ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยา

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพ

ของนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยา “D-DIEN MODEL” โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการจำเป็นในการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยา 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยา 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยา 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยา การดำเนินการวิจัยโดยใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนา R&D (Research and Development) โดยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการจำเป็น (Analytics) ในการส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียนโรงเรียน

กะทู้วิทยา ระยะที่ 2 สร้างและพัฒนา (Design and Development) รูปแบบการบริหารสถานศึกษา ที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพ ของนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยา ระยะที่ 3 การทดลองใช้ (Trying Out) รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยา ระยะที่ 4 การประเมินผลการใช้ (Evaluation) รูปแบบการบริหารสถานศึกษา ที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการจำเป็น (Analytics) ในการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยา พบว่า

1.1 นักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยามีทักษะชีวิตและอาชีพ ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 2.68 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.75

1.2 ดัชนีความต้องการจำเป็นในการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยา มีค่าดัชนี PNImodified เท่ากับ 0.52 - 0.66

มีสภาพที่เป็นจริงในการส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยา คือ โรงเรียนควรให้โอกาสนักเรียนในการปฏิบัติงานในสถานประกอบการจริง เพื่อให้นักเรียนได้มีประสบการณ์

ในการเรียนรู้และเตรียมความพร้อม สำหรับอาชีพในอนาคต การไปปฏิบัติงานในสถานประกอบการจริงเสมือนเป็นการเปิดประตูให้นักเรียนเข้าสู่โลกของการทำงานที่นักเรียนสามารถได้รับการเรียนรู้ทั้งทักษะ

และความรู้ที่ไม่สามารถได้รับจากห้องเรียน เช่น ทักษะการแก้ปัญหาในสถานการณ์จริง ทักษะการสื่อสารภายในทีมและทักษะความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย เป็นต้น การได้มีประสบการณ์เช่นนี้

ยังช่วยให้นักเรียนมีโอกาสสำหรับการสร้างเครือข่าย และเรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพที่น่าสนใจ ทำให้นักเรียน

มีความมุ่งมั่นและปรารถนาในการประกอบอาชีพที่หารายได้ในอนาคต อีกทั้งโรงเรียนกะทู้วิทยา

มีการส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียน แม้ว่าครูบางกลุ่มสาระการเรียนรู้ยังขาดความชำนาญในการสอนทักษะอาชีพและชีวิตในบางทักษะ แต่ครูทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ได้พยายามปรับปรุง

การส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพให้ครอบคลุมทุกระดับชั้นเพื่อให้นักเรียนได้รับประโยชน์เท่าที่ควรและความเชี่ยวชาญของครูในการสอนทักษะชีวิตและอาชีพ ยังต้องพัฒนาต่อไปอีกหลายด้าน

เพื่อให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นในทุก ๆ ด้าน รวมถึง

การนิเทศและติดตามในกิจกรรมฐานชุมนุมทักษะชีวิตและอาชีพของโรงเรียนกะทู้วิทยายังมีข้อจำกัด เนื่องจากยังขาดการนิเทศติดตามทั้งภายในและภายนอกหากมีการติดตามอย่างสม่ำเสมออาจจะช่วยให้มีการสนับสนุนและการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งมีการจัดการเรียนรู้ที่ค่อนข้างน้อยและการให้คำแนะนำที่ไม่หลากหลาย เพื่อให้นักเรียนได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ที่ครอบคลุมและมีคุณภาพอย่างเต็มที่ในทุกภาคเรียน การสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ ที่ชัดเจนและมีการติดตามการดำเนินงานในฐานะผู้นิเทศกิจกรรมฐานชุมนุมทักษะชีวิตและอาชีพจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการและสนับสนุนนักเรียนในกิจกรรมฐานชุมนุมทักษะและอาชีพ

