1.ความสำคัญของผลงาน
การอ่านเป็นพื้นฐานที่สำคัญของการเรียนรู้ ทำให้เกิดการพัฒนาด้านสติปัญญา ความรู้ ความสามารถ และพฤติกรรมในการดำเนินชีวิต แต่ด้วยสถานการณ์ในปัจจุบัน การพัฒนาด้านการอ่านการเขียนของชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ยังเป็นปัญหาที่สำคัญเพราะถ้านักเรียนมีความบกพร่องด้านการอ่านและการเขียน จะทำให้กระบวนการเรียนรู้และเข้าใจในบทเรียนทุกๆวิชานั้นมีปัญหา และจะส่งผลให้เกิดความยากลำบากในการสื่อสารและการเรียนรู้ในระดับชั้นต่อไป
จากการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีปัญหาในเรื่องการอ่านสะกดคำ ผู้สอนจึงมีความสนใจที่จะพัฒนาในเรื่องการอ่านสะกดคำให้เป็นไปตามเป้าหมายที่หลักสูตรกำหนด
2.จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
1.เพื่อแก้ปัญหาการอ่านสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
2. เพื่อวางรากฐาน พัฒนาทักษะพื้นฐานด้านการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนในแต่ละช่วงวัยอย่างถูกต้องและเหมาะสม
3.กระบวนการผลิตผลงาน/ขั้นตอนการดำเนินงาน
1.วิเคราะห์ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
2.ผลิตสื่อนวัตกรรมการเรียนการสอน ไม้บรรทัดสะกดคำ
3.ชี้แจงให้นักเรียนทราบถึงวิธีการใช้ไม้บรรทัดสะกดคำ
4.ทดสอบการอ่านคำก่อนเรียน
5.นำนวัตกรรมไม้บรรทัดสะกดคำ มาใช้ในการเรียนการสอน
6.ทดสอบการอ่านคำหลังเรียน
4.ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่จะได้รับ
1.นักเรียนรู้จักพยัญชนะ และสระได้ดี
2.นักเรียนสามารถอ่านสะกดคำได้ดีขึ้น
3.นักเรียนอ่านคำได้ถูกต้องมากขึ้น