ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล

2.1 ความเป็นมาและความสำคัญ (20 คะแนน)

ยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๘๐) ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ได้กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ที่เน้นทั้งการแก้ไขปัญหาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในปัจจุบัน และการเสริมสร้าง และยกระดับการพัฒนา ที่ให้ความสำคัญที่ครอบคลุม ทั้งในส่วนของการพัฒนาทุนมนุษย์ และปัจจัยและสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างระบบนิเวศที่เอื้อต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างครอบคลุม โดยการพัฒนาระบบการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ ๒๑ มีการออกแบบระบบการเรียนรู้ใหม่ การเปลี่ยนบทบาทครู การเพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการศึกษา และการพัฒนาระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิต (ประกาศ เรื่อง ยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ.๒๕๖๑-๒๕๘๐), ๒๕๖๑, น. ๘) และจากนโยบายของรัฐบาลในปัจจุบันได้กำหนดให้ประเทศไทยได้เข้าสู่ยุค Thailand ๔.o เน้นการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งจะทำให้โลกแคบลง และควรมีการส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึง ค้นหาข้อมูลความรู้เพิ่มเติมได้เองจากสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อดิจิทัล สื่อจากอินเทอร์เน็ต การสืบค้นและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งนโบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๖ ด้านประสิทธิภาพ ได้กล่าวถึงการนำเทคโนโลยีดิจิทัลและการจัดการฐานข้อมูล มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน และการเรียนรู้ของผู้เรียน และจุดเน้น ข้อที่ ๘ คือ มุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ทุกระดับ (ประกาศสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, ๒๕๖๔, น.๑ ๒)

กระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 โดยการนำข้อค้นพบในการศึกษาวิจัยและติดตามผลการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2544 ที่ผ่าน และจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาคนในสังคมไทย และจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการในการพัฒนาเยาวชนสู่ศตวรรษที่ 21 มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม รักความเป็นไทย มีทักษะการคิดวิเคราะห์ สร้างสรรค์ มีทักษะด้านเทคโนโลยี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมโลกได้อย่างสันติ โดยกำหนดให้การพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะสำคัญ 5 ประการ คือ ความสามารถในการสื่อสาร ความสามรถในการคิด ความสามารถในการแก้ปัญหา ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต และความสามารถในการใช้เทคโนโลยี (กระทรวงศึกษาธิการ, 2551)

ประกอบกับในขณะนี้ทางกระทรวงศึกษาธิการได้ดำเนินการโครงการเครือข่ายการศึกษา (NEdNet) เพื่อให้สถานศึกษาในสังกัดมีการเชื่อมโยงเครือข่ายแลแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ ตลอดจนการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานภายนอกและหน่วยงานภายในด้วยอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ให้สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการพัฒนาด้านภาครัฐ (e - Government) ส่งเสริมการพัฒนาสื่อบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (Courseware) การจัดทำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e - Book) การจัดศูนย์ข้อมูลสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Courseware Center) ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์(e-Library) ส่งเสริมให้สถานศึกษาหรือผู้สอนออกแบบการเรียนรู้โดยใช้ (T เป็นเครื่องมือส่งเสริมให้มีการจัดการเรียนรู้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e - Learning) ก่อให้เกิดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต (Lifelong Learning) นำไปสู่สังคมแห่งคุณธรรมและสังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้ในสังคมแห่งภูมิปัญญาการเรียนรู้ การพัฒนาคนให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก การศึกษาและการเรียนรู้เป็นกลไกสำคัญของการพัฒนาคนการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อการเรียนรู้มีความสำคัญในการสนับสนุนการปฏิรูปการศึกษาและการเรียนรู้ตามแนวคิดของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ที่มุ่งเน้นให้เด็กและเยาวชนไทยทุกคนในระดับการศึกษา ขั้นพื้นฐานมีคุณภาพด้านความรู้และทักษะที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงและแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต

