ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การจัดการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเรื่อง My pet ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ กระบวนการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษรูปแบบ 3P+2W ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center โรงเรียนวัดจำปา

ชื่อผลงาน: การจัดการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเรื่อง My pet ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ กระบวนการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษรูปแบบ 3P+2W ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center

ผู้เสนอผลงาน : นางสาวหทัยชนก อภิรัตนพันธุ์

ตำแหน่ง : ครู

หน่วยงาน : โรงเรียนวัดจำปา อำเภออุทัย

สังกัด: สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1

1. ความเป็นมาและความสำคัญ

ในปัจจุบันการจัดการเรียนรู้ตามแนวพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ทำให้บทบาทของครูในปัจจุบันเปลี่ยนไปจากอดีต จากที่เคยสอนและถ่ายทอดความรู้ เป็นผู้จัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน เป็นผู้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เป็นผู้ช่วยเหลือแนะนำและส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะ และกระบวนการที่จำเป็นสำหรับชีวิต เช่น การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสารและการเชื่อมโยง ตลอดจนเป็นผู้กระตุ้นให้ผู้เรียนรู้จักคิดในลักษณะต่าง ๆ เช่น คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และคิดอย่างมี วิจารณญาณ การจัดการศึกษานอกจากจะเน้นด้านความรู้แล้วจะต้องเน้นด้านคุณธรรมจริยธรรมควบคู่ไปด้วยขณะที่สอน สิ่งเหล่านี้จะช่วยพัฒนาผู้เรียนเป็นคนที่มีคุณภาพของสังคม และเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์

ในยุคดิจิทัล สื่อเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสำคัญอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ช่วยให้ครูจัดการเรียนการสอน รวมไปถึงเป็นการพัฒนาผู้เรียนให้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากปัจจุบันเด็กๆ มีความรู้ ความสามารถทางด้านเทคโนโลยีมากขึ้น อีกทั้งอุปกรณ์ต่างๆ ที่รองรับการเรียนรู้ของนักเรียนค่อนข้างหลากหลาย และเพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดสมรรถนะต่างๆ การนำเทคโนโลยีมาบูรณาการร่วมกับการจัดการเรียนการสอนจึงเป็นสิ่งสำคัญ และมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการเปิดโอกาสให้ผู้เรียน ได้ใช้ความสามารถของตนเองในการเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังกระตุ้นความสนใจในการเรียนได้มากขึ้น จากการใช้เทคโนโลยีในการสร้างสื่อให้มีความหลากหลาย และยังเป็นการเตรียมความพร้อมของนักเรียนเพื่อเข้าสู่สังคมยุคใหม่ ดังนั้น เทคโนโลยีจึงเป็นทางเลือกในการเรียน เพื่อตอบสนองการเรียนรู้ที่แตกต่างของนักเรียนได้

โรงเรียนวัดจำปา อำเภออุทัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 เปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล 2 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในรายวิชาวิชาภาษาอังกฤษจะพบปัญหาส่วนใหญ่ด้านการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ ซึ่งนักเรียนไม่สามารถฟัง-พูดสำหรับสื่อสารในชีวิตประจำวัน หรือแม้แต่ใน

ชั้นเรียนได้อย่างคล่องแคล่ว แม้ว่าจะได้รับการพัฒนาทางภาษาอังกฤษตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลประกอบกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี แต่นักเรียนยังขาดทักษะและความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษ จึงทำให้นักเรียนกลัวที่จะใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารกับผู้อื่น และเจตคติทางด้านลบที่ส่งผลให้นักเรียนไม่อยากเรียนวิชาภาษาอังกฤษ

เพื่อแก้ปัญหาดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ในฐานะที่เป็นผู้สอนในรายวิชาภาษาอังกฤษระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยในกระบวนการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เว็บไซต์OBEC Content Center โดยออกแบบวิธีการสอนที่เหมาะสมเข้าไปในกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการเรียน ซึ่งวิธีสอนตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารเป็นวิธีที่นํามาใชในการจัดการเรียนรู้ซึ่งวิธีการสอนนี้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาที่เรียนในการสื่อสาร อันได้แก่การใช้ทักษะทั้ง 4 ด้าน คือ ฟัง พูด อ่าน เขียนโดยสามารถเลือกใช้ภาษาให้เหมาะกับบุคคล และสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมกับสภาพสังคม การเรียนการสอนในแนวนี้จึงเน้นการทํากิจกรรมเพื่อฝึกการใช้ภาษาที่ใกล้เคียงสถานการณ์จริงให้มากที่สุด โดยฝึกในลักษณะทักษะสัมพันธ์ หรือทักษะรวมโดยผู้สอนเป็นผู้นํากิจกรรมมาให้ฝึก เช่น สร้างสถานการณ์ให้ผู้เรียนได้สนทนากันเอง ให้ผู้เรียนมีปฏิกิริยาโต้ตอบซึ่งกันและกัน การเรียนการสอนตามแนวการสอนภาษาเพื่อการ

