ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการเชิงเส้น
ตัวแปรเดียว โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ DAPICS Model สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวสุพัตรา จันทร์จ้า
ตำแหน่งปัจจุบัน ครู
วุฒิการศึกษาสูงสุด การศึกษาบัณฑิต (กศ.บ.) สาขาวิชาการศึกษา แขนงวิชาคณิตศาสตร์
วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์
ปีที่ดำเนินการวิจัย 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ DAPICS Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียน
และหลังเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ DAPICS Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้ DAPICS Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านท่าขึ้น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 จำนวน 8 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบบแผน
การทดลอง คือ One Group PretestPosttest Design
เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการ
เชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ DAPICS Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้ DAPICS Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ
ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการเชิงเส้น
ตัวแปรเดียว โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ DAPICS Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 ชั่วโมง มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดและมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.29/83.75 2) นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้ DAPICS Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก