บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัย : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ภาษาอังกฤษทางทหารโดยการใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิด : กรณีศึกษานายทหารนักเรียนหลักสูตรชั้นนายร้อยเหล่าทหารแพทย์
โดย : พันตรีภูมิพัฒน์ สมใจ
ชื่อหน่วยงาน : แผนกวิชาทั่วไป กองการศึกษา
ปีการศึกษา : 2567
สถานศึกษา : โรงเรียนเสนารักษ์ กรมแพทย์ทหารบก
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษทางทหารโดยการใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิดของนายทหารนักเรียนหลักสูตรชั้นนายร้อย เหล่าทหารแพทย์ ก่อนเรียนกับหลังเรียน 2) ศึกษาความพึงพอใจของนายทหารนักเรียนหลักสูตรชั้นนายร้อย เหล่าทหารแพทย์ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิชา ภาษาอังกฤษทางทหาร โดยการใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิด กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาของการวิจัยในครั้งนี้ คือ นายทหารนักเรียนหลักสูตรชั้นนายร้อย เหล่าทหารแพทย์ ที่กำลังศึกษาอยู่ในปีการศึกษา 2567 ของโรงเรียนเสนารักษ์ กรมแพทย์ทหารบก จำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยการใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิด วิชา ภาษาอังกฤษทางทหาร หลักสูตรชั้นนายร้อย เหล่าทหารแพทย์ 2) แบบทดสอบวัดความรู้ วิชา ภาษาอังกฤษทางทหาร หลักสูตรชั้นนายร้อย เหล่าทหารแพทย์ 3) แบบประเมินความรับผิดชอบต่อการปฏิบัติหน้าที่และงานที่ได้รับมอบหมาย 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนายทหารนักเรียนหลักสูตรชั้นนายร้อย เหล่าทหารแพทย์ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิด สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ภาษาอังกฤษทางทหาร โดยการใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิด ของนายทหารนักเรียน หลักสูตรชั้นนายร้อย เหล่าทหารแพทย์ มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ความพึงพอใจของนายทหารนักเรียนหลักสูตรชั้นนายร้อย เหล่าทหารแพทย์ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิชา ภาษาอังกฤษทางทหาร โดยการใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิด อยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract
Title : THE DEVELOPMENT OF LEARNING IN MILITARY ENGLISH BY USING THINK-PAIR-SHARE TECHNIQUE : A CASE STUDY IS STUDENT OFFICER OF MEDICAL OFFICER COURSE
By : Major.Phoompat Somjai
Academy : Army Medical Field Service School
Academic Year : 2024
The objectives of this research were (1) to compare the development of learning in military english of student officer of medical officer course before and after using thinkpairshare technique (2) to study the satisfaction of student officer of medical officer course towards instruction by using thinkpairshare technique. The target group used in this research study, sampling were 100 student officer of medical officer course. The research instruments were the lesson plan of military english subject by using thinkpairshare technique, the test of military english subject, the assessment of responsibility in assignments and the questionnaire of satisfaction by using thinkpairshare technique. Statistics for analyzing the data were, mean (x̄), standard deviation (S.D.) and the paired sample (t-test dependent).
The results of this research were as follow :
1. The development of learning in military english subject of student officer of medical officer course after using thinkpairshare technique was higher than before at the significant level of .01
2. The satisfaction of student officer of medical officer course towards instruction by using thinkpairshare technique as a whole were at the highest level