สื่อสารมีขั้นตอนสําคัญ ดังนี้ ขั้นที่ 1 ขั้นนําเข้าสู่บทเรียน (Warm up) มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักเรียนเกิดความพร้อมและอยากรู้อยากเรียนในบทใหม่ เนื้อหาจะเชื่อมโยงไปสู่สาระสําคัญของบทนั้นๆ เมื่อครูผู้สอนเห็นว่านักเรียนมีความพร้อม เกิดความสนุก และสนใจอยากเรียนแล้วก็เริ่มเรียนเนื้อหาต่อไป กิจกรรมที่กําหนดไว้ในขั้นนี้มีหลากหลาย เช่น เล่นเกม ปริศนาคําทาย เพื่อทบทวนความรู้ที่เรียนมาแล้ว ขั้นที่ 2 ขั้นนําเสนอ (Presentation) ในขั้นนี้ครูจะให้ข้อมูลทางภาษาแก่นักเรียน มีการนําเสนอศัพท์ใหม่เนื้อหาใหม่ให้เข้าใจทั้งรูปแบบ และความหมาย กิจกรรมที่กําหนดไว้ประกอบด้วยการให้ฟังเนื้อหาใหม่ ให้นักเรียนฝึกพูดตาม ในขั้นนี้ครูเป็นผู้ให้ความรู้ทางภาษาที่ถูกต้อง และเป็นแบบอย่างที่ถูกต้องในการออกเสียง ขั้นที่ 3 ขั้นฝึก (Practice) ในขั้นนี้นักเรียนจะได้ฝึกใช้ภาษาที่เรียนมาแล้วในขั้นนําเสนอ โดยมีวัตถุประสงค์ให้นักเรียนใช้ภาษาได้ถูกต้องขณะเดียวกันก็เน้นเรื่องการใช้ภาษาให้คล่องแคล่ว (Fluency) การฝึกอาจจะฝึกทั้งชั้น เป็นกลุ่ม เป็นคู่หรือรายบุคคล ขั้นนี้เป็นโอกาสที่ครูจะแก้ไขข้อผิดพลาดของนักเรียนในการใช้ภาษา ซึ่งการแก้ไขข้อผิดพลาดนั้นควรทําหลังการฝึก หากทําระหว่างที่นักเรียนกําลังลองผิดลองถูกอยู่ ความมั่นใจที่จะใช้ภาษาให้คล่องแคล่ว อาจลดลงได้ กิจกรรมที่กําหนดไว้ในคู่มือครู และแผนการจัดการเรียนรู้มีทั้งในลักษณะที่กล่าวมานี้ และในลักษณะที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ฝึกอย่างอิสระ ขั้นที่ 4 ขั้นการใช้ภาษา (Production) มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักเรียนนําคํา หรือประโยคที่ฝึกมาแล้วมาใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ในรูปแบบกิจกรรมหลากหลาย เพื่อให้เกิดความคล่องแคล่ว (Fluency) และเกิดความสนุกสนาน ในขั้นนี้เป็นขั้นที่เน้นให้นักเรียนเป็นผู้ทํากิจกรรม ครูคอยให้ความช่วยเหลือ ถ้านักเรียนเกิดผิดพลาด อย่าขัดจังหวะในทันทีทันใด ให้ปล่อยไปก่อน เพื่อให้นักเรียนรู้สึกสบายใจในการเรียนแต่ละครั้ง กิจกรรมที่กําหนดไว้มีหลากหลาย เช่น การเล่นเกม การทําชิ้นงาน การทําแบบฝึก การนําเสนอผลงาน ขั้นที่ 5 ขั้นสรุป (Wrap up) เป็นขั้นสุดท้ายของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในแต่ละชั่วโมงจุดประสงค์ คือ เพื่อสรุปสิ่งที่ได้เรียนแล้ว กิจกรรมที่เสนอแนะไว้อาจจะเป็นการนําเสนอรายงานของกลุ่ม ทําแบบฝึกหัดเพื่อสรุปความรู้หรือเล่นเกมเพื่อทดสอบสิ่งที่เรียนมาแล้ว (สุมิตรา อังวัฒนกุล, 2537)

