ความเป็นมาและความสำคัญ
กระทรวงศึกษาธิการ ได้มีนโยบาย เรียนดี มีความสุข เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime) เรียนฟรี มีงานทำ ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง รวมทั้งมีระบบหรือแพลตฟอร์มการเรียนรู้โดยผู้เรียน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพื่อสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา ประกอบกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีนโยบายให้ปรับกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้มีคุณภาพ ทันสมัย และ การบริหารจัดการที่มี ประสิทธิภาพ ดังนั้นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการบริหารจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน และการเรียนรู้ของ ผู้เรียนจึงเป็นสิ่งสำคัญ รวมถึงแพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่เป็นแหล่งเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัล ที่นักเรียน ครูและ บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองและประชาชน สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลาอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต เพื่อเป็นการสร้างโอกาสในการเรียนรู้ได้ทุกอย่างเท่าเทียมทั่วถึง และลดความเหลื่อมล้ำในสังคม
จากความสำคัญของการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะอย่างยิ่งทักษะ ด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม เช่นด้านการอ่าน หากนักเรียนมีทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา ในการเรียนรู้แล้ว ดังนั้นผู้ศึกษาจึงให้ความสนใจระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) ที่มีสื่อเพื่อประกอบการจัดการเรียนรู้ให้เลือกอย่างหลากหลาย มีความตื่นเต้นน่าสนใจ ทั้งรูปภาพประกอบที่มีสีสัน บางประเภทเป็นสื่อภาพเคลื่อนไหวและมีเสียงประกอบ ช่วยครูผู้สอนประหยัดเวลาในการเตรียมการสอน หรือหากครูผู้สอนจะทำการสร้างหรือผลิตสื่อเอง และนำสื่อเข้าสู่ระบบก็สามารถทำได้เช่นกัน ผู้ศึกษาได้ทำการคัดเลือกสื่อที่ได้จากเข้าใช้งานในระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) เรื่อง การเขียนสะกดคำ สระอู ของนางสาวณิชาภา ภาพสิงห์ โรงเรียนวัดเขาเจริญธรรม เพื่อนำมาประยุกต์ใช้เป็นสื่อประกอบในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นเนื้อหาในหน่วยการเรียนรู้ที่ 6 สระอู ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ เป็นการปูพื้นฐานการอ่านการเขียนให้กับนักเรียนได้อ่านเขียนได้คล่อง มากยิ่งขึ้น และส่งผลให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นในอนาคต
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 การอ่านการเขียนสะกดคำ สระอู ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center
2. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อ่านออกเขียนได้
3. เพื่อสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนรายวิชาภาษาไทย
ผลที่เกิดกับนักเรียน
1. นักเรียนได้เรียนรู้การเขียนสะกดคำ สระอู ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC
Content Center คิดเป็นร้อยละ 100 ของนักเรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
2. นำผลการจัดการเรียนรู้ไปใช้ในการพัฒนายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้รายวิชา
ภาษาไทยต่อไปในอนาคต และนักเรียนอ่านเขียนคำที่ประสมด้วย สระอู ได้ทุกคน
3. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรายวิชาภาษาไทย มีความสุขในการเรียนรู้และ
มีความชอบในการเรียนการอ่านการเขียนสะกดคำสระอู