ปัจจุบัน คอมพิวเตอร์มีความสำคัญต่อการจัดการเรียนการสอนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงได้จัดสรรงบประมาณเพื่อจัดหาระบบคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอนและอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อการศึกษา ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2549 เป็นต้นมา เพื่อให้สถานศึกษามีระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่มีประสิทธิภาพ ใช้ประกอบกิจกรรมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียน การเชื่อมต่อระบบคอมพิวเตอร์กับระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของสถานศึกษา จากสภาพการดำเนินงานที่ผ่านมาและในปัจจุบันพบว่า ปัญหาที่สำคัญยิ่งไม่ได้อยู่ที่งบประมาณที่ได้รับจัดสรร หรือประสิทธิภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์และเครือข่ายอินเทอร์เน็ต แต่ประเด็นที่สำคัญเกิดจากการขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ ในการปฏิบัติงาน รองรับภารกิจและเป้าหมายที่สำนักงานคณะ กรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด ทั้งนี้สาเหตุเนื่องมาจากผู้บริหารระดับสูงมองไม่เห็นความสำคัญและขาดการส่งเสริมสนับสนุนในด้านการพัฒนา ICT สถานศึกษาไม่ได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ของสำนักงานในการจัดหาระบบคอมพิว เตอร์เพื่อการเรียนการสอนและอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อการศึกษาการปรับเปลี่ยนบุคลากรที่รับผิดชอบในการปฏิบัติงานทางด้าน ICT ทำให้เกิดการไม่ต่อเนื่องในการปฏิบัติงานและมีแนวคิดในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวข้างต้นโดยการจัดตั้งกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารให้กับสำนักงานเขตพื้นที่โดยจะดำเนินการทดลองจัดตั้งกลุ่มดังกล่าวในเขตพื้นที่นำร่อง เพื่อให้การสนับสนุนช่วยเหลือสถานศึกษาในสังกัดในการบริหารจัดการงบประมาณ และการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้เด็กนักเรียนได้มีการพัฒนาโดยการเรียนรู้ในโดยใช้ ICT เป็นสื่อในการศึกษาค้นคว้าเชื่อมโยง ส่งผลให้การศึกษาของเด็กไทยเจริญก้าวหน้าและเทียบทันประเทศที่พัฒนาแล้ว

จากการสำรวจความต้องการในการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนวัดอัยยิการาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 พบว่า ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนวัดอัยยิการาม ยังไม่มีความพร้อมในการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยี ยังขาดความต่อเนื่องในการจัดการเรียนรู้ ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดอัยยิการาม ทำให้ข้าพเจ้ามีความต้องการที่จะพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาการศึกษาให้ก้าวไกลทันต่อเหตุการณ์ ผู้บริหาร ครู และนักเรียน สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้อย่างไร้พรมแดน

วัตถุประสงค์

๑) ทักษะการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียน

๒) ความสามารถของครูในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้

๓) การใช้เทคโนโลยีเพื่อการบริหารจัดการงานด้านวิชาการ

๔) การจัดสภาพแวดล้อมที่นำไปสู่สังคมดิจิทัล

๔.๑) ความพึงพอใจของครู นักเรียน ที่มีต่อการบริหารจัดการที่เข้าถึงการใช้เทคโนโลยี

๔.๒) ความพึงพอใจของชุมชนที่มีต่อการใช้ระบบเทคโนโลยีของสถานศึกษา (เปิด free Internet/ห้องสมุดดิจิทัล/คลังสื่อสำหรับการเรียนรู้ของนักเรียนและบุคคลทั่วไป

เป้าหมาย

1) เป้าหมายเชิงปริมาณ

1.1) สถานศึกษามีระบบกาบริหารงานวิชาการที่ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้สู่สังคมดิจิทัล

1.2) ครูทุกคนในสถานศึกษาได้รับการพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้สู่สังคมดิจิทัล

1.3) นักเรียนทุกคนในสถานศึกษาได้รับการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการใช้ทักษะเทคโนโลยี

