ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การบริหารจัดการของสถานศึกษาด้วยรูปแบบ NBP Model เพื่อการขับเคลื่อนระบบ OBEC Content Center ในการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนบ้านน้ำพุ

1. ความเป็นมาและความสำคัญ/แนวคิด

ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 มาตรา 6 “การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาเด็กไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกายและจิตใจ ภูมิปัญญาความรู้ และคุณธรรม จริยธรรม ในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข” ปัจจุบันสภาพสังคมมีการเปลี่ยนแปลง เป็นยุคข้อมูลข่าวสารโลกแห่งยุคดิจิทัล ดังนั้น ครูทุกคนมีความจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาศักยภาพของตนอยู่ตลอดเวลา เป็นผู้มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ทันสมัย เพื่อนำความรู้ ความสามารถ ที่ได้รับการพัฒนามาจัดกระบวนการเรียนการสอน ใช้วิธีการสอนที่หลากหลายถ่ายทอดความรู้และพัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้เป็นผู้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โรงเรียนบ้านน้ำพุ มีจำนวนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 8 คน ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสถานศึกษา 1 คน ครู 4 คน พนักงานราชการ 1 คน เจ้าหน้าที่ธุรการ 1 คน นักการภารโรง 1 คน รวมทั้งสิ้น 8 คน โรงเรียนบ้านน้ำพุ เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก จัดการเรียนการสอนจั้งแต่ระดับชั้น อนุบาล 1-3 และประถมศึกษาปีที่ 1-6 ในปีการศึกษา 2567 มีจำนวนนักเรียน 34 คน มีการจัดชั้นเรียนทั้งสิ้น จำนวน 9 ห้องเรียน เป็นที่ทราบโดยทั่วไปว่าครูและบุคลากรในสถานศึกษาเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีความสำคัญในการจัดการศึกษาให้ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายหรือมาตรฐานที่โรงเรียนกำหนดไว้ สำหรับโรงเรียนบ้านน้ำพุ เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีครูผู้สอนมีคุณวุฒิหรือวิชาเอกไม่ตรงกับวิชาที่สอน และประสบกับปัญหาการจัดการเรียนการสอนคือครูไม่ครบ นอกจากภาระงานด้านการสอนแล้ว ครูยังมีบทบาทหน้าที่อื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมายตามกรอบงาน 4 ฝ่ายที่ต้องรับผิดชอบ งานตามนโยบาย เป็นต้น จึงทำให้ครูไม่มีเวลาที่จะดำเนินการผลิตสื่อการสอนให้สอดคล้องกับบทเรียน เนื้อหาการสอนในรายวิชานั้นได้ และปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร (ICT) เข้ามามีบทบาทในการเรียนการสอนมากยิ่งขึ้น แนวโน้ม วิธีการเรียนรู้ของนักเรียนในอนาคตมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้กำหนดให้ครูจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง จากการลงมือปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ ทั้ง 3 ด้าน คือด้านความรู้ ด้านทักษะกระบวนการ และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ในการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง และบรรลุเป้าหมายการเรียนรู้ทั้ง 3 ด้าน อย่างเต็มศักยภาพนั้น จำเป็นต้องมีสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับวัยของผู้เรียนและลักษณะเนื้อหาหรือกิจกรรมนั้น ๆ ด้วย ครูจึงจำเป็นต้องพัฒนาตนเองด้านการใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศด้วยเช่นกัน

จากสภาพปัญหาดังกล่าว โรงเรียนบ้านน้ำพุ จึงได้จัดทำนวัตกรรมการบริหารจัดการของสถานศึกษาด้วยรูปแบบ NBP Model เพื่อการขับเคลื่อนระบบ OBEC Content Center ในการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนบ้านน้ำพุ

2. วัตถุประสงค์

วัตถุประสงค์

1. เพื่อส่งเสริมให้ครูสามารถสร้างสื่อและพัฒนาสื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้

