|
|
ชื่อวิจัย ผลของการจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE) ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์เรื่องแสงเชิงรังสีและเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๕ จังหวัดพังงา
ผู้วิจัย นางสาวศรัณย์พร เทพเสนา
ปีที่ทำวิจัย 2566
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่องแสงเชิงรังสีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่องแสงเชิงรังสีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้กับเกณฑ์คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 60 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE) เพื่อศึกษาเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE) มีมากน้อยเพียงใด และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติทางวิทยาศาสตร์หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นรายบุคคล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเชียรใหญ่ อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ห้อง 2 จำนวน 30 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE) จำนวน 5 แผน เวลา 28 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ และแบบวัดเจตคติทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่องแสงเชิงรังสีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE) สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่องแสงเชิงรังสี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE) สูงกว่าเกณฑ์คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 60 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) เจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE) มีค่าเฉลี่ยเป็น 3.42 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเป็น .20 ซึ่ง อยู่ในระดับมาก 4) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นรายบุคคล หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE) สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ทุกคนและมีคะแนนพัฒนาการเฉลี่ย 71.53 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งอยู่ในพัฒนาการระดับสูงและเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นรายบุคคล หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE) สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ทุกคน
|
โพสต์โดย อาย : [11 ก.ค. 2567 (14:34 น.)] อ่าน [1151] ไอพี : 1.0.217.100
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,212 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 59,660 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,830 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,857 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,721 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 57,278 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 84,757 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,732 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,395 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,945 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,631 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,966 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,688 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,460 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,349 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 15,467 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,221 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 42,882 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,035 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,688 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|