1.4) ชุมชนกลุ่มเป้าหมายใช้บริการด้านเทคโนโลยีของสถานศึกษา

1.5) สถานศึกษามีสภาพบรรยากาศที่เอื้อต่อการใช้เทคโนโลยีในสังคมดิจิทัล

2) เป้าหมายเชิงคุณภาพ

1.1) สถานศึกษามีระบบกาบริหารงานวิชาการที่ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้สู่สังคมดิจิทัล ประกอบด้วย

1.1.1 การจัดส่งแผนการจัดการเรียนรู้ผ่านระบบคลังแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยระบบ Google ไดรฟ์ ของคณะครูโรงเรียนวัดอัยยิการาม

1.1.2 การจัดส่งการบันทึกคะแนนของผู้เรียนผ่าน Google ไดรฟ์ เข้าระบบคลังการวัดและประเมินผล

1.1.3 การประกาศผลการเรียนออนไลน์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1.1.4 การจัดส่งคลั่งสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อจัดทำคลังสื่อออนไลน์สำหรับนักเรียนและคณะครูโรงเรียนวัดอัยยิการาม เพื่อใช้เป็นแหล่งข้อมูลในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสืบค้นข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1.2) ครูทุกคนในสถานศึกษาได้รับการพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้สู่สังคมดิจิทัล

1.3) นักเรียนทุกคนในสถานศึกษาได้รับการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการใช้ทักษะเทคโนโลยี

1.4) ชุมชนกลุ่มเป้าหมายใช้บริการด้านเทคโนโลยีของสถานศึกษา เช่น ห้องดิจิทัลชุมชน อุปกรณ์การถ่ายทอดสดต่าง ๆ

1.5) สถานศึกษามีสภาพบรรยากาศที่เอื้อต่อการใช้เทคโนโลยีในสังคมดิจิทัล ทั้งระบบ Online และ Offline ซึ่งสามารถเลือกและประยุกต์ใช้

2.2 กระบวนการดำเนินงาน (มีลำดับขั้นตอนตั้งแต่เริ่มต้นจนจบกระบวนการดำเนินงาน) (40 คะแนน)

ข้าพเจ้าได้เสนอการพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล ซึ่งได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล ในครั้งนี้พัฒนาขึ้นโดยการใช้แนวคิดทฤษฎีการจัดการที่สร้างประสิทธิภาพให้กับองค์กร ที่ได้ระบุหน้าที่พื้นฐานของการจัดการ 4 อย่าง ได้แก่ POMC ซึ่งเป็นทฤษฎีการจัดการที่ใส่ใจกระบวนการตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ โดยเริ่มตั้งแต่การวางแผน การปฏิบัติการ ไปจนถึงการการตรวจสอบ โดยผลการดำเนินงานสามารถกำหนดเป็นขั้นตอนในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล พร้อมทั้งพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการศึกษาในยุคดิจิทัล อีกทั้งเป็นการกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวในการนำสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล มาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ มีศักยภาพในการจัดการเรียนการสอน มีทักษะในการปฏิบัติหน้าที่มีความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างมีคุณภาพ

การดำเนินการการพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล

ภาพที่ 1 หน้าที่การบริหาร

1. การวางแผน (Planning) เป็นหน้าที่แรกที่จะต้องกระทำโดยการกำหนตวัตถุประสงค์ นโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ และกลยุทธ์ ที่สอดคล้องกับนโยบาย และกำหนดโครงการและวิธีการดำเนินงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ โดยกำหนดนโนบาย วิสัยทัศน์ ในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลของสถานศึกษาให้ชัดเจนว่าต้องการไปในทิศทางใด และจะนำมาใช้กับการบริหารสถานศึกษาในเรื่องใดบ้าง เพื่อให้เป็นสถานศึกษาในยุคดิจิทัล

2. การจัดองค์กร (Organizing) เป็นงานที่ต้องกระทำต่อจากการวางแผนและส่งผลกระทบต่อการวางแผน การจัดสถานศึกษาเป็นเรื่องเกี่ยวกับการจัดโครงสร้าง การออกแบบให้สถานศึกษาเป็นการศึกษาในยุคสังคมดิจิทัลที่มีการนำสื่อและเทคโนโลยีมาใช้ในการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้กับนักเรียน กำหนดบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ การกำหนดทรัพยากรขององค์กร และการบริหารจัดการสถานศึกษาให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้