2 เพื่อส่งเสริมให้ครูใช้สื่อในการจัดการเรียนการสอนจากระบบ OBEC Content Center

เป้าหมาย

เชิงปริมาณ

1. ครู และบุคลากร ร้อยละ 100 สามารถผลิตสื่อหรือใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพจากระบบ OBEC Content Center ตลอดทั้งปีการศึกษาและต่อเนื่อง

เชิงคุณภาพ

1. ครูผู้สอนดำเนินงานตามแนวทางการบริหารจัดการของสถานศึกษาด้วยรูปแบบ NBP Model เพื่อการขับเคลื่อนระบบ OBEC Content Center ในการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนบ้านน้ำพุ อย่างมีประสิทธิภาพ

3. ขั้นตอนการดำเนินงาน

การดำเนินการของสถานศึกษาด้วยการบริหารจัดการตามรูปแบบ NBP Model เพื่อการขับเคลื่อนระบบ OBEC Content Center ในการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนบ้านน้ำพุ เป็นการดำเนินงานเพื่อการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอน โดยอิงตามหลักการบริหารงานวงจรคุณภาพ (PDCA) โดยมีวิธีการดำเนินงาน

4. ผลการดำเนินการ

จากการนำนวัตกรรมการบริหารจัดการของสถานศึกษาด้วยรูปแบบ BNP MODEL เพื่อการขับเคลื่อน

ระบบ OBEC Content Center ในการจัดการเรียนการสอนมาใช้ในสถานศึกษาส่งผล ดังนี้

ด้านนักเรียน

นักเรียนมีเจตคติที่ดีขึ้นในการจัดการเรียนการสอนในทุกรายวิชา มีสนใจและตั้งใจเรียนสูงขึ้น และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น/เป็นไปตามเกณฑ์ของสถานศึกษากำหนด ใน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก มีความสุข และสนุกกับการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น

ด้านครู

ครูผู้สอนได้มีการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มุ่งเน้นคุณภาพผู้เรียนทั้งด้านความรู้ ทักษะกระบวนการคิด วิเคราะห์ สมรรถนะ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลโดยจัดกลุ่มนักเรียนระดับกลุ่มอ่อน กลุ่มปานกลาง และกลุ่มเก่ง จึงทำให้ครูผู้สอนสามารถออกแบบการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อความแตกต่างระหว่างบุคคล มีการบูรณาการใช้สื่อการสอนจากระบบ OBEC Content Center ทุกระดับชั้น ใน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก ได้แก่ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ตลอดจนได้พัฒนาศักยภาพของครูผู้สอนที่จะต้องจัดรูปแบบการสอนแบบ Active Learning เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา

ด้านผู้บริหาร

ผู้บริหารสถานศึกษา มีแนวทางในการบริหารจัดการของสถานศึกษาด้วยรูปแบบ BNP MODEL เพื่อ

การขับเคลื่อนระบบ OBEC Content Center ในการจัดการเรียนการสอนและพัฒนาศักยภาพ

ของผู้เรียนให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด

5. บทเรียนที่ได้รับ

บทเรียนที่ได้รับจากการสร้างนวัตกรรมการบริหารจัดการของสถานศึกษาด้วยรูปแบบ

BNP MODEL เพื่อการขับเคลื่อนระบบ OBEC Content Center ในการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน

บ้านน้ำพุ ดังนี้

1. นักเรียนมีพัฒนาการด้านการเรียนที่ดีขึ้นเป็นลำดับใน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาหลัก

2. ผู้บริหารสร้างความตระหนักให้กับคณะครูภายในโรงเรียนให้เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนานักเรียนโดยการจัดการเรียนการสอนโดยการใช้สื่อจากระบบ OBEC Content Center

โพสต์โดย เนิฟ : [10 ก.ค. 2567 (22:18 น.)]
อ่าน [975] ไอพี : 49.0.79.129
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,759 ครั้ง
ให้อิสระโรงเรียน ปลดล็อกปฏิรูปการศึกษา
ให้อิสระโรงเรียน ปลดล็อกปฏิรูปการศึกษา

