ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องสระเดี่ยวเสียงยาวในภาษาไทย ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑/๒ โดยใช้ชุดสื่อการสอนสระเดี่ยวเสียงยาว

วิธีดำเนินการวิจัย

ประชากร/กลุ่มตัวอย่าง

- ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑/๒ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๕

จังหวัดพังงา

- กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑/๒

โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๕ จังหวัดพังงา ปีการศึกษา ๒๕๖๖ จำนวน ๑ คน เลือกโดยวิธีเจาะจง (Purposive Sampling)

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย/นวัตกรรม

นวัตกรรมที่ใช้ในการฝึก

- ชุดสื่อการสอนสระเดี่ยวเสียงยาว ประกอบไปด้วย บัตรคำ บัตรภาพ เพลง นิทาน ปริศนาคำทาย กิจกรรมการฝึกอ่าน และกิจกรรมการฝึกเขียน

แบบฝึกทักษะ เรื่อง สระเดี่ยวเสียงยาว

- แบบทดสอบวัดความสามารถในการเรียน เรื่อง สระเดี่ยวเสียงยาว ก่อนและหลังการใช้

แบบฝึก

ขั้นตอนการวิจัย

การดำเนินการวิจัยในครั้งนี้ ผู้วิจัยได้นำหลักการและขั้นตอนมาใช้ในการศึกษาค้นคว้าและดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องสระเดี่ยวเสียงยาวในภาษาไทย ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑/๒ โดยกำหนดขั้นตอนไว้ดังนี้

๑. เลือกกลุ่มเป้าหมายที่เจาะจง คือ นักเรียนที่มีปัญหาในการเรียนรู้ เนื่องจากพบปัญหาในกระบวนการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน

๒. ศึกษาทฤษฎี ตำรา เอกสารที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัย เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการวิจัย

๓. ศึกษาตัวแปรที่เกี่ยวข้อง ทั้งตัวแปรต้น (ชุดสื่อการสอนสระเดี่ยวเสียงยาว) และตัวแปรตาม (ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องสระเดี่ยวเสียงยาวในภาษาไทย)

๔. สร้างนวัตกรรมที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่

- ชุดสื่อการสอนสระเดี่ยวดสียงยาว ประกอบด้วย บัตรคำ , บัตรภาพ , นิทาน , กิจกรรมการฝึกอ่าน เป็นต้น

- สร้างแบบฝึกทักษะ เรื่อง สระเดี่ยวเสียงยาว

- สร้างแบบทดสอบวัดความสามารถในการเรียน เรื่อง สระเดี่ยวเสียงยาว ลักษณะเป็นปรนัย ๓ ตัวเลือก จำนวน ๒๐ ข้อ และทำการใช้แบบทดสอบก่อนการเรียน

๕. ทำการทดสอบหลังการใช้นวัตกรรมในการวิจัย

๖. เก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล

๗. สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ

ผลการวิจัย

จากการวิเคราะห์ข้อมูลผลการวิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องสระเดี่ยวเสียงยาวในภาษาไทย ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑/๒ โดยใช้ชุดสื่อการสอนสระเดี่ยวเสียงยาว ปรากฏดังนี้

การใช้ชุดสื่อการสอนสระเดี่ยวเสียงยาวในการจัดการเรียนการสอน ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่สามารถพัฒนาการอ่านคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยวเสียงยาวที่ไม่มีตัวสะกดได้ ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑/๒ ส่งผลให้นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพิ่มขึ้นร้อยละ ๕๐.๐๐

