ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

“เข้าใจ เข้าถึง พึ่งได้” โดยใช้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

“เข้าใจ เข้าถึง พึ่งได้” โดยใช้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นเทคนิคที่ใช้ในการบริหารงาน

เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้เป็นโรงเรียนสุจริต สำหรับโรงเรียนพินิจราษฎร์บำรุง ข้าพเจ้าได้พัฒนามาจากหลักการบริหาร แบบมีส่วนร่วม

ผลสัมฤทธิ์ของงาน

1. ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน

นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะการอ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น การคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์

คิดสร้างสรรค์ และการคิดเชื่อมโยงแบบบูรณาการ มีทักษะการทำงาน กระบวนการจัดการ และมีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม คุณลักษณะที่ดีตามที่โรงเรียนกำหนดผ่านการลงมือปฏิบัติ กิจกรรม “เข้าใจ เข้าถึง พึ่งได้”

โดยผ่านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ทำให้นักเรียนมีทักษะในศตวรรษที่ 21 คือ 3R, 8C ตลอดจนมีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและต่อสังคม มีวินัย มีจิตอาสา มีน้ำใจต่อผู้อื่น เสียสละ ประหยัดอดออม ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ เป็นต้น พร้อมทั้งมีความรู้ คู่กับมีคุณธรรม

2. ผลที่เกิดขึ้นกับครู

ครูมีระเบียบวินัยตามวินัยข้าราชการ ประพฤติปฏิบัติตนอยู่ในความดี ทำงานเต็มเวลา และตรง

เวลา อุทิศตนต่อส่วนรวมเสียสละเวลา เพื่อการทำงานอย่างเต็มที่ มีความพอเพียงใช้จ่ายอย่างเหมาะสมตามฐานะ

มีความสุภาพ ยิ้มไหว้ทักทายกับผู้อื่น พูดจาไพเราะ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีมารยาท ช่วยเหลือกิจกรรมของชุมชน

และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียน และครูมีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สอดคล้องกับทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ซึ่งทำให้เกิดทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 พร้อมทั้งมีความรู้ คู่กับมีคุณธรรม

3. ผลที่เกิดขึ้นกับผู้บริหาร

ผู้บริหารตระหนักถึงความสำคัญในด้านการพัฒนาการคิด และคุณธรรมขององค์กร มีภาวะผู้นำ

บริหารจัดการงานอย่างเป็นระบบตามหลักธรรมภิบาล ยึดความโปร่งใสตรวจสอบได้ ปฏิบัติหน้าที่เต็มศักยภาพ

โดยติดตามดูแลอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี พร้อมทั้งสนับสนุนครูให้มีการจัดการเรียนรู้

เชิงรุก (Active Learning) ที่สอดคล้องกับทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 พร้อมทั้งมีความรู้ คู่กับมีคุณธรรม

4. ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน

ผลการดำเนินงานด้านการคิด และคุณธรรมมีทิศทางที่ชัดเจน จนเกิดเป็นแนวทางการปฏิบัติที่เป็น

เลิศ (Best practice) นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชน มีความพึงพอใจต่อระบบการบริหารจัดการสร้างสรรค์คนดี

มีทักษะการคิดด้วยกิจกรรม “เข้าใจ เข้าถึง พึ่งได้” โดยผ่านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเชิงบวกในโรงเรียน ส่งผลต่อความเชื่อมั่นและความไว้วางใจต่อชุมชนในการส่งบุตรหลานเข้าเรียน

5. ผลที่เกิดขึ้นกับชุมชน

ชุมชนและสังคม เล็งเห็นและตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาการคิด และคุณธรรมให้กับ

นักเรียนเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนดีของสังคม โรงเรียนจึงได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมการทำกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง

ประโยชน์ที่ได้รับ

1. นักเรียน ครู ผู้บริหาร มีนวัตกรรมในการเสริมสร้างให้เป็นโรงเรียนสุจริต

2. นักเรียน ครู ผู้บริหาร มีส่วนร่วมในการเป็นโรงเรียนสุจริต และนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน

3. นักเรียน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองและคนชุมชนทุกคน มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดมากขึ้น ครูเปลี่ยนบทบาทจากผู้สั่งการ ผู้สอน เป็นผู้คอยชี้แนะ ให้ความรักความเข้าใจแก่นักเรียน ส่งผลให้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีความเข้มแข็งขึ้น พร้อมทั้งนักเรียนมีทักษะในศตวรรษที่ 21

๕. ปัจจัยความสำเร็จ

1. หลักการบริหารจัดการแบบ “เข้าใจ เข้าถึง พึ่งได้” ผ่านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

เป็นหลักการ บริหารจัดการที่เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้เข้ามามีบทบาทในการวางแผนการจัด การศึกษาร่วมกัน ให้ความสำคัญกับการทำงานเป็นทีม คุณภาพของงานเกิดจากการสร้างสรรค์จาก ภายในสู่ภายนอก กล่าวคือ คุณภาพของโรงเรียน ต้องเกิดจากฝีมือของบุคลากรในโรงเรียน โดยมี บุคลากรภายนอกคอยให้การสนับสนุน เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการดำเนินงานโดยครูบุคลากรทางการศึกษา ผู้บริหาร ผู้ปกครองและชุมชนต้องมีความตระหนักในการพัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรม ตามเป้าหมายของโรงเรียนสุจริต

2. หลักการบริหารจัดการแบบ “เข้าใจ เข้าถึง พึ่งได้” ผ่านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

