กระบวนการนิเทศแบบ TESER เพื่อพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย สำหรับครูผู้สอน ระดับปฐมวัย สรุปผลตามวัตถุประสงค์ ได้ดังนี้
1. กระบวนการนิเทศแบบ TESER เพื่อพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย สำหรับครูผู้สอน ระดับปฐมวัย มีขั้นตอนในการนิเทศ 5 ขั้น TESbosER คือ
ขั้นที่ 1 การทำงานเป็นทีม (Team work : T)
ขั้นที่ 2 การให้ความรู้ (Educate : E)
ขั้นที่ 3 การบริการการนิเทศ (Supervisor Service : S)
- สร้างศรัทธา (Building faith : B)
- สังเกตการจัดการเรียนรู้ (Observe the learning management : O)
- ร่วมคิด ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Sharing ideas and learning : S)
ขั้นที่ 4 ประเมินผลอย่างเป็นระบบ (Evaluation System : E)
ขั้นที่ 5 การเสริมแรง (Reinforcement : R)
2. กระบวนการนิเทศแบบ TESER เพื่อพัฒนาการนิเทศการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย สำหรับครูผู้สอน ระดับปฐมวัย
- ผลที่เกิดกับกลุ่มเป้าหมาย (output)
ผลที่เกิดจากการนำนวัตกรรมการนิเทศการศึกษาไปใช้ สำหรับกลุ่มเป้าหมาย มีดังนี้
1) ครูผู้สอนระดับปฐมวัยที่ได้รับการอบรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
โดยใช้โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ส่งผลงานเข้ารับการประเมินเพื่อรับตราพระราชทานบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย จำนวน 48 โรงเรียน ผ่านการประเมินเพื่อรับตราพระราชทานบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทยทุกโรงเรียน
2) ครูผู้สอนระดับปฐมวัยที่เข้าร่วมโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ได้รับการชี้แนะ แนะนำ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนิเทศ ติดตาม สามารถจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทยได้
3) ครูผู้สอนระดับปฐมวัยจัดทำ Best Practices เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์
การเรียนรู้โดยใช้โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ได้รับรางวัล ดังนี้
- รางวัลชนะเลิศ อันดับ 1 เหรียญทอง Best Practices ของสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3
- รางวัลชนะเลิศ Best Practices ระดับดีเลิศ ของศึกษาธิการจังหวัดสุพรรณบุรี
- รางวัลรองชนะเลิศ Best Practices ระดับดีเลิศ ของสำนักงานศึกษาธิการภาค 3
- ผลที่เกิดกับผู้เรียน (outcome)
ผลที่เกิดจากการนำนวัตกรรมการนิเทศการศึกษาไปใช้ สำหรับผู้เรียน มีดังนี้
1) นักเรียนมีความรู้ความสามารถในการเรียนรู้จากโครงการ
บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย
2) ผลการประเมินพัฒนาการนักเรียนที่จบหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ปีการศึกษา 2565 ผลการประเมินพัฒนาการในภาพรวมทุกด้าน ร้อยละ 91.96
ปีการศึกษา 2566 ผลการประเมินพัฒนาการในภาพรวมทุกด้าน ร้อยละ 95.19