูมีคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในหน่วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้อื่นๆ และสามารถนำมาพัฒนาต่อยอดเป็นผู้สร้าง และพัฒนาสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ระดับปฐมวัยอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

3.โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ในรูปแบบเทคโนโลยีดิจิทัล ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center ที่เปรียบเสมือนห้องสมุดออนไลน์ที่สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ได้ทุกกิจกรรม

โพสต์โดย ครูรีน : [12 ก.ค. 2567 (15:40 น.)]
อ่าน [63125] ไอพี : 223.204.164.231
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 55,957 ครั้ง
การขอขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
การขอขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

เปิดอ่าน 32,464 ครั้ง
วิธีดูว่าไข่เน่าหรือไม่
วิธีดูว่าไข่เน่าหรือไม่

เปิดอ่าน 16,227 ครั้ง
ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการบริหารเงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู พ.ศ. 2558
ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการบริหารเงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู พ.ศ. 2558

เปิดอ่าน 13,811 ครั้ง
ดื่มน้ำอัดลม…ระวังกระดูกพรุน!
ดื่มน้ำอัดลม…ระวังกระดูกพรุน!

เปิดอ่าน 3,095 ครั้ง
เมื่อข้อมูลส่วนบุคคลของเรารั่วไหล เราจะรับมือแล้วป้องกันอย่างไร?
เมื่อข้อมูลส่วนบุคคลของเรารั่วไหล เราจะรับมือแล้วป้องกันอย่างไร?

เปิดอ่าน 19,230 ครั้ง
ฮือฮา เปิดภาพลับ"สตีฟ จ็อบส์"คิดค้น"ไอแพด"ได้ตั้งแต่เมื่อ 20 ปีก่อน
ฮือฮา เปิดภาพลับ"สตีฟ จ็อบส์"คิดค้น"ไอแพด"ได้ตั้งแต่เมื่อ 20 ปีก่อน

เปิดอ่าน 20,826 ครั้ง
ชนชาติแรกที่สูบบุหรี่
ชนชาติแรกที่สูบบุหรี่

เปิดอ่าน 11,658 ครั้ง
ขับรถอย่างฉลาด ปลอดภัย และประหยัดน้ำมัน
ขับรถอย่างฉลาด ปลอดภัย และประหยัดน้ำมัน

เปิดอ่าน 14,130 ครั้ง
"อ้วน" กับ 7 เรื่องน่ารู้ น้ำหนักลดเร็วในช่วงแรกแต่ต่อไปทำไมไม่ลด
"อ้วน" กับ 7 เรื่องน่ารู้ น้ำหนักลดเร็วในช่วงแรกแต่ต่อไปทำไมไม่ลด

เปิดอ่าน 5,311 ครั้ง
เอเปก หรือ เอเปค
เอเปก หรือ เอเปค

เปิดอ่าน 12,052 ครั้ง
กลุ่มคน 1%ของโลก ครอบครองทรัพย์สินกว่าครึ่งโลก
กลุ่มคน 1%ของโลก ครอบครองทรัพย์สินกว่าครึ่งโลก

เปิดอ่าน 5,023 ครั้ง
เสริมการเรียนรู้วิทย์ คณิต ด้วย Project 14 ตรงตามหลักสูตร ตัวช่วยคุณครู ทบทวนความรู้เข้าใจง่าย
เสริมการเรียนรู้วิทย์ คณิต ด้วย Project 14 ตรงตามหลักสูตร ตัวช่วยคุณครู ทบทวนความรู้เข้าใจง่าย

เปิดอ่าน 26,723 ครั้ง
ใกล้จะสอบแล้ว ทำความคุ้นเคยกับกระดาษคำตอบ O-NET ม.3 กันหรือยัง?
ใกล้จะสอบแล้ว ทำความคุ้นเคยกับกระดาษคำตอบ O-NET ม.3 กันหรือยัง?

เปิดอ่าน 16,809 ครั้ง
ระบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้ข้าราชการไปศึกษา ฝึกอบรม ปฏิบัติการวิจัยและดูงาน ณ ต่างประเทศ พ.
ระบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้ข้าราชการไปศึกษา ฝึกอบรม ปฏิบัติการวิจัยและดูงาน ณ ต่างประเทศ พ.

เปิดอ่าน 16,684 ครั้ง
ทำความรู้จักโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA)
ทำความรู้จักโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA)

เปิดอ่าน 10,608 ครั้ง
"นิทานก่อนนอน"กิจกรรมยามดึกที่หนูๆชื่นชอบ
"นิทานก่อนนอน"กิจกรรมยามดึกที่หนูๆชื่นชอบ
เปิดอ่าน 65,452 ครั้ง
อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่
อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่
เปิดอ่าน 20,727 ครั้ง
ประตูบ้านให้ลาภ
ประตูบ้านให้ลาภ
เปิดอ่าน 31,343 ครั้ง
5 อาหารกินแล้วอ้วนตามความเชื่อแบบผิด ๆ
5 อาหารกินแล้วอ้วนตามความเชื่อแบบผิด ๆ
เปิดอ่าน 38,310 ครั้ง
เทคนิค "การต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู"
เทคนิค "การต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู"

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