การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชุด ปฏิกิริยาเคมีโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
และหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด ปฏิกิริยาเคมี โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด ปฏิกิริยาเคมีโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนยางโองน้ำวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1 อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566
จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 11 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชุด ปฏิกิริยาเคมีโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม
แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด ปฏิกิริยาเคมีโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีลักษณะเป็นปรนัยแบบเลือกตอบ (Multiple choices) 4 ตัวเลือก โดยวัดผลก่อนและหลังการเรียน จำนวน 30 ข้อและแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชุด ปฏิกิริยาเคมี โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 ข้อการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษา
กึ่งทดลอง โดยใช้รูปแบบการศึกษาแบบกลุ่มเดียว
ที่มีการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) ซึ่งวิเคราะห์ข้อมูล
โดยใช้ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation)
ร้อยละ (Percentage) และทดสอบค่าที t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด ปฏิกิริยาเคมี
โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพของกระบวนการ ต่อประสิทธิภาพ
ของผลลัพธ์ เท่ากับ 85.00/82.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้
ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด ปฏิกิริยาเคมี โดยใช้กระบวนการ
เรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชุด ปฏิกิริยาเคมีโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมมีความพึงพอใจในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในระดับมากที่สุด ( = 4.66) และเมื่อพิจารณาตามรายข้อ พบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ในระดับมากที่สุดทุกข้อ โดยเรียงลำดับความพึงพอใจจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ดังนี้ คือ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีรูปแบบ เนื้อหา สีสัน ตัวอักษร รูปภาพ เร้าความสนใจ
อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.90) เนื้อหาสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.85) นักเรียนมีความสุข สนุกสนานกับการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.75) ตามลำดับ