3. การนำ (L-Leading) เป็นเรื่องเกี่ยวกับการกระตุ้นและจูงใจให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้มากขึ้นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรสถานศึกษา ทำอย่างไรให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้สึกตระหนักและให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ โดยผู้บริหารจำเป็นจะต้องมีภาวะผู้นำ สนับสนุนและส่งเสริม รวมถึงเป็นที่ปรึกษาให้กับคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอน

4. การตรวจสอบ (M- Monitoring) เป็นคุณลักษณะและพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริม สนับสนุน และให้ความช่วยเหลือครูในโรงเรียนในสถานศึกษาให้ประสบความสำเร็จในการปฏิบัติการสอนและการปฏิบัติงานของครูตามภารกิจ โดยมีทักษะในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ได้แก่ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรูปแบบต่าง ๆ ทั้ง On-site On-Line On-air และ On-demand ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล

ขั้นตอนการดำเนินการ

แนวทางการดำเนินการพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล มีกระบวนการวางแผน และชี้แจงแนวทางการดำเนินการ เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินงานตามขั้นตอนและกิจกรรมที่กำหนด และมีการนิเทศ ติดตาม เพื่อให้การสนับสนุนที่ส่งเสริมให้การดำเนินงานดำเนินการพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล ประสบความสำเร็จ โดยกำหนดเป็นแผนการดำเนินการด้วยกระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้

ระยะที่ 1 ประเมินบริบท /วิเคราะห์ SWOT

1. ศึกษาสภาพแวดล้อม บริบทของสถานศึกษา เช่น สัญญาณอินเตอร์เน็ต เครื่องมือและอุปกรณ์ในการจัดการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยี งบประมาณ

2. ประเมินผลคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในภาคเรียนที่ผ่านมา หาจุดเด่น จุดด้อยในการจัดการศึกษา

3. สำรวจความพึงพอใจของผู้ปกครอง ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนของครู

4. ประชุมชี้แจงแนวทางการให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทราบและตระหนักถึงความสำคัญในการดำเนินการพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล

ระยะที่ 2 กำหนดกิจกรรมการดำเนินการตามแผนงาน

1. ¬กำหนดนโยบาย วิสัยทัศน์ ในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลของสถานศึกษา

2. สร้างวัฒนธรรมองค์กร การทำงาน และบรรยากาศของสถานศึกษา

3. ฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา

4. นิเทศการเรียนการสอนและการปฏิบัติงานของครู ให้มีทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล

5. ติดตาม ทบทวนการออกแบบให้สถานศึกษาเป็นสถานศึกษาในสังคมยุคดิจิทัล

ระยะที่ 3 การพัฒนาร่วมกันด้วยกระบวนการ PLC

1. ผู้บริหารและคณะครูและบุคลารกรทางการศึกษาร่วมกันระบุปัญหาในการดำเนินการการพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล

2. ค้นหาสาเหตุของปัญหา ได้แก่ การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้น สาเหตุที่เกิดขึ้น ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง แนวโน้มของปัญหาและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในการดำเนินการพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล

3. ระดมความคิด เพื่อนำเสนอวิธีการแก้ปัญหา ได้แก่ ระดมความคิดเพื่อหาวิธีการแก้ปัญหาจากผู้มีประสบการณ์ ผู้มีความเชี่ยวชาญ และผลการวิจัยที่สามารถนำมาอ้างอิงได้ และนำเสนอผลการระดมความคิด เมื่อนำเสนอเสร็จสิ้น ดำเนินการอภิปรายสรุปและเลือกวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสม

4. ดำเนินการแก้ปัญหาโดยใช้วิธีการพัฒนา โดยการนำวิธีการแก้ปัญหาที่ได้จากการระดมความคิด ไปทดลองใช้ ร่วมกับการสังเกตการณ์และการเก็บข้อมูลของสถานศึกษาอย่างสม่ำเสมอ

