ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
แผนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เรื่อง สมบัติอื่น ๆ ของเลขยกกำลังโดยใช้กระบวนการสอน 5 ขั้นแบบ Brain based Learning (BBL) ร่วมกับนวัตกรรมการสอนระบบ OBEC Content Center

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติอื่น ๆ ของเลขยกกำลัง

รายวิชาคณิตศาสตร์ (ค22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 เวลา 1 ชั่วโมง

ผู้สอน นางพาริณี ชาลีวรรณ์

........................................................................................................................................................

1. มาตรฐานการเรียนรู้

มาตรฐาน ค1.1 เข้าใจความหลากหลายของการแสดงจำนวน ระบบจำนวน การดำเนินการของจำนวนผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการ สมบัติของการดำเนินการ และนำไปใช้

2. ตัวชี้วัด

ค1.1 ม.2/1 เข้าใจและใช้สมบัติของเลขยกกำลัง ที่มีเลขชี้ยกลังเป็นจำนวนเต็มในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

3. จุดประสงค์การเรียนรู้

1. เขียนและยกตัวอย่างสมบัติอื่น ๆ ของเลขยกกำลังได้ (K)

2. ใช้สมบัติของเลขยกกำลังในการคิดคำนวณแก้ปัญหาเพื่อหาคำตอบได้ (P)

3. นักเรียนใฝ่เรียนรู้มีความมุ่งมั่นในการทํางาน (A)

4. สาระสำคัญ

1. เมื่อ a เป็นจำนวนใด ๆ ที่ไม่เท่ากับ 0 m และ n เป็นจำนวนเต็ม

(a^m )^n = a^mn

2. เมื่อ a และ b เป็นจำนวนใด ๆ ที่ไม่เท่ากับ 0 และ n เป็นจำนวนเต็ม

(ab)^n = a^n b^n

3. เมื่อ เมื่อ a และ b เป็นจำนวนใด ๆ ที่ไม่เท่ากับ 0 และ n เป็นจำนวนเต็ม

(a/b)^n = a^n/b^n

5. สาระการเรียนรู้

ด้านความรู้ สมบัติอื่น ๆ ของเลขยกกำลัง

ด้านทักษะ/การะบวนการ การแก้ปัญหา การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศสตร์ และการนำเสนอ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ใฝ่เรียนรู้ มีวินัย มุ่งมั่นในการทำงาน

สมรรถนะสำคัญ ความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการคิด ความสามารถในการแก้ปัญหา

6. ชิ้นงาน/หลักฐานร่องรอยแสดงความรู้

1. ใบงานที่ 1 เรื่อง สมบัติอื่น ๆ ของเลขยกกำลัง

2. ใบงานที่ 2 เรื่อง สมบัติอื่น ๆ ของเลขยกกำลัง

3. ใบงานที่ 3 เรื่อง สมบัติอื่น ๆ ของเลขยกกำลัง

7. กิจกรรมการเรียนรู้

ครูผู้สอนใช้กระบวนการสอน 5 ขั้น แบบ Brain-based Learning (BBL) ร่วมกับนวัตกรรมการ สอนระบบ OBEC Content Center โดยมีกระบวนการ ดังนี้

1. ขั้นอุ่นเครื่อง/นําเข้าสู่บทเรียน (Warm-up)

1. นักเรียนและครูทักทายกัน ให้นักเรียนแนะนําตัว เพื่อทําความรู้จักกัน

2. นักเรียนรับฟังครูทบทวนสมบัติการคูณเลขยกกำลังและสมบัติการหารเลขยกกำลังโดยให้นักเรียนพิจารณา 82 , 142 , (2/7)^4 , (3/4)^(-5) และ (2/3)^0 ว่าเป็นเลขยกกำลังที่มีฐานและเลขชี้กำลังเท่าใด โดยสุ่มถามนักเรียนแล้วตรวจสอบว่าได้คำตอบถูกต้องเหมือนกันหรือไม่

2. ขั้นนําเสนอความรู้ (Present)

1. ครูกล่าวว่า จาก 84 เป็นเลขยกกำลังที่มี 8 เป็นฐาน และ 4 เป็นเลขชี้กำลัง เนื่องจากสามารถเขียนแทน 8 ด้วย 23 ดังนั้น 84 สามารถเขียนแทนด้วย (23)4 และจะเห็นว่า (23)4 เป็นเลขยกกำลังที่มี 23 เป็นฐาน และ 4 เป็นเลขชี้กำลัง