มีสภาพที่คาดหวังในการส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยาสำหรับการเตรียมตัวให้พร้อมในการเข้าสู่วัยผู้ใหญ่และวางแผนสร้างอนาคตที่ยั่งยืน โดยมีนโยบายที่ชัดเจนและการประเมินผลที่เหมาะสมในการสนับสนุนการพัฒนาทักษะของนักเรียน ซึ่งครอบคลุมการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาและกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การขายสินค้าในกิจกรรมตลาดนัดพอเพียงการฝึกประสบการณ์จริงจากสถานประกอบการ และการฝึกทักษะการตลาดและธุรกิจ นอกจากนี้การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ ยังช่วยให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพ การนิเทศและติดตามกิจกรรมฐานชุมนุมทักษะชีวิตและอาชีพมีการบริหารจัดการที่ดี มีคณะกรรมการจากภายในและภายนอกเข้ามาให้คำแนะนำและปรับปรุงอย่างสม่ำเสมอ การประเมินผลการเรียนรู้จะต้องมีคณะกรรมการที่หลากหลายและดำเนินการประเมินอย่างเป็นระบบและชัดเจนเพื่อนำผลการประเมินไปปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูงสุด

1.3 แนวทางการบริหารจัดการสถานศึกษาที่ส่งเสริมทักษะชีวิตอาชีพของนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยา มีรายละเอียด คือ 1) ยึดหลักการของการบริหารจัดการสถานศึกษา ให้การน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 พระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ 2) ยึดบริบทเชิงพื้นที่ใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน 3) ใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการ ยึดกฎ มีคุณธรรม มีความโปร่งใส เน้นการมีส่วนร่วม รับผิดชอบต่อสังคม เกิดประโยชน์สูงสุดคุ้มค่า 4) วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานสภาพบริบทก่อนบริหารจัดการ 5) กำหนด จุดมุ่งหมาย วางแผนการปฏิบัติ แนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินการที่ชัดเจน 6) แนวทางการส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของกระทรวงศึกษาธิการเป็นหลักให้ขับเคลื่อนการส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของผู้เรียนโดยการบูรณาการในจัดการการเรียนการสอนในรายวิชาพื้นฐาน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ การจัดรายวิชาเพิ่มเติม โดยให้ผู้เรียนเลือกเรียนตามความสนใจ หรือจัดเป็นชุดวิชาระยะสั้น กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ชุมนุม ลูกเสือ เนตรนารี กิจกรรมสาธารณะประโยชน์ การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (IS) โครงงานอาชีพ การจัดฐานการเรียนรู้สู่อาชีพและหลักสูตรระยะสั้น) 7) นิเทศกำกับติดตามและประเมินผลเป็นระยะ ๆ ทั้งระหว่างดำเนินการ หลังจากเสร็จสิ้นการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะชีวิตอาชีพของนักเรียน 8) สร้างเครือข่ายการส่งเสริมทักษะชีวิตอาชีพของนักเรียน 9) ศึกษาผลสะท้อนกลับที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการทั้งด้านผู้เรียน ครู ผู้บริหาร สถานศึกษา และผู้ปกครองผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมด

2. การสร้างและพัฒนรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยา พบว่า

2.1 รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียนโรงเรียน

กะทู้วิทยา คือ รูปแบบ D-DIEN MODEL มีรายละเอียดของรูปแบบ คือ 1) D : Data Analytics การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน 2) D : Develop Activities การพัฒนาหลักสูตรการจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา (กิจกรรมบูรณาการ) 3) I : Implementation ปฏิบัติการส่งเสริมพัฒนาทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียน 4) E : Empowerment & Evaluation ติดตามพัฒนา ปรับปรุงและประเมินผล และ 5) N : Networking การสร้างเครือข่าย เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

2.2 รูปแบบและคู่มือรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีความถูกต้อง ความสอดคล้องเหมาะสมความเป็นไปได้ในการนำไปใช้และความเป็นประโยชน์ของ ภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.57 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.60

3. ผลการทดลองใช้และปรับปรุง (Trying Out) รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยา พบว่า

3.1 ระดับการปฏิบัติตามรูปแบบการบริหารสถานศึกษา ที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพ

ของนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยา ภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.57 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.70