ระยะที่ 4 ประสบความสำเร็จมอบรางวัล

ครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษามีความสุขความพึงพอใจกับผลสัมฤทธิ์ที่ได้ร่วมกันดำเนินการอย่างเต็มความสามารถ สถานศึกษาสามารถดำเนินการการพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล ครูและบุคลากรทางการศึกษาสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการจัดการเรียนการสอนรวมถึงมีผลงานปฏิบัติที่เป็นที่ยอมรับของสถานศึกษาใกล้เคียง

2.3 ผลการดำเนินงาน (นำเสนอผลการดำเนินงานที่เกิดประโยชน์ทั้งในเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ) (40 คะแนน)

1) ผลการดำเนินงานเชิงปริมาณ

1.1) สถานศึกษามีระบบกาบริหารงานวิชาการที่ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้สู่สังคมดิจิทัล

1.2) ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100 ได้รับการพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้สู่สังคมดิจิทัล

1.3) นักเรียนทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100 ได้รับการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการใช้ทักษะเทคโนโลยี

1.4) ชุมชนกลุ่มเป้าหมายใช้บริการด้านเทคโนโลยีของสถานศึกษา

1.5) สถานศึกษามีสภาพบรรยากาศที่เอื้อต่อการใช้เทคโนโลยีในสังคมดิจิทัล

2) เป้าหมายเชิงคุณภาพ

2.1) สถานศึกษามีระบบกาบริหารงานวิชาการที่ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้สู่สังคมดิจิทัล คือ

2.1.1 มีระบบการจัดส่งแผนการจัดการเรียนรู้ผ่านระบบคลังแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยระบบ Google ไดรฟ์ ของคณะครูโรงเรียนวัดอัยยิการาม

2.1.2 มีระบบการจัดส่งการบันทึกคะแนนของผู้เรียนผ่าน Google ไดรฟ์ เข้าระบบคลังการวัดและประเมินผล

2.1.3 มีระบบการประกาศผลการเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของโรงเรียน อย่างมีประสิทธิภาพ

2.1.4 มีการจัดส่งคลั่งสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อจัดทำคลังสื่อออนไลน์สำหรับนักเรียนและคณะครูโรงเรียนวัดอัยยิการาม เพื่อใช้เป็นแหล่งข้อมูลในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสืบค้นข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.2) ครูทุกคนในสถานศึกษาได้รับการพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้สู่สังคมดิจิทัล ทำให้เกิดการพัฒนาตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ คิดเป็นร้อยละ 100

2.3) นักเรียนทุกคนในสถานศึกษาได้รับการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการใช้ทักษะเทคโนโลยีส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้นจากการทดสอบระดับชาติ RT NT O-NET ซึ่งมีนักเรียนเข้าสอบครบร้อยละ 100

2.4) ชุมชนกลุ่มเป้าหมายใช้บริการด้านเทคโนโลยีของสถานศึกษา เช่น ห้องดิจิทัลชุมชน อุปกรณ์การถ่ายทอดสดต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.5) สถานศึกษามีสภาพบรรยากาศที่เอื้อต่อการใช้เทคโนโลยีในสังคมดิจิทัล ทั้งระบบ Online และ Offline ซึ่งสามารถเลือกและประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บทเรียนที่ได้รับ

1. กระบวนการดำเนินงานการพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล ได้ดำเนินการถอดบทเรียนด้วยกระบวนการ PDCA ผ่านสื่อออไนลน์ เช่น เว็บไซต์ และกลุ่มไลน์ กลุ่มเฟสบุคส์ เพื่อสังเคราะห์การดำเนินงาน ทำให้ทราบปัญหาและดำเนินการพัฒนาะบบการบริหารงานวิชาการได้อย่างมีเป้าหมายชัดเจน

2. ปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดความสำเร็จ การพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล ที่ผ่านการระดมความคิด วิเคราะห์จากผู้เกี่ยวข้องและผ่านการทดลองใช้มาแล้วซึ่งได้ผลดี

3. ข้อสังเกต ในการดำเนินการการพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล ครูสามารถสร้างสื่อการสอน และนำเข้าคลังสื่อทำให้นักเรียนได้เข้าไปเรียนรู้ได้อย่างหลากหลาย