เป็นหลักการบริหารที่สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนที่ได้จากการศึกษาแนวคิด ทฤษฎีและประสบการณ์ในการบริหาร ทำให้โรงเรียนได้นวัตกรรมหลักการบริหารโรงเรียนที่สามารถนำมาใช้ในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียน ภายใต้แนวคิด “ให้ทุกคนได้หันหน้าเข้าหากัน ร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ร่วมกันสร้างสรรค์คนดี ตามคุณธรรมเป้าหมาย” มีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ความซื่อสัตย์สุจริต มีความพอเพียง และมีจิตสาธารณะ เพื่อนำสถานศึกษาสู่โรงเรียนสุจริต ที่ใช้กระบวนการ PDCA ในการดำเนินงาน สามารถนำไปประยุกต์และขับเคลื่อนได้กับทุกกิจกรรม ทุกโครงการของโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

๖. บทเรียนที่ได้รับ ( Lesson Learned)

หลักการบริหารจัดการแบบ “เข้าใจ เข้าถึง พึ่งได้” ผ่านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นรูปแบบ

การบริหารจัดการที่สามารถพัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรมตามคุณธรรมเป้าหมายของโรงเรียนสุจริต ซึ่งเหมาะสมที่จะขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริต และบูรณาการสู่การพัฒนาคุณธรรมด้านอื่นๆ ต่อไป ซึ่งในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ด้วยการบริหารจัดการแบบ “เข้าใจ เข้าถึง พึ่งได้” ผ่านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน จำเป็นต้องมีกระบวนการ PDCA ควบคุมเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด อีกทั้งต้องคำนึงถึงบริบทของสถานศึกษาและบุคคลที่ร่วมขับเคลื่อน ข้อควรระวังในการนำหลักการบริหารจัดการแบบ “เข้าใจ เข้าถึง พึ่งได้” ผ่านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ไปใช้กับสถานศึกษาอื่นคือ (๑) บริบทของ สถานศึกษา (๒) บุคคลที่ร่วมขับเคลื่อนทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา และ (๓) เป้าหมายของสถานศึกษา

โพสต์โดย อาร์ท : [7 ก.ค. 2567 (21:18 น.)]
อ่าน [59986] ไอพี : 171.97.78.74
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 21,987 ครั้ง
เกมส์ลูกตุ้มแดนมังกร
เกมส์ลูกตุ้มแดนมังกร

เปิดอ่าน 13,868 ครั้ง
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 พฤษภาคม 2552
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 พฤษภาคม 2552

เปิดอ่าน 14,473 ครั้ง
มั่งคั่งอย่างไร ... ไม่รู้จบ
มั่งคั่งอย่างไร ... ไม่รู้จบ

เปิดอ่าน 11,972 ครั้ง
"ร้ายยิ่งขึ้น" มันมาแล้ว "ภัยธรรมชาติ" เรียงแถว "ถล่มไทย!"
"ร้ายยิ่งขึ้น" มันมาแล้ว "ภัยธรรมชาติ" เรียงแถว "ถล่มไทย!"

เปิดอ่าน 390,950 ครั้ง
Adverbs ( กริยาวิเศษณ์ ) Types (ชนิดของกริยาวิเศษณ์ )
Adverbs ( กริยาวิเศษณ์ ) Types (ชนิดของกริยาวิเศษณ์ )

เปิดอ่าน 4,776 ครั้ง
ผัก ผลไม้… กับมะเร็ง
ผัก ผลไม้… กับมะเร็ง

เปิดอ่าน 18,839 ครั้ง
จัดฮวงจุ้ย . . . รับโชคปี 52 สู้วัวกระทิงเลือด
จัดฮวงจุ้ย . . . รับโชคปี 52 สู้วัวกระทิงเลือด

เปิดอ่าน 473,111 ครั้ง
ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์
ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์

เปิดอ่าน 25,260 ครั้ง
องค์ประกอบของระบบกราฟิก
องค์ประกอบของระบบกราฟิก

เปิดอ่าน 21,775 ครั้ง
เกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา ปี 2555 (ว22-ว23)
เกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา ปี 2555 (ว22-ว23)

เปิดอ่าน 26,752 ครั้ง
รู้หรือเปล่าว่าปลาร้าเกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไหร่?
รู้หรือเปล่าว่าปลาร้าเกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไหร่?

เปิดอ่าน 17,162 ครั้ง
ยาคุมแบบฉีด ทำมวลกระดูกเสื่อมอย่างน้อย 5%
ยาคุมแบบฉีด ทำมวลกระดูกเสื่อมอย่างน้อย 5%

เปิดอ่าน 49,094 ครั้ง
ระบบปฏิบัติการยูนิกซ์ (UNIX)
ระบบปฏิบัติการยูนิกซ์ (UNIX)

เปิดอ่าน 17,488 ครั้ง
เพลงลอยกระทง
เพลงลอยกระทง

เปิดอ่าน 18,109 ครั้ง
เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว
เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว

เปิดอ่าน 23,130 ครั้ง
ทักษะที่จำเป็นของคนอายุ 18
ทักษะที่จำเป็นของคนอายุ 18
เปิดอ่าน 13,576 ครั้ง
เยือน "ศูนย์จราจรอัจฉริยะไทย" ที่ บก.02
เยือน "ศูนย์จราจรอัจฉริยะไทย" ที่ บก.02
เปิดอ่าน 2,376 ครั้ง
ส่อง 10 เทรนด์เทคโนโลยีด้านเฮลท์แคร์ ปี 2023
ส่อง 10 เทรนด์เทคโนโลยีด้านเฮลท์แคร์ ปี 2023
เปิดอ่าน 20,856 ครั้ง
เกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา ปี 2555 (ว7-ว8)
เกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา ปี 2555 (ว7-ว8)
เปิดอ่าน 21,668 ครั้ง
2012 วันสิ้นโลก จริงหรือ?
2012 วันสิ้นโลก จริงหรือ?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