2.1 ความเป็นมาและความสำคัญ (20 คะแนน)
ยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๘๐) ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ได้กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ที่เน้นทั้งการแก้ไขปัญหาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในปัจจุบัน และการเสริมสร้าง และยกระดับการพัฒนา ที่ให้ความสำคัญที่ครอบคลุม ทั้งในส่วนของการพัฒนาทุนมนุษย์ และปัจจัยและสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างระบบนิเวศที่เอื้อต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างครอบคลุม โดยการพัฒนาระบบการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ ๒๑ มีการออกแบบระบบการเรียนรู้ใหม่ การเปลี่ยนบทบาทครู การเพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการศึกษา และการพัฒนาระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิต (ประกาศ เรื่อง ยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ.๒๕๖๑-๒๕๘๐), ๒๕๖๑, น. ๘) และจากนโยบายของรัฐบาลในปัจจุบันได้กำหนดให้ประเทศไทยได้เข้าสู่ยุค Thailand ๔.o เน้นการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งจะทำให้โลกแคบลง และควรมีการส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึง ค้นหาข้อมูลความรู้เพิ่มเติมได้เองจากสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อดิจิทัล สื่อจากอินเทอร์เน็ต การสืบค้นและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งนโบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๖ ด้านประสิทธิภาพ ได้กล่าวถึงการนำเทคโนโลยีดิจิทัลและการจัดการฐานข้อมูล มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน และการเรียนรู้ของผู้เรียน และจุดเน้น ข้อที่ ๘ คือ มุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ทุกระดับ (ประกาศสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, ๒๕๖๔, น.๑ ๒)
กระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 โดยการนำข้อค้นพบในการศึกษาวิจัยและติดตามผลการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2544 ที่ผ่าน และจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาคนในสังคมไทย และจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการในการพัฒนาเยาวชนสู่ศตวรรษที่ 21 มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม รักความเป็นไทย มีทักษะการคิดวิเคราะห์ สร้างสรรค์ มีทักษะด้านเทคโนโลยี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมโลกได้อย่างสันติ โดยกำหนดให้การพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะสำคัญ 5 ประการ คือ ความสามารถในการสื่อสาร ความสามรถในการคิด ความสามารถในการแก้ปัญหา ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต และความสามารถในการใช้เทคโนโลยี (กระทรวงศึกษาธิการ, 2551)
ประกอบกับในขณะนี้ทางกระทรวงศึกษาธิการได้ดำเนินการโครงการเครือข่ายการศึกษา (NEdNet) เพื่อให้สถานศึกษาในสังกัดมีการเชื่อมโยงเครือข่ายแลแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ ตลอดจนการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานภายนอกและหน่วยงานภายในด้วยอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ให้สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการพัฒนาด้านภาครัฐ (e - Government) ส่งเสริมการพัฒนาสื่อบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (Courseware) การจัดทำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e - Book) การจัดศูนย์ข้อมูลสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Courseware Center) ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์(e-Library) ส่งเสริมให้สถานศึกษาหรือผู้สอนออกแบบการเรียนรู้โดยใช้ (T เป็นเครื่องมือส่งเสริมให้มีการจัดการเรียนรู้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e - Learning) ก่อให้เกิดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต (Lifelong Learning) นำไปสู่สังคมแห่งคุณธรรมและสังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้ในสังคมแห่งภูมิปัญญาการเรียนรู้ การพัฒนาคนให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก การศึกษาและการเรียนรู้เป็นกลไกสำคัญของการพัฒนาคนการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อการเรียนรู้มีความสำคัญในการสนับสนุนการปฏิรูปการศึกษาและการเรียนรู้ตามแนวคิดของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ที่มุ่งเน้นให้เด็กและเยาวชนไทยทุกคนในระดับการศึกษา ขั้นพื้นฐานมีคุณภาพด้านความรู้และทักษะที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงและแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