4. ข้อเสนอแนะ และข้อระมัดระวัง เป็นแนวทางในการนำผลงานไปใช้พัฒนาต่อเนื่อง ส่งเสริมการเข้าใช้งานระบบเทคโนโลยีดิจิทัลแก่ครูและนักเรียนอย่างเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น

5. สัญญาณอินเตอร์เน็ตยังคงเป็นปัญหากรณ๊ที่มีนักเรียนและครูเข้าใช้งานเป็นจำนวนมาก

ปัจจัยความสำเร็จ

1. ครูและบุคลากรทางการศึกษา

ครูครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้ประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล เป็นตัวช่วยและขับเคลื่อนการจัดการเรียนการสอนและเอื้อต่อกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้และกระตุ้นเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเป็นรูปแบบและวิธีการสอนที่หลากหลายเป็นการสอนที่ช่วยแรงจูงใจในการเรียนรู้และกระตุ้นให้เกิดการแสดงพฤติกรรมผ่านกลไกที่สร้างความรู้สึกผ่อนคลายและสนุนสนาน การใช้สื่อเทคโนโลยีในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ช่วยสนับสนุนให้ผู้เรียนเกิดปฏิสัมพันธ์ต่อปัญหาหรือสถานการณ์ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ มีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน รวมทั้งมีการนำผลการวัดและประเมินผลมาวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อย เพื่อใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการศึกษาส่งผลให้มีผลงานที่ประสบความสำเร็จเป็นที่ประจักษ์และเป็นแบบอย่างต่อไป

2. สถานศึกษา

สถานศึกษามีระบบการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง มีสภาพแวดล้อมของโรงเรียน มีห้องเรียนและอุปกรณ์เป็นระเบียบสะอาด ส่งเสริมให้สถานศึกษา มีการนิเทศภายในโรงเรียน และสามารถพัฒนาผลงานด้านต่าง ๆ ของสถานศึกษาให้มีผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ได้รับรางวัลที่สะท้อนการพัฒนาคุณภาพให้ปรากฏและเป็นแบบอย่างแก่สถานศึกษาอื่นได้ และได้รับการยอมรับจากหน่วยงานต้นสังกัด

3. นักเรียน

จากการดำเนินการการพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล เป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนอยากเรียนรู้เกิดการเรียนรู้ได้ดีกว่าทั้งระดับความจำและความเข้าใจ และรูปแบบของการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning สามารถทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง กระตุ้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม และทำให้ผู้เรียนรู้สึกสนุกสนาน ผลสำเร็จของการใช้การเรียนรู้ใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล นอกจากนี้การวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้เรียนแสดงให้เห็นว่า ผู้เรียนไม่ได้สนใจเพียงแค่การทำกิจกรรม แต่ยังมีความสนใจในเนื้อหาและแบบฝึกหัด โดยมีผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนสูงขึ้น

โพสต์โดย Mam : [6 ก.ค. 2567 (12:10 น.)]
อ่าน [98] ไอพี : 110.171.28.156
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 18,806 ครั้ง
การรักษาโต๊ะคอมให้ใช้งานได้ยาวนาน
การรักษาโต๊ะคอมให้ใช้งานได้ยาวนาน

เปิดอ่าน 14,413 ครั้ง
สมุนไพรฤทธิ์เย็น ตัวช่วยดูแลผิว ประหยัด..ช่วงปลายฝนต้นหนาว
สมุนไพรฤทธิ์เย็น ตัวช่วยดูแลผิว ประหยัด..ช่วงปลายฝนต้นหนาว

เปิดอ่าน 6,690 ครั้ง
ไพรเวทคลาวด์ เอ็นเตอร์ไพรซ์คลาวด์ และระบบอื่นๆ
ไพรเวทคลาวด์ เอ็นเตอร์ไพรซ์คลาวด์ และระบบอื่นๆ