(23)4 = 23 × 23 × 23 × 23

= 23+3+3+3

= 1212

2. นักเรียนรับชมวีดีโอการสอน เรื่อง สมบัติอื่น ๆ ของเลขยกกำลัง จากเว็บไซต์ OBEC Content Center เนื้อหาโดยประมาณของวีดีโอ

1. สมบัติอื่น ๆ ของเลขยกกำลัง เลขยกกำลังที่มีฐานเป็นเลขยกกำลัง

274 เป็นเลขยกกำลังที่มี 27 เป็นฐานและมี 3 เป็นเลขชี้กำลัง เราอาจเขียนแทน 27 ได้ด้วย 33 ดังนั้น 274 อาจเขียนแทนด้วย (33)4

2. สังเกตผลลัพธ์ของเลขยกกำลัง จะเห็นว่า เลขชี้กำลังของผลลัพธ์เท่ากับผลคูณของเลขชี้กำลังของเลขยกกำลังที่เป็นฐานกับเลขชี้กำลังของเลขยกกำลังนั้น ซึ่งเป็นตามสมบัติของเลขยกกำลัง ครูอธิบายเพิ่มเติมคุณสมบัติของเลขยกกำลังให้นักเรียนทราบดังนี้

2.3 นักเรียนเรียนรู้จากวีดีโอการสอนและลองทำตามวีดีโอจนจบการสอน

3. ขั้นลงมือเรียนรู้ (Learn-Practice)

1. แบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม ในชั้นเรียน

2. ให้นักเรียนฝึกทำโจทย์จากใบงานที่1 ที่ครูมอบหมายให้

3. ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยใบงานที่1 นักเรียนฝึกทำ

4. ขั้นสรุปความรู้ (Summary)

1. ครูแจกใบงานที่ 2 ให้นักเรียนทุกคน

2. นักเรียนทำใบงานของตนเอง

5. ขั้นประยุกต์ใช้ความรู้ (Apply)

ครูแจกใบงานที่ 3 ให้นักเรียนลองตั้งโจทย์เองคนละ 3 ข้อ และแลกเปลี่ยนกับเพื่อน เพื่อหาคำตอบ

8. สื่อการเรียนรู้

1. ทีวี

2. โน๊ตบุ๊ค

3. สื่อจากระบบ OBEC Content Center เรื่องสมบัติอื่น ๆ ของเลขยกกำลัง โดยใช้สื่อในขั้นนําเสนอความรู้(Present) ของแผนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งสอดคล้องกับตัวชี้วัด ค 1.1 ม2/1

สื่อจากระบบ OBEC Content Center

9. แหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน

1. ห้องสมุด

2. ห้องคอมพิวเตอร์

3. โทรศัพท์แบบพกพาของนักเรียน

10. การวัดและประเมินผล

รายการ วิธีการ เครื่องมือ เกณฑ์

1. เขียนและยกตัวอย่างสมบัติอื่น ๆ ของเลขยกกำลังได้ (K) ประเมินจากการสังเกตการทำงานและจากการอภิปรายแสดงความคิดเห็ฯ ใบงานที่ 1

ใบงานที่ 2

ใบงานที่ 3 ร้อยละ 80 ขี้นไปผ่านเกณฑ์

2. ใช้สมบัติของเลขยกกำลังในการคิดคำนวณแก้ปัญหาเพื่อหาคำตอบได้ (P) ประเมินจากการทำ

ใบงานที่ 1

ใบงานที่ 2

ใบงานที่ 3 ใบงานที่ 1

ใบงานที่ 2

ใบงานที่ 3 ร้อยละ 80 ขี้นไปผ่านเกณฑ์

3. นักเรียนใฝ่เรียนรู้มีความมุ่งมั่นในการทํางาน (A) สังเกตพฤติกรรมรายบุคคล แบบสังเกตพฤติกรรม ระดับคุณภาพ พอใช้ขึ้นไปถือว่าผ่าน

โพสต์โดย ParineeChali : [3 ก.ค. 2567 (14:44 น.)]
อ่าน [1567] ไอพี : 110.171.112.115
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,744 ครั้ง
สี่ข้อควรระวังเพื่อการใช้ smartphone ที่ปลอดภัยกว่า
สี่ข้อควรระวังเพื่อการใช้ smartphone ที่ปลอดภัยกว่า

เปิดอ่าน 16,708 ครั้ง
การประยุกต์ทฤษฎีการเรียนรู้ในระบบการศึกษาทางไกลอิเล็กทรอนิกส์
การประยุกต์ทฤษฎีการเรียนรู้ในระบบการศึกษาทางไกลอิเล็กทรอนิกส์

เปิดอ่าน 20,666 ครั้ง
"ข่าลิง" คืออะไร?
"ข่าลิง" คืออะไร?