ปัจจุบัน คอมพิวเตอร์มีความสำคัญต่อการจัดการเรียนการสอนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงได้จัดสรรงบประมาณเพื่อจัดหาระบบคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอนและอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อการศึกษา ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2549 เป็นต้นมา เพื่อให้สถานศึกษามีระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่มีประสิทธิภาพ ใช้ประกอบกิจกรรมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียน การเชื่อมต่อระบบคอมพิวเตอร์กับระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของสถานศึกษา จากสภาพการดำเนินงานที่ผ่านมาและในปัจจุบันพบว่า ปัญหาที่สำคัญยิ่งไม่ได้อยู่ที่งบประมาณที่ได้รับจัดสรร หรือประสิทธิภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์และเครือข่ายอินเทอร์เน็ต แต่ประเด็นที่สำคัญเกิดจากการขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ ในการปฏิบัติงาน รองรับภารกิจและเป้าหมายที่สำนักงานคณะ กรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด ทั้งนี้สาเหตุเนื่องมาจากผู้บริหารระดับสูงมองไม่เห็นความสำคัญและขาดการส่งเสริมสนับสนุนในด้านการพัฒนา ICT สถานศึกษาไม่ได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ของสำนักงานในการจัดหาระบบคอมพิว เตอร์เพื่อการเรียนการสอนและอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อการศึกษาการปรับเปลี่ยนบุคลากรที่รับผิดชอบในการปฏิบัติงานทางด้าน ICT ทำให้เกิดการไม่ต่อเนื่องในการปฏิบัติงานและมีแนวคิดในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวข้างต้นโดยการจัดตั้งกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารให้กับสำนักงานเขตพื้นที่โดยจะดำเนินการทดลองจัดตั้งกลุ่มดังกล่าวในเขตพื้นที่นำร่อง เพื่อให้การสนับสนุนช่วยเหลือสถานศึกษาในสังกัดในการบริหารจัดการงบประมาณ และการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้เด็กนักเรียนได้มีการพัฒนาโดยการเรียนรู้ในโดยใช้ ICT เป็นสื่อในการศึกษาค้นคว้าเชื่อมโยง ส่งผลให้การศึกษาของเด็กไทยเจริญก้าวหน้าและเทียบทันประเทศที่พัฒนาแล้ว
จากการสำรวจความต้องการในการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนวัดอัยยิการาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 พบว่า ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนวัดอัยยิการาม ยังไม่มีความพร้อมในการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยี ยังขาดความต่อเนื่องในการจัดการเรียนรู้ ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดอัยยิการาม ทำให้ข้าพเจ้ามีความต้องการที่จะพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาการศึกษาให้ก้าวไกลทันต่อเหตุการณ์ ผู้บริหาร ครู และนักเรียน สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้อย่างไร้พรมแดน
วัตถุประสงค์
๑) ทักษะการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียน
๒) ความสามารถของครูในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้
๓) การใช้เทคโนโลยีเพื่อการบริหารจัดการงานด้านวิชาการ
๔) การจัดสภาพแวดล้อมที่นำไปสู่สังคมดิจิทัล
๔.๑) ความพึงพอใจของครู นักเรียน ที่มีต่อการบริหารจัดการที่เข้าถึงการใช้เทคโนโลยี
๔.๒) ความพึงพอใจของชุมชนที่มีต่อการใช้ระบบเทคโนโลยีของสถานศึกษา (เปิด free Internet/ห้องสมุดดิจิทัล/คลังสื่อสำหรับการเรียนรู้ของนักเรียนและบุคคลทั่วไป
เป้าหมาย
1) เป้าหมายเชิงปริมาณ
1.1) สถานศึกษามีระบบกาบริหารงานวิชาการที่ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้สู่สังคมดิจิทัล
1.2) ครูทุกคนในสถานศึกษาได้รับการพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้สู่สังคมดิจิทัล
1.3) นักเรียนทุกคนในสถานศึกษาได้รับการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการใช้ทักษะเทคโนโลยี
1.4) ชุมชนกลุ่มเป้าหมายใช้บริการด้านเทคโนโลยีของสถานศึกษา
1.5) สถานศึกษามีสภาพบรรยากาศที่เอื้อต่อการใช้เทคโนโลยีในสังคมดิจิทัล
2) เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1.1) สถานศึกษามีระบบกาบริหารงานวิชาการที่ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้สู่สังคมดิจิทัล ประกอบด้วย
1.1.1 การจัดส่งแผนการจัดการเรียนรู้ผ่านระบบคลังแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยระบบ Google ไดรฟ์ ของคณะครูโรงเรียนวัดอัยยิการาม
1.1.2 การจัดส่งการบันทึกคะแนนของผู้เรียนผ่าน Google ไดรฟ์ เข้าระบบคลังการวัดและประเมินผล