จากการศึกษาหลักการและเหตุผลดังกล่าว ผู้ศึกษาจึงเห็นความสำคัญในการหาวิธีในการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมมาใช้ เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษให้มากขึ้น โดย ดำเนินการจัดการเรียนการสอนรูปแบบกระบวนการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษรูปแบบ 3P+2W ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center ในรายวิชา ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง My Pet ทั้งนี้เพื่อเป็นการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และกระตุ้นความสนใจของนักเรียน ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความสำคัญที่สุดเนื่องจากผู้เรียนมีโอกาสที่จะเรียนรู้ตามศักยภาพของตนเอง สามารถนำไปใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน มีความสุขกับการเรียนรู้ ซึ่งผลที่ได้จากการศึกษาจะเป็นแนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป

2. วัตถุประสงค์

1. เพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเรื่อง My Pet กับนักเรียน

2. เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกฝนการเรียนรู้ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center)

3. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ

4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกระบวนการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษรูปแบบ 3P+2W ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center

เป้าหมาย

1. กลุ่มเป้าหมาย

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จํานวน 49 คน

2. เชิงปริมาณ

1) นักเรียนร้อยละ 75 ขึ้นไปสามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง และสามารถบอกความหมายของคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง อยู่ในระดับดี

2) นักเรียนร้อยละ 75 ขึ้นไป สามารถออกเสียงคำศัพท์และประโยคแนะนำสัตว์เลี้ยงอยู่ในระดับดี

3) นักเรียนร้อยละ 85 ขึ้นไป มีวินัย ใฝ่เรียนรู้และมุ่งมั่นในการทำงาน ในระดับดี

4)นักเรียนร้อยละ 75 ขึ้นไป มีความพึงพอใจต่อกระบวนการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษรูปแบบ 3P+2W ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content อยู่ในระดับมาก

3. เชิงคุณภาพ

1) นักเรียนให้ข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง และสามารถบอกความหมายของคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงได้อย่างถูกต้อง

2) นักเรียนสามารถสามารถออกเสียงคำศัพท์และประโยคแนะนำสัตว์เลี้ยงได้

3) นักเรียนมีวินัย ใฝ่เรียนรู้และมุ่งมั่นในการทำงาน

4) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อกระบวนการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษรูปแบบ 3P+2W ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content

3. ขั้นตอนการดำเนินงาน

1. ครูผู้สอนเข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้ระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content

Center จากกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา

ประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต1

2. ศึกษาวิธีการใช้ และเลือกสื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ กําหนดเนื้อหา และเรียนรู้เนื้อหาในเรื่องที่ต้องการฝึกฝนในด้านการเรียนรู้ผ่านระบบคลังสื่อ

เทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center

3. นําเนื้อหาที่ได้เรียนรู้นํามาออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ โดยเน้นให้เป็นการใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษรูปแบบ 3P+2W ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center 4. นําสิ่งที่ได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติในห้องเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีระบบ (OBEC Content Center) มานําเสนอ อภิปราย

5. สังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนในชั่วโมงและภายหลังที่จัดการเรียนรู้พร้อมทั้งระบุปัญหา อุปสรรค

นําผลที่ได้มาวิเคราะห์สังเคราะห์และแก้ไขปัญหาหรือสถานการณ์ต่าง ๆ ที่พบในการจัดการเรียนการสอน

การจัดกระบวนการเรียนรู้

ในการจัดการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเรื่อง My pet ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ กระบวนการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษรูปแบบ 3P+2W ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center

รูปแบบการเรียนการสอนรูปแบบ 3P+2W เป็นวิธีการจัดการเรียนการสอนในการพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษ ซึ่งมีขั้นตอนทั้งหมด 5 ขั้น ดังต่อไปนี้

ขั้นตอนที่ 1 การกระตุ้น ทบทวน และปูพื้นฐานความรู้ (Warm up) โดยครูจะต้องทำการกระตุ้น ทบทวน รวมถึงปูพื้นความรู้ของนักเรียนให้มีความพร้อมสำหรับ การเรียนรู้ในขั้นต่อไป นอกจากนั้นยังเป็นการเปิดใจของนักเรียน โดยควรเริ่มจากความรู้ที่นักเรียนคุ้นเคยหรือมีความรู้มาก่อน หรือเริ่มต้นจากสิ่งที่ง่ายไปหาสิ่งที่ยาก

