ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนโรงเรียน
วัดหนองโรง อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์
ผู้วิจัย เบญญภา ฉัตรธนะปรีชา
ปีที่ทำวิจัย 2565 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1) เพื่อศึกษาการนิเทศภายในเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน
ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 (2) เพื่อพัฒนารูปแบบ
การนิเทศภายในเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดหนองโรง อำเภอเมืองนครสวรรค์จังหวัด
นครสวรรค์(3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อยกระดับคุณภาพ
ผู้เรียนโรงเรียนวัดหนองโรง อำเภอเมืองนครสวรรค์จังหวัดนครสวรรค์และ (4) เพื่อประเมินรูปแบบ
การนิเทศภายในเพื่อยกระดับคุณภาพผุ้เรียนโรงเรียนวัดหนองโรง อำเภอเมืองนครสวรรค์จังหวัด
นครสวรรค์
วิธีการวิจัยมี4ขั้นตอน ดังนี้ 1) ศึกษากระบวนการนิเทศภายในของโรงเรียนขนาดกลางสังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 โดยการวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่
เกี่ยวข้อง โดยการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน โดยใช้แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง ศึกษา
จากประชากรคือ ผู้บริหาร/รักษาการผู้บริหาร และครูวิชาการ ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ทั้งหมด 156 โรงเรียน จำนวน 312 คน เครื่องมือที่ใช้คือ
แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น .95 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ
ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิง
สำรวจ (Exploratory factor Analysis: EFA) 2) พัฒนารูปแบบรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อ
ยกระดับคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดหนองโรง อำเภอเมืองนครสวรรค์จังหวัดนครสวรรค์โดยการ
สัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ (Connoisseurship) จากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญจำนวน 9 คน โดยใช้แบบตรวจสอบ
ความเหมาะสมของรูปแบบและคู่มือแบบตรวจสอบรายการ โดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหาค่าความถี่และ
ค่าร้อยละ 3) ศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายในเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัด
หนองโรง อำเภอเมืองนครสวรรค์จังหวัดนครสวรรค์ ศึกษาจากประชากรทั้งหมด คือ ครูผู้สอน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ของโรงเรียนวัดหนองโรง อำเภอเมืองนครสวรรค์จังหวัดนครสวรรค์
ในปีการศึกษา 2566 เครื่องมือที่ใช้คือแบบบันทึกคะแนน สถิติที่ใช้ ได้แก่ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย 4)
ประเมินรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดหนองโรง อำเภอเมือง
นครสวรรค์จังหวัดนครสวรรค์โดยศึกษาจากกลุ่มประชากรทั้งหมด คือคณะครูและบุคลากรทางการ
ศึกษาของโรงเรียนวัดหนองโรง อำเภอเมืองนครสวรรค์จังหวัดนครสวรรค์จำนวน 9 คน คณะกรรมการ
(2)
สถานศึกษา จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ คือแบบประเมินรูปแบบ มีลักษณะ
เป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น .90 สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบของการนิเทศภายในเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน
โรงเรียนวัดหนองโรง อำเภอเมืองนครสวรรค์จังหวัดนครสวรรค์จำนวน 101 ตัวบ่งชี้ สามารถกำหนด
เป็น 7 องค์ประกอบและตั้งชื่อองค์ประกอบได้ดังนี้ 1) N : Needs การสำรวจความต้องการจำเป็น
ที่ต้องการให้เกิดขึ้น จำนวน 11 ตัวบ่งชี้ 2) I : Interaction การปรึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วย
กระบวนการ PLC ที่เข้มแข็งจำนวน 19 ตัวบ่งชี้ 3) T : Team Work การสร้างทีมที่เข้มแข็งจำนวน
23 ตัวบ่งชี้4) A : Active Learning กระบวนการในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน
จำนวน 10 ตัวบ่งชี้ 5) S : Supervision การกำกับดูแล ติดตามและให้คำแนะนำ และการ
สะท้อนคิดจากการนิเทศ จำนวน 5 ตัวบ่งชี้6) E : Evaluation การประเมินผลการขับเคลื่อน การ
พัฒนาการเรียนรู้สมรรถนะของผู้เรียน จำนวน 10 ตัวบ่งชี้และ 7) D : Development การนำผล
การประเมินมาพัฒนา ปรับปรุง จำนวน 13 ตัวบ่งชี้
2. รูปแบบการนิเทศภายในเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดหนองโรง อำเภอ
เมือง จังหวัดนครสวรรค์ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ คือ 1) N : Needs การสำรวจความต้องการ
จำเป็นที่ต้องการให้เกิดขึ้น 2) I : Interaction การปรึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกระบวนการ PLC ที่
เข้มแข็ง 3) T : Team Work การสร้างทีมที่เข้มแข็ง 4) A : Active Learning กระบวนการในการ
ออกแบบการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน 5) S : Supervision การกำกับดูแล ติดตามและให้คำแนะนำ
และการสะท้อนคิดจากการนิเทศ 6) E : Evaluation การประเมินผลการขับเคลื่อน การพัฒนาการ
เรียนรู้สมรรถนะของผู้เรียน และ 7) D : Development การนำผลการประเมินมาพัฒนา ปรับปรุง
และผลการตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบ พบว่า ผู้เชี่ยวชาญทุกท่านมีความคิดเห็นพ้อง
ต้องกันว่ารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดหนองโรง อำเภอเมือง
นครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์มีความเหมาะสม
3.ผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายในเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัด
หนองโรง อำเภอเมืองนครสวรรค์จังหวัดนครสวรรค์พบว่า 1) ความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนของนักเรียน ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ และ 1 รายวิชา และสาระเพิ่มเติม ในภาพรวมระดับ
สถานศึกษา ประจำปีการศึกษา 2566 ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 สูงกว่าค่าเป้าหมายทุก
สาระการเรียนรู้ คิดเป็น ร้อยละ 100 ผลการประเมินระดับชาติ (NT) ในปีการศึกษา 2566 พบว่า
ด้านภาษาไทยคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าปีที่ผ่านมา ผลการประเมินระดับชาติ (O-Net) ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษา ปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย มีผลการ
(3)
ประเมินสูงกว่าระดับประเทศ และทุกกลุ่มสาระมีผลการพัฒนาสูงกว่าปี 2565 รวมทั้งนักเรียน คณะ
ครู ผู้บริหารมีผลงานระดับเขตพื้นที่การศึกษาและระดับชาติ
4. ผลการประเมินรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนโรงเรียน
วัดหนองโรง อำเภอเมืองนครสวรรค์จังหวัดนครสวรรค์โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณา
เป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยสูงไปหาค่าเฉลี่ยต่ำ ดังนี้
ด้านความถูกต้อง ด้านความเหมาะสม ด้านความเป็นไปได้และด้านความเป็นประโยชน์ ตามลำดับ