1.1.3 การประกาศผลการเรียนออนไลน์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.1.4 การจัดส่งคลั่งสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อจัดทำคลังสื่อออนไลน์สำหรับนักเรียนและคณะครูโรงเรียนวัดอัยยิการาม เพื่อใช้เป็นแหล่งข้อมูลในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสืบค้นข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.2) ครูทุกคนในสถานศึกษาได้รับการพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้สู่สังคมดิจิทัล
1.3) นักเรียนทุกคนในสถานศึกษาได้รับการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการใช้ทักษะเทคโนโลยี
1.4) ชุมชนกลุ่มเป้าหมายใช้บริการด้านเทคโนโลยีของสถานศึกษา เช่น ห้องดิจิทัลชุมชน อุปกรณ์การถ่ายทอดสดต่าง ๆ
1.5) สถานศึกษามีสภาพบรรยากาศที่เอื้อต่อการใช้เทคโนโลยีในสังคมดิจิทัล ทั้งระบบ Online และ Offline ซึ่งสามารถเลือกและประยุกต์ใช้
2.2 กระบวนการดำเนินงาน (มีลำดับขั้นตอนตั้งแต่เริ่มต้นจนจบกระบวนการดำเนินงาน) (40 คะแนน)
ข้าพเจ้าได้เสนอการพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล ซึ่งได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล ในครั้งนี้พัฒนาขึ้นโดยการใช้แนวคิดทฤษฎีการจัดการที่สร้างประสิทธิภาพให้กับองค์กร ที่ได้ระบุหน้าที่พื้นฐานของการจัดการ 4 อย่าง ได้แก่ POMC ซึ่งเป็นทฤษฎีการจัดการที่ใส่ใจกระบวนการตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ โดยเริ่มตั้งแต่การวางแผน การปฏิบัติการ ไปจนถึงการการตรวจสอบ โดยผลการดำเนินงานสามารถกำหนดเป็นขั้นตอนในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล พร้อมทั้งพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการศึกษาในยุคดิจิทัล อีกทั้งเป็นการกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวในการนำสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล มาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ มีศักยภาพในการจัดการเรียนการสอน มีทักษะในการปฏิบัติหน้าที่มีความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างมีคุณภาพ
การดำเนินการการพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล
ภาพที่ 1 หน้าที่การบริหาร
1. การวางแผน (Planning) เป็นหน้าที่แรกที่จะต้องกระทำโดยการกำหนตวัตถุประสงค์ นโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ และกลยุทธ์ ที่สอดคล้องกับนโยบาย และกำหนดโครงการและวิธีการดำเนินงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ โดยกำหนดนโนบาย วิสัยทัศน์ ในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลของสถานศึกษาให้ชัดเจนว่าต้องการไปในทิศทางใด และจะนำมาใช้กับการบริหารสถานศึกษาในเรื่องใดบ้าง เพื่อให้เป็นสถานศึกษาในยุคดิจิทัล
2. การจัดองค์กร (Organizing) เป็นงานที่ต้องกระทำต่อจากการวางแผนและส่งผลกระทบต่อการวางแผน การจัดสถานศึกษาเป็นเรื่องเกี่ยวกับการจัดโครงสร้าง การออกแบบให้สถานศึกษาเป็นการศึกษาในยุคสังคมดิจิทัลที่มีการนำสื่อและเทคโนโลยีมาใช้ในการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้กับนักเรียน กำหนดบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ การกำหนดทรัพยากรขององค์กร และการบริหารจัดการสถานศึกษาให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
3. การนำ (L-Leading) เป็นเรื่องเกี่ยวกับการกระตุ้นและจูงใจให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้มากขึ้นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรสถานศึกษา ทำอย่างไรให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้สึกตระหนักและให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ โดยผู้บริหารจำเป็นจะต้องมีภาวะผู้นำ สนับสนุนและส่งเสริม รวมถึงเป็นที่ปรึกษาให้กับคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอน
4. การตรวจสอบ (M- Monitoring) เป็นคุณลักษณะและพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริม สนับสนุน และให้ความช่วยเหลือครูในโรงเรียนในสถานศึกษาให้ประสบความสำเร็จในการปฏิบัติการสอนและการปฏิบัติงานของครูตามภารกิจ โดยมีทักษะในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ได้แก่ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรูปแบบต่าง ๆ ทั้ง On-site On-Line On-air และ On-demand ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล
ขั้นตอนการดำเนินการ
แนวทางการดำเนินการพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล มีกระบวนการวางแผน และชี้แจงแนวทางการดำเนินการ เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินงานตามขั้นตอนและกิจกรรมที่กำหนด และมีการนิเทศ ติดตาม เพื่อให้การสนับสนุนที่ส่งเสริมให้การดำเนินงานดำเนินการพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล ประสบความสำเร็จ โดยกำหนดเป็นแผนการดำเนินการด้วยกระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้
ระยะที่ 1 ประเมินบริบท /วิเคราะห์ SWOT
1. ศึกษาสภาพแวดล้อม บริบทของสถานศึกษา เช่น สัญญาณอินเตอร์เน็ต เครื่องมือและอุปกรณ์ในการจัดการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยี งบประมาณ
2. ประเมินผลคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในภาคเรียนที่ผ่านมา หาจุดเด่น จุดด้อยในการจัดการศึกษา
3. สำรวจความพึงพอใจของผู้ปกครอง ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนของครู
4. ประชุมชี้แจงแนวทางการให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทราบและตระหนักถึงความสำคัญในการดำเนินการพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล
ระยะที่ 2 กำหนดกิจกรรมการดำเนินการตามแผนงาน
1. ¬กำหนดนโยบาย วิสัยทัศน์ ในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลของสถานศึกษา
2. สร้างวัฒนธรรมองค์กร การทำงาน และบรรยากาศของสถานศึกษา
3. ฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา
4. นิเทศการเรียนการสอนและการปฏิบัติงานของครู ให้มีทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล
5. ติดตาม ทบทวนการออกแบบให้สถานศึกษาเป็นสถานศึกษาในสังคมยุคดิจิทัล
ระยะที่ 3 การพัฒนาร่วมกันด้วยกระบวนการ PLC
1. ผู้บริหารและคณะครูและบุคลารกรทางการศึกษาร่วมกันระบุปัญหาในการดำเนินการการพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล
2. ค้นหาสาเหตุของปัญหา ได้แก่ การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้น สาเหตุที่เกิดขึ้น ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง แนวโน้มของปัญหาและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในการดำเนินการพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล
3. ระดมความคิด เพื่อนำเสนอวิธีการแก้ปัญหา ได้แก่ ระดมความคิดเพื่อหาวิธีการแก้ปัญหาจากผู้มีประสบการณ์ ผู้มีความเชี่ยวชาญ และผลการวิจัยที่สามารถนำมาอ้างอิงได้ และนำเสนอผลการระดมความคิด เมื่อนำเสนอเสร็จสิ้น ดำเนินการอภิปรายสรุปและเลือกวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสม
4. ดำเนินการแก้ปัญหาโดยใช้วิธีการพัฒนา โดยการนำวิธีการแก้ปัญหาที่ได้จากการระดมความคิด ไปทดลองใช้ ร่วมกับการสังเกตการณ์และการเก็บข้อมูลของสถานศึกษาอย่างสม่ำเสมอ
ระยะที่ 4 ประสบความสำเร็จมอบรางวัล
ครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษามีความสุขความพึงพอใจกับผลสัมฤทธิ์ที่ได้ร่วมกันดำเนินการอย่างเต็มความสามารถ สถานศึกษาสามารถดำเนินการการพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล ครูและบุคลากรทางการศึกษาสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการจัดการเรียนการสอนรวมถึงมีผลงานปฏิบัติที่เป็นที่ยอมรับของสถานศึกษาใกล้เคียง
2.3 ผลการดำเนินงาน (นำเสนอผลการดำเนินงานที่เกิดประโยชน์ทั้งในเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ) (40 คะแนน)
1) ผลการดำเนินงานเชิงปริมาณ
1.1) สถานศึกษามีระบบกาบริหารงานวิชาการที่ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้สู่สังคมดิจิทัล
1.2) ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100 ได้รับการพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้สู่สังคมดิจิทัล
1.3) นักเรียนทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100 ได้รับการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการใช้ทักษะเทคโนโลยี
1.4) ชุมชนกลุ่มเป้าหมายใช้บริการด้านเทคโนโลยีของสถานศึกษา
1.5) สถานศึกษามีสภาพบรรยากาศที่เอื้อต่อการใช้เทคโนโลยีในสังคมดิจิทัล
2) เป้าหมายเชิงคุณภาพ
2.1) สถานศึกษามีระบบกาบริหารงานวิชาการที่ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้สู่สังคมดิจิทัล คือ
2.1.1 มีระบบการจัดส่งแผนการจัดการเรียนรู้ผ่านระบบคลังแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยระบบ Google ไดรฟ์ ของคณะครูโรงเรียนวัดอัยยิการาม
2.1.2 มีระบบการจัดส่งการบันทึกคะแนนของผู้เรียนผ่าน Google ไดรฟ์ เข้าระบบคลังการวัดและประเมินผล
2.1.3 มีระบบการประกาศผลการเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของโรงเรียน อย่างมีประสิทธิภาพ
