การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดเกรียงไกร(โพธิ์ประสิทธิ์) ด้วยกระบวนการ IPDA (IPDA Student Support System Model) ประกอบด้วยขั้นตอนการดาเนินกิจกรรม 4 ขั้นตอน ดังนี้
1.Inspire: สร้างแรงบันดาลใจ โดยขั้นตอนนี้ เป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้ครู บุคลากรที่เกี่ยวข้อง เห็นถึงความสำคัญของการดูแลช่วยเหลือนักเรียน อันจะส่งผลให้สามารถช่วยเหลือ ส่งเสริมพัฒนาและแก้ไขปัญหานักเรียนได้ ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนมีมาตรฐานตามมาตรฐานสถานศึกษา แต่หากไม่มีการดูแลช่วยเหลือนักเรียน นักเรียนบางคนหรือบางกลุ่มอาจนำมาซึ่งปัญหาสังคมในรูปแบบต่าง ๆ อันจะส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อมกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งปัจจุบันและในอนาคต
2.Plane : การประชุมและวางแผน (Planning Conference) เป็นขั้นของการวางแผนการดำเนินการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นรายบุคคล มีการพิจารณาช่วงเวลาในการดำเนินการ พิจารณาบุคคลที่เกี่ยวข้อง รูปแบบ และเครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการร่วมกัน
3.Do : เป็นขั้นของการปฏิบัติ
3.1 การดำเนินการ ดูแลช่วยเหลือนักเรียน ดังนี้
3.1.1 การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
3.1.2 การคัดกรองนักเรียน
3.1.2.1 กลุ่มพิเศษ
3.1.2.2 กลุ่มปกติ
3.1.2.3 กลุ่มเสี่ยง
3.1.2.4 กลุ่มมีปัญหา
3.1.3 การส่งเสริมนักเรียน
3.1.4 การป้องกันและแก้ไข
3.1.5 การส่งต่อ
3.2 การประชุมเพื่อให้ข้อมูลย้อนกลับ(Feedback Conference) Pair & PLC เป็นขั้นของการให้ข้อมูลย้อนกลับโดยผู้บริหารสถานศึกษา ผู้เกี่ยวข้อง โดยการใช้ ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อมองเห็นการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง การพัฒนานักเรียน และแนวทางในการร่วมกันแก้ไขปัญหาเพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาและพัฒนานักเรียนได้เต็มตามศักยภาพ
4. Act : การปรับปรุงการดาเนินการ เป็นขั้นตอนของการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง พัฒนาการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และการร่วมกันแก้ไขปัญหาเพื่อให้ครูได้พัฒนาการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ส่งผลให้นักเรียนได้รับการพัฒนา สู่คุณภาพแบบมันคงและยั่งยืน