ขั้นตอนที่ 2 การนำเสนอเนื้อหาสาระ (Presentation) เป็นการนำเสนอเนื้อหาใหม่ ซึ่งครูจะเป็นผู้ที่ทำหน้าที่ให้ข้อมูลทางภาษาแก่นักเรียน โดยเน้นให้นักเรียนรับรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับความหมาย รูปแบบภาษา การออกเสียงคำศัพท์ และโครงสร้างทางไวยากรณ์

ขั้นตอนที่ 3 การฝึกฝนโดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Practice) ซึ่งครูจะเป็น ผู้นำในการฝึกฝนที่จะเน้นให้นักเรียนจดจำรูปแบบ ความถูกต้องของภาษา และทำความเข้าใจ ความหมาย รวมถึงวิธีการใช้ โดยทำการฝึกในกลุ่มใหญ่ก่อนเพื่อให้นักเรียนเกิดความมั่นใจใน การใช้ภาษา และเปลี่ยนเป็นกลุ่มย่อย ฝึกเป็นคู่ แล้วจึงให้นักเรียนได้ฝึกเดี่ยว แม้ว่ากิจกรรม ในขั้นตอนนี้จะต้องใช้เวลา แต่นักเรียนก็จะได้ปฏิบัติจริง โดยครูมีหน้าที่เพียงกำกับดูแลให้การฝึกฝนดำเนินการไปอย่างมีความหมายและเกิดความสนุกสนาน

ขั้นตอนที่ 4 การนำไปใช้หรือการบูรณาการความรู้ (Production) เป็นขั้นตอน ที่ให้นักเรียนได้ใช้ภาษาในสถานการณ์ต่างๆ ด้วยตัวเอง และครูเป็นเพียงผู้กำหนดสถานการณ์ ชี้แนะ และช่วยเหลือเท่านั้น ซึ่งอาจทำเป็นแบบฝึกหัด การร้องเพลง หรือการละเล่นที่มีความเกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาที่ได้เรียนมา โดยอาจทำเป็นการบ้านหรือการสร้างสรรค์ผลงานใหม่ จากความคิดของนักเรียนก็ได้

ขั้นตอนที่ 5 การสรุปความรู้ที่ได้รับจากกระบวนการเรียนรู้ (Wrap up) คือ การสรุปองค์ความรู้ที่นักเรียนได้รับจากกระบวนการในการจัดเรียนรู้

4. ผลการดำเนินงาน

ผลที่เกิดกับนักเรียน

นักเรียนสามารถใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลและสามารถเรียนรู้ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ได้ทุกที่ ทุกเวลา ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้นและ มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษมากขึ้น

การดําเนินงานการจัดการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเรื่อง My pet ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ กระบวนการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษรูปแบบ 3P+2W ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center

ผลที่เกิดกับครู

ครูมีความสามารถ มีทักษะในการใช้ระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ที่สามารถนํามาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและสามารถพัฒนาต่อยอดเป็นผู้สร้างและพัฒนาสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อความรู้ความสามารถของผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ

ผลที่เกิดกับโรงเรียน

โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ในรูปแบบเทคโนโลยีดิจิทัล ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ที่เปรียบเสมือนห้องสมุดออนไลน์ที่สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ได้ทุกรายวิชา

5. บทเรียนที่ได้รับ

5.1 ด้านการจัดการเรียนการสอน จากการใช้สื่อการเรียนรู้จากระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC

Content Center ทําให้ครูจัดการเรียนการสอน มีประสิทธิภาพมากขึ้น ครูผู้สอนสามารถใช้สื่อเทคโนโลยีในการเรียนการสอน ทำให้นักเรียนมีความสนใจและมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอน อีกทั้งผู้เรียนได้ศึกษาเทคโนโลยีโดยใช้ความรู้ด้าน ICT มาประยุกต์ใช้ในการเรียน และสามารถศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเองได้ตลอดเวลา โดยใช้การจัดการเรียนการสอนผ่านสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลให้เป็นประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ส่งผลให้การเรียนรู้ของนักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้สอดคล้องกับผลการดําเนินงาน

5.2 ด้านประสบการณ์ของครู ทําให้ครูได้พัฒนาตนเอง พัฒนาการสอน โดยการศึกษา จากตัวอย่างการ

จัดการเรียนการสอน ศึกษาเทคนิควิธีการต่างๆ จากสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ในระบบคลังสื่อ OBEC Content Center

สามารถเป็นแนวทางในการสอนสําหรับครูทุกท่าน

5.3 ข้อควรระมัดระวัง สําหรับนักเรียน เพื่อการใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด นักเรียนจําเป็นที่จะต้องได้รับคําแนะนําการใช้งาน ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center จากครู หรือผู้เชี่ยวชาญ

6. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

1. ผู้บริหารให้ความสำคัญ และส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ ร่วมกับการใช้สื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center