3.2 ผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยา พบว่า

3.2.1 ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อยู่ในระดับ ดีมาก ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 85.38และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 3.93 มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับดีขึ้นไป จำนวน 1,054 คน คิดเป็นร้อยละ 97.23 และมีผลงานเชิงประจักษ์ทั้งสิ้น จำนวน 52 ผลงาน และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกิจกรรมฐานชุมนุมทักษะชีวิตและอาชีพ หลังการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยา โดยใช้กระบวนการ D-DIEN MODEL ได้ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 85.38 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 3.93

3.2.2 ครูมีผลการประเมินคุณภาพ ภาพรวมอยู่ในระดับ ดีมาก คะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 86.15 และมีผลงานเชิงประจักษ์ได้รับรางวัล ทั้งสิ้น จำนวน 13 ผลงาน และมีผลการประเมินคุณภาพครูหลังการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยา โดยใช้กระบวนการ D-DIEN MODELได้ค่าเฉลี่ยผลการประเมินคุณภาพครูสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีค่าเฉลี่ย (µ) เท่ากับ 86.15 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (𝜎) เท่ากับ 4.60

3.2.3 ผู้บริหาร มีผลการประเมินคุณภาพ ภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 91.80 มีผลงานเชิงประจักษ์ได้รับรางวัล ทั้งสิ้น จำนวน 3 ผลงาน ผลการประเมินคุณภาพผู้บริหารหลังการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียนโรงเรียน

กะทู้วิทยา โดยใช้กระบวนการ D-DIEN MODEL ได้ค่าเฉลี่ยผลการประเมินผู้บริหารสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีค่าเฉลี่ยร้อยละ เท่ากับ 91.80 ( = 4.59, S.D. = 0.70)

3.2.4 สถานศึกษา ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีผลการประเมินคุณภาพ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีผลงานเชิงประจักษ์ ได้รับรางวัลทั้งสิ้น จำนวน 5 รางวัล มีผลการประเมินคุณภาพสถานศึกษาหลังการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยาโดยใช้กระบวนการ D-DIEN MODEL ได้ค่าเฉลี่ยผลการประเมินสถานศึกษาสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีค่าเฉลี่ยร้อยละ เท่ากับ 91.20 ( = 4.56, S.D. = 0.66)

4. ผลการประเมินผลการใช้ (Evaluation and Implementation) รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยา พบว่า

4.1 นักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยามีทักษะชีวิตและอาชีพ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.61 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.72

4.2 ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมทักษะ

ชีวิตและอาชีพของนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยา ภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.56 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.66

โพสต์โดย sanit : [4 ก.ค. 2567 (16:47 น.)]
อ่าน [1007] ไอพี : 171.103.243.155
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,750 ครั้ง
กินผลไม้พื้นบ้านต้านโรค
กินผลไม้พื้นบ้านต้านโรค

เปิดอ่าน 1,968 ครั้ง
บริการเช่ารถหรู ที่จะช่วยเติมเต็มความฝันของคุณให้เป็นจริงในทันตา!
บริการเช่ารถหรู ที่จะช่วยเติมเต็มความฝันของคุณให้เป็นจริงในทันตา!

เปิดอ่าน 23,133 ครั้ง
คณิตศาสตร์เกิดขึ้นได้อย่างไร
คณิตศาสตร์เกิดขึ้นได้อย่างไร

เปิดอ่าน 10,328 ครั้ง
สีแดงกับสมอง ความเชื่อมโยงอันน่าอัศจรรย์ที่คุณไม่เคยรู้
สีแดงกับสมอง ความเชื่อมโยงอันน่าอัศจรรย์ที่คุณไม่เคยรู้

เปิดอ่าน 15,109 ครั้ง
ดนตรีโมสาร์ทช่วยทารกโตเร็วขึ้น
ดนตรีโมสาร์ทช่วยทารกโตเร็วขึ้น