อภิปรายผล

จากผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าการสอนโดยใช้ชุดสื่อการสอนสระเดี่ยวเสียงยาว เป็นนวัตกรรมที่ส่งเสริมความสามารถทางด้านภาษาไทย เรื่อง สระเดี่ยวเสียงยาว ทำให้นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้สามารถอ่านคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยวเสียงยาวที่ไม่มีตัวสะกดได้อย่างถูกต้อง เนื่องจากเมื่อครูผู้สอนได้ใช้แบบฝึกทักษะและชุดสื่อนวัตกรรมที่หลากหลาย เร้าความสนใจของผู้เรียน ซึ่งเหมาะสมกับผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ทำให้นักเรียนสามารถท่องจำและเข้าใจถึงคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยวเสียงยาวที่ไม่มรตัวสะกด ซึ่งได้แก่ สระ อา , สระ อี , สระ อือ , สระ อู , สระ เอ , สระ แอ , สระ เออ , สระ โอ และ สระ ออ” ทั้งนี้การใช้ชุดสื่อการสอนสระเดี่ยวเสียงยาว ซึ่งประกอบไปด้วย บัตรคำ , บัตรภาพ , นิทาน และกิจกรรมการฝึกการอ่าน จะทำให้นักเรียนเข้าใจในเนื้อหามากขึ้น อีกทั้งในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้เน้นกระบวนการเรียนการสอนที่สนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ เน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว และเกิดความคงทนของความรู้ ดังนั้นการสอนโดยใช้ชุดสื่อการสอนสระเดี่ยวเสียงยาว จึงเหมาะสมที่จะนำไปใช้สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ เนื่องจากทำให้นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ สามารถอ่านคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยวเสียงยาวที่ไม่มีตัวสะกดได้ด้วยตนเองและสามารถต่อยอดการเรียนรู้ภาษาไทยในระดับที่สูงขึ้นได้ อีกทั้งทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและประสบผลสำเร็จในการเรียนอย่างเต็มศักยภาพ

ข้อเสนอแนะ

๑. ควรมีการจัดทำชุดสื่อการสอนในการสอนสระอื่นๆ ที่นอกเหนือจาก สระที่ได้จัดทำแล้ว หรือการจัดทำชุดสื่อการสอนเพื่อสอนในวิชาอื่นๆ ต่อไป

๒. ควรมีการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องสระเดี่ยวเสียงยาวของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ระหว่างการสอนโดยใช้ชุดสื่อการสอนสระเดี่ยวเสียงยาวกับวิธีการสอนแบบอื่นๆ

๓. ครูผู้สอนควรมีการเสริมแรงให้ผู้เรียนเกิดความภาคภูมิใจและมีกำลังใจ

๔. ควรสร้างชุดสื่อการสอนสระเดี่ยวเสียงยาวให้หลากหลายลักษณะและสามารถนำไปใช้กับสระอื่นๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและเหมาะกับความบกพร่องของนักเรียน

โพสต์โดย ฝน : [5 ก.ค. 2567 (15:20 น.)]
อ่าน [60333] ไอพี : 1.0.217.100
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 61,186 ครั้ง
การเขียนรายงาน
การเขียนรายงาน

เปิดอ่าน 56,079 ครั้ง
เลี้ยง-เล่นอย่างสร้างสรรค์ "สมาธิสั้น" รับมือได้
เลี้ยง-เล่นอย่างสร้างสรรค์ "สมาธิสั้น" รับมือได้

เปิดอ่าน 11,419 ครั้ง
อ่านออกเขียนได้กับรักการอ่านเป็นคนละเรื่องเดียวกัน
อ่านออกเขียนได้กับรักการอ่านเป็นคนละเรื่องเดียวกัน

เปิดอ่าน 30,606 ครั้ง
มาค้นหาไฟล์ใหญ่ๆในฮาร์ดดิสก์กันเถอะ
มาค้นหาไฟล์ใหญ่ๆในฮาร์ดดิสก์กันเถอะ

เปิดอ่าน 150,341 ครั้ง
เผยแพร่หลักสูตรสถานศึกษา(ฉบับปรับปรุง2560) ในรูปแบบไฟล์เวิร์ด โดยโรงเรียนบ้านฝาผนัง สพป.นครราชสีมา เขต 7
เผยแพร่หลักสูตรสถานศึกษา(ฉบับปรับปรุง2560) ในรูปแบบไฟล์เวิร์ด โดยโรงเรียนบ้านฝาผนัง สพป.นครราชสีมา เขต 7

เปิดอ่าน 429,663 ครั้ง
หมดยุค"ปริญญาแปะฝาบ้าน"!! "ทักษะอาชีพ-ชีวิต"สำคัญกว่า?
หมดยุค"ปริญญาแปะฝาบ้าน"!! "ทักษะอาชีพ-ชีวิต"สำคัญกว่า?