เปิดอ่าน 20,989 ครั้ง
8 วิธีปรับโฉม "โรงเรียน" ใหม่ จัดอย่างไรให้เด็กเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
8 วิธีปรับโฉม "โรงเรียน" ใหม่ จัดอย่างไรให้เด็กเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

เปิดอ่าน 12,229 ครั้ง
อาหารที่ทำให้ดูสวย
อาหารที่ทำให้ดูสวย

เปิดอ่าน 12,215 ครั้ง
ช่วยลูกทำการบ้านอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ
ช่วยลูกทำการบ้านอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

เปิดอ่าน 8,436 ครั้ง
"รื้อโรงเรียน" ข้อถกเถียงเชิงนโยบายกับเหตุผลทางภูมิศาสตร์ (ชมคลิป)
"รื้อโรงเรียน" ข้อถกเถียงเชิงนโยบายกับเหตุผลทางภูมิศาสตร์ (ชมคลิป)

เปิดอ่าน 11,553 ครั้ง
"พระโค"เสี่ยงทายกินหญ้าน้ำท่า-อาหารบริบูรณ์
"พระโค"เสี่ยงทายกินหญ้าน้ำท่า-อาหารบริบูรณ์

เปิดอ่าน 14,595 ครั้ง
อาหารต้านสารก่อมะเร็งที่พบบ่อยในธรรมชาติ
อาหารต้านสารก่อมะเร็งที่พบบ่อยในธรรมชาติ

เปิดอ่าน 15,430 ครั้ง
"ทองหลาง" ไม้ตระกูลถั่วที่สำคัญกับดิน
"ทองหลาง" ไม้ตระกูลถั่วที่สำคัญกับดิน

เปิดอ่าน 15,167 ครั้ง
"เมียนมาร์" "เบอร์มา" ชื่อนั้นสำคัญไฉน
"เมียนมาร์" "เบอร์มา" ชื่อนั้นสำคัญไฉน

เปิดอ่าน 24,497 ครั้ง
เพลง "วันแม่"
เพลง "วันแม่"

เปิดอ่าน 17,150 ครั้ง
คึกคัก! นักท่องเที่ยวแห่ชม แมงกะพรุนหลากสี จ.ตราด ห้องพักเต็ม
คึกคัก! นักท่องเที่ยวแห่ชม แมงกะพรุนหลากสี จ.ตราด ห้องพักเต็ม

เปิดอ่าน 13,396 ครั้ง
จะให้ลูกเก่งเลข ต้องออกกำลัง
จะให้ลูกเก่งเลข ต้องออกกำลัง

เปิดอ่าน 38,635 ครั้ง
เรียบร้อยโรงเรียนจีน วลีนี้มีที่มา
เรียบร้อยโรงเรียนจีน วลีนี้มีที่มา

เปิดอ่าน 34,168 ครั้ง
สัตว์พวกปลาไม่มีความรู้สึกเจ็บปวดเลย โดนถูกเบ็ดเกี่ยวดิ้น ก็ไม่ได้ตกอกตกใจ(วิทย์)
สัตว์พวกปลาไม่มีความรู้สึกเจ็บปวดเลย โดนถูกเบ็ดเกี่ยวดิ้น ก็ไม่ได้ตกอกตกใจ(วิทย์)
เปิดอ่าน 14,962 ครั้ง
หน้าตา Windows se7en หรือ Windows Vienna
หน้าตา Windows se7en หรือ Windows Vienna
เปิดอ่าน 26,486 ครั้ง
ความศักดิ์สิทธิ์ของ "หลวงพ่อทันใจ" วัดพระธาตุดอยคำ จ.เชียงใหม่
ความศักดิ์สิทธิ์ของ "หลวงพ่อทันใจ" วัดพระธาตุดอยคำ จ.เชียงใหม่
เปิดอ่าน 18,196 ครั้ง
เปลือกไข่ช่วยให้ผ้าขาว
เปลือกไข่ช่วยให้ผ้าขาว
เปิดอ่าน 13,148 ครั้ง
สอนอย่างไรให้เด็กคิดเขียน
สอนอย่างไรให้เด็กคิดเขียน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