ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด โดยใช้หนังสือนิทานเพื่อนรักของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวแสงมณี ซื่อสัตย์
ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านไร่วิทยา อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความสามารถทางด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัดกิจกรรมการใช้หนังสือนิทานเพื่อนรัก ทั้งภาพรวมและรายด้าน เพื่อศึกษาการเปรียบเทียบความสามารถทางด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการใช้หนังสือนิทานเพื่อนรัก ทั้งภาพรวมและรายด้าน
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไร่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 จำนวน 12 คน โดยดำเนินกิจกรรมการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานเพื่อนรัก เป็นเวลา 7 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน รวมทั้งสิ้น 21 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) หนังสือนิทานเพื่อนรัก เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 7 เรื่อง 2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ความสามารถด้านการฟังและพูดของเด็กปฐมวัยจากการใช้หนังสือหนังสือนิทานเพื่อนรัก มีคะแนนการประเมินความสามารถด้านการฟังจากแบบสังเกตพฤติกรรมโดยรวมอยู่ในระดับ ดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.56 และมีคะแนนการประเมินความสามารถด้านการพูด โดยรวมอยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.53 แสดงให้เห็นว่าการใช้หนังสือหนังสือนิทานเพื่อนรัก สามารถพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยให้ดีขึ้น
2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล
ปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานเพื่อนรัก พบว่าหลังการจัดประสบการณ์ด้านการฟัง เรื่องการฟังและเข้าใจความหมาย มีคะแนนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 40.00 เรื่องการฟังและปฎิบัติตามคำสั่ง มีคะแนนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 40.00 การจัดประสบการณ์ด้านการพูด เรื่องการบอกชื่อสิ่งต่าง ๆ มีคะแนนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 40.00 เรื่องการเล่าเรื่องจากภาพ มีคะแนนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 45.00 และความสามารถด้านการฟังและการพูดทั้ง 4 ด้าน มีคะแนนเฉลี่ย หลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 41.25 แสดงให้เห็นว่าหนังสือนิทานเพื่อนรัก สามารถพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้ดีขึ้น