เปิดอ่าน 50,581 ครั้ง
เทคนิคเก่งอังกฤษ
เทคนิคเก่งอังกฤษ

เปิดอ่าน 13,384 ครั้ง
ชมคลิป ครูนครสวรรค์ แปลงร่างเป็นฮีโร่ เด็กๆ ชอบมาก
ชมคลิป ครูนครสวรรค์ แปลงร่างเป็นฮีโร่ เด็กๆ ชอบมาก

เปิดอ่าน 2,810 ครั้ง
เปิดทริกเพิ่ม "ไอคิว" ลูก เริ่มได้ตั้งแต่ตั้งครรภ์-กินนมแม่-เล่นอิสระ
เปิดทริกเพิ่ม "ไอคิว" ลูก เริ่มได้ตั้งแต่ตั้งครรภ์-กินนมแม่-เล่นอิสระ

เปิดอ่าน 300,665 ครั้ง
5 วิธีเช็กเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใคร รู้ไว้ป้องกันมิจฉาชีพหลอกลวง
5 วิธีเช็กเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใคร รู้ไว้ป้องกันมิจฉาชีพหลอกลวง

เปิดอ่าน 23,331 ครั้ง
รวมตำนานอิทธิฤทธิ์ ขุนโจรพันธุ์เสือ ตำนานโรบินฮู้ดเมืองไทย
รวมตำนานอิทธิฤทธิ์ ขุนโจรพันธุ์เสือ ตำนานโรบินฮู้ดเมืองไทย

เปิดอ่าน 21,664 ครั้ง
คุณสมบัติของ e-Learning
คุณสมบัติของ e-Learning

เปิดอ่าน 12,567 ครั้ง
"ไดเอ็ตแบบไม่โยโย่" แนะกฎเหล็กลดน้ำหนัก
"ไดเอ็ตแบบไม่โยโย่" แนะกฎเหล็กลดน้ำหนัก

เปิดอ่าน 14,627 ครั้ง
เผยโฉมสาวงามทั่วโลกชิง มิสยูนิเวิร์ส 2009
เผยโฉมสาวงามทั่วโลกชิง มิสยูนิเวิร์ส 2009

เปิดอ่าน 18,470 ครั้ง
ขจัดไขมันบนพุงด้วยการแขม่วท้อง
ขจัดไขมันบนพุงด้วยการแขม่วท้อง

เปิดอ่าน 33,433 ครั้ง
FOCUS ประเด็นจาก PISA : การศึกษาเวียดนาม: ทำไมนักเรียนจึงมีผลการประเมินสูง
FOCUS ประเด็นจาก PISA : การศึกษาเวียดนาม: ทำไมนักเรียนจึงมีผลการประเมินสูง

เปิดอ่าน 39,214 ครั้ง
3 วิธีแกะกล่องพัสดุให้ปลอดภัยห่างไกลจากโควิด-19
3 วิธีแกะกล่องพัสดุให้ปลอดภัยห่างไกลจากโควิด-19

เปิดอ่าน 74,782 ครั้ง
บัญชีเงินเดือนใหม่ 2 มกราคม 2552
บัญชีเงินเดือนใหม่ 2 มกราคม 2552

เปิดอ่าน 1,536 ครั้ง
จัดบ้าน (ให้) ปลอดภัยต่อวัยสูงอายุ
จัดบ้าน (ให้) ปลอดภัยต่อวัยสูงอายุ
เปิดอ่าน 37,048 ครั้ง
ทำให้ถั่วฝักยาวมีฝักมาก
ทำให้ถั่วฝักยาวมีฝักมาก
เปิดอ่าน 25,063 ครั้ง
Minions Banana Song ที่กำลังฮิตกันทั่วโลก
Minions Banana Song ที่กำลังฮิตกันทั่วโลก
เปิดอ่าน 15,069 ครั้ง
เทคนิคการแต่งหน้าเสริมจุดเด่น-กลบจุดด้อย ให้เข้ากับรูปหน้า
เทคนิคการแต่งหน้าเสริมจุดเด่น-กลบจุดด้อย ให้เข้ากับรูปหน้า
เปิดอ่าน 30,223 ครั้ง
วิธีเพาะทานตะวันงอก
วิธีเพาะทานตะวันงอก

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