เปิดอ่าน 17,907 ครั้ง
น้ำเปล่า ช่วยให้คุณสวยได้ยังไง
น้ำเปล่า ช่วยให้คุณสวยได้ยังไง

เปิดอ่าน 16,157 ครั้ง
แบบออกกำลังพื้นฐาน
แบบออกกำลังพื้นฐาน

เปิดอ่าน 15,503 ครั้ง
ASEAN
ASEAN

เปิดอ่าน 177,189 ครั้ง
15 ต้นไม้ริมรั้ว ที่นิยมปลูกไว้ในบ้าน
15 ต้นไม้ริมรั้ว ที่นิยมปลูกไว้ในบ้าน

เปิดอ่าน 14,844 ครั้ง
ชำแหละ "ข้อสอบระดับชาติ" เพิ่มเด็กด้อยโอกาส-ไม่สะท้อนความรู้ในห้องเรียน
ชำแหละ "ข้อสอบระดับชาติ" เพิ่มเด็กด้อยโอกาส-ไม่สะท้อนความรู้ในห้องเรียน

เปิดอ่าน 36,769 ครั้ง
น้ำแร่และน้ำเปล่าแตกต่างกันอย่างไร
น้ำแร่และน้ำเปล่าแตกต่างกันอย่างไร

เปิดอ่าน 120,959 ครั้ง
การขออนุญาตจัดตั้งโรงเรียนระดับก่อนประถมศึกษา (อนุบาล)
การขออนุญาตจัดตั้งโรงเรียนระดับก่อนประถมศึกษา (อนุบาล)

เปิดอ่าน 2,453 ครั้ง
ภูเขาไฟใต้น้ำปะทุ พ่นลาวา-ขี้เถ้า กลายเป็นเกาะเกิดใหม่ (มีคลิป)
ภูเขาไฟใต้น้ำปะทุ พ่นลาวา-ขี้เถ้า กลายเป็นเกาะเกิดใหม่ (มีคลิป)

เปิดอ่าน 11,708 ครั้ง
ปรับโฉมคนทำงาน ด้วยความสามารถด้านการเชื่อมต่อและระบบอัจฉริยะในยุคดิจิทัล
ปรับโฉมคนทำงาน ด้วยความสามารถด้านการเชื่อมต่อและระบบอัจฉริยะในยุคดิจิทัล

เปิดอ่าน 16,183 ครั้ง
"ไม่ว่าเทคโนโลยีจะก้าวไกลแค่ไหน สิ่งสำคัญที่สุดคือครู" ปาถกฐาพิเศษ รศ.นราพร จันทร์โอชา เรื่องการศึกษาทางไกลเพื่อการเรียนรู้อย่างเท่าเทียม
"ไม่ว่าเทคโนโลยีจะก้าวไกลแค่ไหน สิ่งสำคัญที่สุดคือครู" ปาถกฐาพิเศษ รศ.นราพร จันทร์โอชา เรื่องการศึกษาทางไกลเพื่อการเรียนรู้อย่างเท่าเทียม
เปิดอ่าน 81,998 ครั้ง
อาชีพที่จะหายไปและอาชีพในอนาคต
อาชีพที่จะหายไปและอาชีพในอนาคต
เปิดอ่าน 8,519 ครั้ง
ยัน"เขื่อนศรีฯ"ยังรับน้ำได้อีก
ยัน"เขื่อนศรีฯ"ยังรับน้ำได้อีก
เปิดอ่าน 13,556 ครั้ง
8 วิธีคลายเครียดทันใจ
8 วิธีคลายเครียดทันใจ
เปิดอ่าน 9,970 ครั้ง
ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ต้องเร่งแก้ไขพฤติกรรม
ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ต้องเร่งแก้ไขพฤติกรรม

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