วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ระบบนิเวศ เรื่อง กิจกรรม STEAM กับระบบนิเวศชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ม.6/1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ระบบนิเวศ เรื่อง กิจกรรม STEAM กับระบบนิเวศ ก่อนเรียนและหลังเรียน
วิธีดำเนินการวิจัย
ประชากร/กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย/นวัตกรรม
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง กิจกรรม STEAM กับ ระบบนิเวศ จำนวน 4 ชุดกิจกรรมย่อย
ดังนี้
1.1 ชุดกิจกรรม เรื่อง ระบบนิเวศกับไบโอม
1.2 ชุดกิจกรรม เรื่อง การถ่ายทอดพลังงานในระบบนิเวศ
1.3 ชุดกิจกรรม เรื่อง วัฏจักรสารในระบบนิเวศ
1.4 ชุดกิจกรรม เรื่อง การเปลี่ยนแปลงแทนที่ของสิ่งมีชีวิต
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง ระบบนิเวศ เป็นแบบทดสอบก่อน-หลังเรียน ซึ่งลักษณะของแบบทดสอบเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ ดังตัวอย่างในภาคผนวก ก
การวิเคราะห์ข้อมูล/สถิติที่ใช้ในการวิจัย ค่าเฉลี่ย
ขั้นตอนการวิจัย
1. ทำการปฐมนิเทศเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ ชี้แจงจุดประสงค์การเรียนรู้ เป้าหมาย ข้อตกลงและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น
2. นำแบบวัดผลการเรียนรู้ก่อนเรียนได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบนิเวศ จากนั้นรวบรวมคะแนนไว้เป็นคะแนนก่อนเรียน
3. จัดการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น จำนวน 4 ชุดกิจกรรมย่อย กับนักเรียนชั้น ม.6/1
(ภาคผนวก ข)
4. นำแบบวัดผลการเรียนรู้หลังเรียนได้แก่ จากนั้นรวบรวมคะแนนไว้เป็นคะแนนหลังเรียน เพื่อนำไปวิเคราะห์เปรียบเทียบกับคะแนนก่อนเรียนต่อไป
5. ทำแบบประเมินความพึงพอใจมีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียน เรื่อง ระบบนิเวศกับนักเรียนชั้น ม.6/1
อภิปรายผล
จากตารางที่ 1 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง ระบบนิเวศของนักเรียนที่ได้รับ การจัดการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น
ข้อเสนอแนะ
1. ควรมีการบูรณาการทุกรายวิชาในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
2. ครูควรให้นักเรียนร่วมกันออกแบบชุดกิจกรรมการเรียนรู้