เปิดอ่าน 33,340 ครั้ง
ข้อปฏิบัติสำหรับการก่อสร้างอาคารเรียนแบบ ( สปช. 105/29 ) ( สปช. 2/28 3ชั้น ) ( สปช. 2/28 4 ชั้น)
ข้อปฏิบัติสำหรับการก่อสร้างอาคารเรียนแบบ ( สปช. 105/29 ) ( สปช. 2/28 3ชั้น ) ( สปช. 2/28 4 ชั้น)

เปิดอ่าน 30,018 ครั้ง
คอลัมน์: การศึกษา: ถึงคิว...พักงาน(ยาว) "ผอ.สมศ." ปลดล็อก..."ประเมินภายนอกรอบ 4"!!
คอลัมน์: การศึกษา: ถึงคิว...พักงาน(ยาว) "ผอ.สมศ." ปลดล็อก..."ประเมินภายนอกรอบ 4"!!

เปิดอ่าน 72,978 ครั้ง
เฉลยที่มาคำถาม ... "อยากให้พรุ่งนี้เป็นเมื่อวาน .. วันนี้จะได้เป็นวันศุกร์"
เฉลยที่มาคำถาม ... "อยากให้พรุ่งนี้เป็นเมื่อวาน .. วันนี้จะได้เป็นวันศุกร์"

เปิดอ่าน 15,262 ครั้ง
กิน เบต้าแคโรทีน มากไป เสี่ยงมะเร็ง
กิน เบต้าแคโรทีน มากไป เสี่ยงมะเร็ง

เปิดอ่าน 9,500 ครั้ง
เผยรายชื่อ 10 ประเทศที่ประกาศแบนเฟซบุ๊ก
เผยรายชื่อ 10 ประเทศที่ประกาศแบนเฟซบุ๊ก

เปิดอ่าน 10,981 ครั้ง
ช็อกโกแลตชาร์จสมอง ช่วยให้หัวแล่นทำคำนวณได้ไวดี
ช็อกโกแลตชาร์จสมอง ช่วยให้หัวแล่นทำคำนวณได้ไวดี

เปิดอ่าน 12,776 ครั้ง
22 จานเด็ด ลดเสี่ยงมะเร็ง
22 จานเด็ด ลดเสี่ยงมะเร็ง

เปิดอ่าน 10,923 ครั้ง
ทั่วโลกฮือฮา ซูดานใต้ไอเดียเก๋ จะสร้างเมืองเป็นรูปสัตว์ต่างๆ
ทั่วโลกฮือฮา ซูดานใต้ไอเดียเก๋ จะสร้างเมืองเป็นรูปสัตว์ต่างๆ

เปิดอ่าน 13,125 ครั้ง
5 พฤติกรรมสุดฮิตของคนติด LINE ฉบับขายหัวเราะ ดูกันหรือยังครับ?
5 พฤติกรรมสุดฮิตของคนติด LINE ฉบับขายหัวเราะ ดูกันหรือยังครับ?

เปิดอ่าน 19,934 ครั้ง
สุดยอดสมุนไพร"รางจืด"ราชายาแก้สารพัดพิษ ต้านมะเร็ง ช่วยลด-เลิก"ยาบ้า"
สุดยอดสมุนไพร"รางจืด"ราชายาแก้สารพัดพิษ ต้านมะเร็ง ช่วยลด-เลิก"ยาบ้า"

เปิดอ่าน 19,618 ครั้ง
ร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ
ร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ
เปิดอ่าน 18,603 ครั้ง
โรคมะเร็งจอประสาทตา (Retinoblastoma)
โรคมะเร็งจอประสาทตา (Retinoblastoma)
เปิดอ่าน 10,537 ครั้ง
"โตเกียว" ค่าครองชีพแพงสุดในเอเชีย
"โตเกียว" ค่าครองชีพแพงสุดในเอเชีย
เปิดอ่าน 9,881 ครั้ง
How to Sync Keyboard Shortcuts with iCloud in iOS 6
How to Sync Keyboard Shortcuts with iCloud in iOS 6
เปิดอ่าน 20,880 ครั้ง
4 สมุนไพร สยบโรค
4 สมุนไพร สยบโรค

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