แบบรายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ชื่อผลงาน การจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน : BBL ด้วยสื่อจาก OBEC Content Center
ผู้เสนอผลงาน นางสาวอริสา ภู่ประเสริฐ
ตำแหน่ง ครู
สถานศึกษา โรงเรียนวัดพนัญเชิง(ไตรรัตนนายก)
_______________________________________________________________________________
ความเป็นมาและความสำคัญ
การจัดการเรียนการสอนในปัจจุบัน มุ่งให้นักเรียนมีความรู้และมีทักษะการคิด โดยใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่รอบตัวมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เรียนรู้จากสื่อการเรียนการสอนทั้งเอกสารแบบเรียน คู่มือเอกสารการสอนทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ตามความสามารถในการเรียนรู้ของแต่ละบุคคล ในส่วนของวิชา คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 นั้น มีเนื้อหาหลาย ๆ เรื่องที่สามารถใช้สื่อเทคโนโลยี สื่อออนไลน์ มาใช้จัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน จึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะอำนวยความสะดวกให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงสื่อและเลือกศึกษาในเรื่องที่ตนเองสนใจเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทั้งด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา
นอกจากนี้การจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อเทคโนโลยีต่างๆ ทั้งออนไลน์ หรือ ออฟไลน์ ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่จะทำให้กระบวนการจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้จัดทำแพลตฟอร์มคลังสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (OBEC Content Center) สำหรับเป็นคลังข้อมูลความรู้ขึ้น ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน (สทร.) ได้พัฒนาระบบให้ ครอบคลุม รองรับการจัดเก็บ และให้บริการประเภทเนื้อหารวม 8 ประเภท ได้แก่ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ แอปพลิเคชัน วีดิทัศน์ เสียง ภาพ ข้อสอบ เทมเพลต และแฟลชมัลติมีเดีย โดยจัดเก็บตามหมวดหมู่เนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ใน ๓ หมวดหมู่ ได้แก่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ซึ่งสามารถใช้กับอุปกรณ์ (Devices) ต่าง ๆ ได้แก่ คอมพิวเตอร์ PC, Notebook, Tablet และ Mobile ที่รองรับระบบปฏิบัติการ Android iOS และ Windows โดยพร้อมให้บริการกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้เรียน ครูผู้สอน ศึกษานิเทศก์ บุคลากรทางการศึกษา และผู้ปกครอง (ครูผู้สอนอาชีพดอตคอม, 2563)
ด้วยเหตุนี้จึงได้มีการนำสื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center มาจัดการเรียนการสอน โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน : BBL ด้วยสื่อจาก OBEC Content Center เรื่อง การหาผลบวกโดยการตั้งบวกไม่มีการทด วิชา คณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อให้ผู้เรียนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมในชั้นเรียน ได้รู้ถึงคลังความรู้ในรูปแบบต่าง ๆ สื่อการเรียนในเรื่องต่าง ๆ เพื่อให้ผู้เรียนพัฒนาตนเอง และ ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาให้แก่ผู้เรียน และพัฒนาศักยภาพให้เท่าทันเทคโนโลยีและเตรียมผู้เรียนให้พร้อมต่อการเป็นพลเมืองโลกต่อไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนผ่านจัดการเรียนการสอนด้วยสื่อจากระบบ OBEC Content Center
2. เพื่อส่งเสริมการใช้สื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center ในการจัดการศึกษาในรูปแบบ Active Learning
เป้าหมาย
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดพนัญเชิง(ไตรรัตนนายก) จำนวน 32 คน มีผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนสูงขึ้น
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพร้อมในการเรียนรู้ มีพัฒนาการทางการเรียนรู้ที่ดีขึ้นและมีความตั้งใจในการเรียนเป็นอย่างดี