2.1.4 มีการจัดส่งคลั่งสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อจัดทำคลังสื่อออนไลน์สำหรับนักเรียนและคณะครูโรงเรียนวัดอัยยิการาม เพื่อใช้เป็นแหล่งข้อมูลในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสืบค้นข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.2) ครูทุกคนในสถานศึกษาได้รับการพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้สู่สังคมดิจิทัล ทำให้เกิดการพัฒนาตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ คิดเป็นร้อยละ 100
2.3) นักเรียนทุกคนในสถานศึกษาได้รับการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการใช้ทักษะเทคโนโลยีส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้นจากการทดสอบระดับชาติ RT NT O-NET ซึ่งมีนักเรียนเข้าสอบครบร้อยละ 100
2.4) ชุมชนกลุ่มเป้าหมายใช้บริการด้านเทคโนโลยีของสถานศึกษา เช่น ห้องดิจิทัลชุมชน อุปกรณ์การถ่ายทอดสดต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.5) สถานศึกษามีสภาพบรรยากาศที่เอื้อต่อการใช้เทคโนโลยีในสังคมดิจิทัล ทั้งระบบ Online และ Offline ซึ่งสามารถเลือกและประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
บทเรียนที่ได้รับ
1. กระบวนการดำเนินงานการพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล ได้ดำเนินการถอดบทเรียนด้วยกระบวนการ PDCA ผ่านสื่อออไนลน์ เช่น เว็บไซต์ และกลุ่มไลน์ กลุ่มเฟสบุคส์ เพื่อสังเคราะห์การดำเนินงาน ทำให้ทราบปัญหาและดำเนินการพัฒนาะบบการบริหารงานวิชาการได้อย่างมีเป้าหมายชัดเจน
2. ปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดความสำเร็จ การพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล ที่ผ่านการระดมความคิด วิเคราะห์จากผู้เกี่ยวข้องและผ่านการทดลองใช้มาแล้วซึ่งได้ผลดี
3. ข้อสังเกต ในการดำเนินการการพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล ครูสามารถสร้างสื่อการสอน และนำเข้าคลังสื่อทำให้นักเรียนได้เข้าไปเรียนรู้ได้อย่างหลากหลาย
4. ข้อเสนอแนะ และข้อระมัดระวัง เป็นแนวทางในการนำผลงานไปใช้พัฒนาต่อเนื่อง ส่งเสริมการเข้าใช้งานระบบเทคโนโลยีดิจิทัลแก่ครูและนักเรียนอย่างเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น
5. สัญญาณอินเตอร์เน็ตยังคงเป็นปัญหากรณ๊ที่มีนักเรียนและครูเข้าใช้งานเป็นจำนวนมาก
ปัจจัยความสำเร็จ
1. ครูและบุคลากรทางการศึกษา
ครูครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้ประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล เป็นตัวช่วยและขับเคลื่อนการจัดการเรียนการสอนและเอื้อต่อกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้และกระตุ้นเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเป็นรูปแบบและวิธีการสอนที่หลากหลายเป็นการสอนที่ช่วยแรงจูงใจในการเรียนรู้และกระตุ้นให้เกิดการแสดงพฤติกรรมผ่านกลไกที่สร้างความรู้สึกผ่อนคลายและสนุนสนาน การใช้สื่อเทคโนโลยีในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ช่วยสนับสนุนให้ผู้เรียนเกิดปฏิสัมพันธ์ต่อปัญหาหรือสถานการณ์ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ มีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน รวมทั้งมีการนำผลการวัดและประเมินผลมาวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อย เพื่อใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการศึกษาส่งผลให้มีผลงานที่ประสบความสำเร็จเป็นที่ประจักษ์และเป็นแบบอย่างต่อไป
2. สถานศึกษา
สถานศึกษามีระบบการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง มีสภาพแวดล้อมของโรงเรียน มีห้องเรียนและอุปกรณ์เป็นระเบียบสะอาด ส่งเสริมให้สถานศึกษา มีการนิเทศภายในโรงเรียน และสามารถพัฒนาผลงานด้านต่าง ๆ ของสถานศึกษาให้มีผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ได้รับรางวัลที่สะท้อนการพัฒนาคุณภาพให้ปรากฏและเป็นแบบอย่างแก่สถานศึกษาอื่นได้ และได้รับการยอมรับจากหน่วยงานต้นสังกัด
3. นักเรียน
จากการดำเนินการการพัฒนาระบบการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่สังคมดิจิทัล เป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนอยากเรียนรู้เกิดการเรียนรู้ได้ดีกว่าทั้งระดับความจำและความเข้าใจ และรูปแบบของการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning สามารถทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง กระตุ้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม และทำให้ผู้เรียนรู้สึกสนุกสนาน ผลสำเร็จของการใช้การเรียนรู้ใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล นอกจากนี้การวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้เรียนแสดงให้เห็นว่า ผู้เรียนไม่ได้สนใจเพียงแค่การทำกิจกรรม แต่ยังมีความสนใจในเนื้อหาและแบบฝึกหัด โดยมีผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนสูงขึ้น