เปิดอ่าน 33,008 ครั้ง
11 ผู้นำ ... ที่ขึ้นชื่อว่าโหดที่สุดในโลก ( ยุคปัจจุบัน )
11 ผู้นำ ... ที่ขึ้นชื่อว่าโหดที่สุดในโลก ( ยุคปัจจุบัน )

เปิดอ่าน 23,081 ครั้ง
ทำไมเบอร์โทรศัพท์เลข 2 ถึงอ่านว่า "โท"
ทำไมเบอร์โทรศัพท์เลข 2 ถึงอ่านว่า "โท"

เปิดอ่าน 19,950 ครั้ง
ฟินแลนด์ vs ไทย อะไรคือกุญแจแห่งความสำเร็จทางการศึกษา
ฟินแลนด์ vs ไทย อะไรคือกุญแจแห่งความสำเร็จทางการศึกษา

เปิดอ่าน 20,849 ครั้ง
เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในฐานะศาสตร์
เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในฐานะศาสตร์

เปิดอ่าน 33,324 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 6 ผู้ตัดสินที่ 2 (THE SECOND REFEREE)
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 6 ผู้ตัดสินที่ 2 (THE SECOND REFEREE)

เปิดอ่าน 13,647 ครั้ง
ในปี 2561 แมชชีนเลิร์นนิ่งจะกลายเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุด นับตั้งแต่โลกใบนี้มีอินเทอร์เน็ต
ในปี 2561 แมชชีนเลิร์นนิ่งจะกลายเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุด นับตั้งแต่โลกใบนี้มีอินเทอร์เน็ต

เปิดอ่าน 3,052 ครั้ง
"ยางอินเดีย" ไม้มงคลยอดฮิต ปลูกประดับบ้าน
"ยางอินเดีย" ไม้มงคลยอดฮิต ปลูกประดับบ้าน

เปิดอ่าน 26,604 ครั้ง
นานาสาระ เกี่ยวกับความเชื่อ แก้เคล็ด ถือเคล็ด
นานาสาระ เกี่ยวกับความเชื่อ แก้เคล็ด ถือเคล็ด

เปิดอ่าน 23,109 ครั้ง
รู้หรือเปล่าว่าปลาร้าเกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไหร่?
รู้หรือเปล่าว่าปลาร้าเกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไหร่?

เปิดอ่าน 14,251 ครั้ง
คู่มือหาความสุข
คู่มือหาความสุข

เปิดอ่าน 46,853 ครั้ง
พืชสมุนไพรพื้นบ้าน
พืชสมุนไพรพื้นบ้าน

เปิดอ่าน 20,269 ครั้ง
2012 วันสิ้นโลก จริงหรือ?
2012 วันสิ้นโลก จริงหรือ?

เปิดอ่าน 11,390 ครั้ง
ทบทวนระบบการประกันคุณภาพ การศึกษาของไทยเดี๋ยวนี้... ฤๅว่าจะสายเกินไป
ทบทวนระบบการประกันคุณภาพ การศึกษาของไทยเดี๋ยวนี้... ฤๅว่าจะสายเกินไป

เปิดอ่าน 12,515 ครั้ง
"โสม" ราชาแห่งสมุนไพร
"โสม" ราชาแห่งสมุนไพร

เปิดอ่าน 20,846 ครั้ง
ภาษาพูด
ภาษาพูด
เปิดอ่าน 9,895 ครั้ง
ห้องสมุดในมัสยิด อีกย่างก้าวของความรู้
ห้องสมุดในมัสยิด อีกย่างก้าวของความรู้
เปิดอ่าน 7,955 ครั้ง
ราชภัฏกับธนาคาร
ราชภัฏกับธนาคาร
เปิดอ่าน 8,416 ครั้ง
วิตามินไม่ป้องกันโรคหัวใจ คนทั่วโลกเป็นล้านหลงกินกันมานมนาน
วิตามินไม่ป้องกันโรคหัวใจ คนทั่วโลกเป็นล้านหลงกินกันมานมนาน
เปิดอ่าน 8,572 ครั้ง
ปัจจัยฉุดรั้งการศึกษา (จบ)
ปัจจัยฉุดรั้งการศึกษา (จบ)

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