การดำเนินการรูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้วย 5 ขั้นพัฒนาชีวิต Model ร่วมกับการเรียนรู้
แบบเพื่อนคู่คิด (Think-pair-share) จะเริ่มจากให้นักเรียนนั้นจับคู่กันเพื่อช่วยให้ผู้เรียนจดจ่อและคิดตาม
ในประเด็นที่กำลังเรียนรู้ ได้ตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของตนเอง และช่วยกันและเปลี่ยนเรียนรู้ให้กับเพื่อนคู่คิดของตนเอง จากนั้นจะสอดแทรก 5 ขั้นพัฒนาชีวิต Model เข้ามาช่วยพัฒนาผู้เรียน ให้เป็นคนที่มีคุณธรรมจริยธรรม โดย 5 ขั้นตอนดังกล่าว จะเริ่มใช้ตั้งแต่นักเรียนมาโรงเรียน 7.30 - 15.30 น. เริ่มจากขั้นที่ 1 ถึงขั้นที่ 5 ซึ่งเป็นการมุ่งเน้นให้นักเรียนนั้นเข้าใจตนเอง พัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา เป็นคนดีสู่การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ดังนี้
ขั้นที่ 1 ตรงเวลาพัฒนาตนเอง นักเรียนมาโรงเรียนตรงเวลา โดยเริ่มจาก
การทักทายคุณครูในตอนเช้า และร่วมกันทำความสะอาดห้องเรียน
ขั้นที่ 2 ระเบียบวินัยและคลังนม นักเรียนเข้าแถวอย่างเป็นระเบียบ
พร้อมเพรียงกัน และร่วมดื่มนมก่อนเข้าคาบเรียนนเสมอ
ขั้นที่ 3 ใฝ่เรียนรู้ นักเรียนทุกคนมีความตั้งใจในการเรียนรู้ โดยผู้สอน
จัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้ลงมือปฎิบัติจริง
ขั้นที่ 4 ฟันสะอาด ยิ้มสดใส เมื่อนักเรียนรับประทานอาหารกลางวันเสร็จแล้ว จะต้องทำความสะอาดช่องปากโดยการแปรงฟัน ก่อนเข้านอนเสมอ
ขั้นที่ 5 ทักษะชีวิต ผู้เรียนได้เรียนรู้ เรียนเล่น จากการสัมผัสประสบการณ์ตรง
ที่ผู้เรียนควรได้รับ