2. ครูผู้สอนให้ความสำคัญกับการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้และนวัตกรรมการสอน 3. นักเรียนให้ความร่วมมือในการร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน

โพสต์โดย pareryko : [11 ก.ค. 2567 (13:04 น.)]
อ่าน [63] ไอพี : 223.204.164.231
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 19,050 ครั้ง
5 ต้นไม้ดูดสารพิษ ช่วยกรองอากาศแบบธรรมชาติ
5 ต้นไม้ดูดสารพิษ ช่วยกรองอากาศแบบธรรมชาติ

เปิดอ่าน 11,729 ครั้ง
"ครู" ผู้เปลี่ยนชีวิต "ศิษย์"
"ครู" ผู้เปลี่ยนชีวิต "ศิษย์"

เปิดอ่าน 14,131 ครั้ง
สมการและการแก้สมการ
สมการและการแก้สมการ

เปิดอ่าน 11,082 ครั้ง
นร.ยืน หัวดีกว่า นร.นั่งเรียนปกติ
นร.ยืน หัวดีกว่า นร.นั่งเรียนปกติ

เปิดอ่าน 66,716 ครั้ง
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสาระภูมิศาสตร์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม(2560)
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสาระภูมิศาสตร์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม(2560)

เปิดอ่าน 38,168 ครั้ง
เรียบร้อยโรงเรียนจีน วลีนี้มีที่มา
เรียบร้อยโรงเรียนจีน วลีนี้มีที่มา

เปิดอ่าน 10,835 ครั้ง
เตือนผู้ป่วยเบาหวานหมั่นตรวจตา ลดความเสี่ยงตาบอด
เตือนผู้ป่วยเบาหวานหมั่นตรวจตา ลดความเสี่ยงตาบอด

เปิดอ่าน 8,963 ครั้ง
Professor Switch ชั้นเรียนสุดอลังการ เวทีหมุนเปลี่ยนคลาสเรียน
Professor Switch ชั้นเรียนสุดอลังการ เวทีหมุนเปลี่ยนคลาสเรียน

เปิดอ่าน 91,326 ครั้ง
ตัวอย่างการแต่งกายของข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการ
ตัวอย่างการแต่งกายของข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการ

เปิดอ่าน 28,937 ครั้ง
อาหาร 7 อย่างที่กินแล้วกระปรี้กระเปร่าสุด ๆ
อาหาร 7 อย่างที่กินแล้วกระปรี้กระเปร่าสุด ๆ

เปิดอ่าน 4,433 ครั้ง
10 ข้อเสนอจากเวทีระดมสมอง "เปิดเทอมใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม"
10 ข้อเสนอจากเวทีระดมสมอง "เปิดเทอมใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม"

เปิดอ่าน 37,839 ครั้ง
TOEFL คืออะไร
TOEFL คืออะไร

เปิดอ่าน 11,257 ครั้ง
5 ข้อง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ทำก็หายเครียด
5 ข้อง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ทำก็หายเครียด

เปิดอ่าน 10,364 ครั้ง
น้ำประปาแปลงร่าง กลายเป็นน้ำแข็งคนกลับชอบ!?
น้ำประปาแปลงร่าง กลายเป็นน้ำแข็งคนกลับชอบ!?

เปิดอ่าน 27,145 ครั้ง
ความคลาดเคลื่อนที่เกิดจากการเก็บข้อมูลของการวิจัย
ความคลาดเคลื่อนที่เกิดจากการเก็บข้อมูลของการวิจัย

เปิดอ่าน 11,086 ครั้ง
10 วิธีง่ายๆ ห่างไกลไข้หวัด-ไข้หวัดใหญ่
10 วิธีง่ายๆ ห่างไกลไข้หวัด-ไข้หวัดใหญ่
เปิดอ่าน 13,178 ครั้ง
บุคลิกภาพที่อาจนำไปสู่โรคร้าย
บุคลิกภาพที่อาจนำไปสู่โรคร้าย
เปิดอ่าน 1,536 ครั้ง
จัดบ้าน (ให้) ปลอดภัยต่อวัยสูงอายุ
จัดบ้าน (ให้) ปลอดภัยต่อวัยสูงอายุ
เปิดอ่าน 27,004 ครั้ง
7 ยี่ห้อน้ำดื่มไฮโซ แพงที่สุดในโลก
7 ยี่ห้อน้ำดื่มไฮโซ แพงที่สุดในโลก
เปิดอ่าน 12,299 ครั้ง
ถั่งเช่า ยาอายุวัฒนะ
ถั่งเช่า ยาอายุวัฒนะ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