แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติอื่น ๆ ของเลขยกกำลัง
รายวิชาคณิตศาสตร์ (ค22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 เวลา 1 ชั่วโมง
ผู้สอน นางพาริณี ชาลีวรรณ์
........................................................................................................................................................
1. มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ค1.1 เข้าใจความหลากหลายของการแสดงจำนวน ระบบจำนวน การดำเนินการของจำนวนผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการ สมบัติของการดำเนินการ และนำไปใช้
2. ตัวชี้วัด
ค1.1 ม.2/1 เข้าใจและใช้สมบัติของเลขยกกำลัง ที่มีเลขชี้ยกลังเป็นจำนวนเต็มในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
1. เขียนและยกตัวอย่างสมบัติอื่น ๆ ของเลขยกกำลังได้ (K)
2. ใช้สมบัติของเลขยกกำลังในการคิดคำนวณแก้ปัญหาเพื่อหาคำตอบได้ (P)
3. นักเรียนใฝ่เรียนรู้มีความมุ่งมั่นในการทํางาน (A)
4. สาระสำคัญ
1. เมื่อ a เป็นจำนวนใด ๆ ที่ไม่เท่ากับ 0 m และ n เป็นจำนวนเต็ม
(a^m )^n = a^mn
2. เมื่อ a และ b เป็นจำนวนใด ๆ ที่ไม่เท่ากับ 0 และ n เป็นจำนวนเต็ม
(ab)^n = a^n b^n
3. เมื่อ เมื่อ a และ b เป็นจำนวนใด ๆ ที่ไม่เท่ากับ 0 และ n เป็นจำนวนเต็ม
(a/b)^n = a^n/b^n
5. สาระการเรียนรู้
ด้านความรู้ สมบัติอื่น ๆ ของเลขยกกำลัง
ด้านทักษะ/การะบวนการ การแก้ปัญหา การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศสตร์ และการนำเสนอ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ใฝ่เรียนรู้ มีวินัย มุ่งมั่นในการทำงาน
สมรรถนะสำคัญ ความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการคิด ความสามารถในการแก้ปัญหา
6. ชิ้นงาน/หลักฐานร่องรอยแสดงความรู้
1. ใบงานที่ 1 เรื่อง สมบัติอื่น ๆ ของเลขยกกำลัง
2. ใบงานที่ 2 เรื่อง สมบัติอื่น ๆ ของเลขยกกำลัง
3. ใบงานที่ 3 เรื่อง สมบัติอื่น ๆ ของเลขยกกำลัง
7. กิจกรรมการเรียนรู้
ครูผู้สอนใช้กระบวนการสอน 5 ขั้น แบบ Brain-based Learning (BBL) ร่วมกับนวัตกรรมการ สอนระบบ OBEC Content Center โดยมีกระบวนการ ดังนี้
1. ขั้นอุ่นเครื่อง/นําเข้าสู่บทเรียน (Warm-up)
1. นักเรียนและครูทักทายกัน ให้นักเรียนแนะนําตัว เพื่อทําความรู้จักกัน
2. นักเรียนรับฟังครูทบทวนสมบัติการคูณเลขยกกำลังและสมบัติการหารเลขยกกำลังโดยให้นักเรียนพิจารณา 82 , 142 , (2/7)^4 , (3/4)^(-5) และ (2/3)^0 ว่าเป็นเลขยกกำลังที่มีฐานและเลขชี้กำลังเท่าใด โดยสุ่มถามนักเรียนแล้วตรวจสอบว่าได้คำตอบถูกต้องเหมือนกันหรือไม่
2. ขั้นนําเสนอความรู้ (Present)
1. ครูกล่าวว่า จาก 84 เป็นเลขยกกำลังที่มี 8 เป็นฐาน และ 4 เป็นเลขชี้กำลัง เนื่องจากสามารถเขียนแทน 8 ด้วย 23 ดังนั้น 84 สามารถเขียนแทนด้วย (23)4 และจะเห็นว่า (23)4 เป็นเลขยกกำลังที่มี 23 เป็นฐาน และ 4 เป็นเลขชี้กำลัง
(23)4 = 23 × 23 × 23 × 23
= 23+3+3+3
= 1212
2. นักเรียนรับชมวีดีโอการสอน เรื่อง สมบัติอื่น ๆ ของเลขยกกำลัง จากเว็บไซต์ OBEC Content Center เนื้อหาโดยประมาณของวีดีโอ
1. สมบัติอื่น ๆ ของเลขยกกำลัง เลขยกกำลังที่มีฐานเป็นเลขยกกำลัง
274 เป็นเลขยกกำลังที่มี 27 เป็นฐานและมี 3 เป็นเลขชี้กำลัง เราอาจเขียนแทน 27 ได้ด้วย 33 ดังนั้น 274 อาจเขียนแทนด้วย (33)4
2. สังเกตผลลัพธ์ของเลขยกกำลัง จะเห็นว่า เลขชี้กำลังของผลลัพธ์เท่ากับผลคูณของเลขชี้กำลังของเลขยกกำลังที่เป็นฐานกับเลขชี้กำลังของเลขยกกำลังนั้น ซึ่งเป็นตามสมบัติของเลขยกกำลัง ครูอธิบายเพิ่มเติมคุณสมบัติของเลขยกกำลังให้นักเรียนทราบดังนี้
2.3 นักเรียนเรียนรู้จากวีดีโอการสอนและลองทำตามวีดีโอจนจบการสอน
3. ขั้นลงมือเรียนรู้ (Learn-Practice)
1. แบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม ในชั้นเรียน
2. ให้นักเรียนฝึกทำโจทย์จากใบงานที่1 ที่ครูมอบหมายให้
3. ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยใบงานที่1 นักเรียนฝึกทำ
4. ขั้นสรุปความรู้ (Summary)
1. ครูแจกใบงานที่ 2 ให้นักเรียนทุกคน
2. นักเรียนทำใบงานของตนเอง
5. ขั้นประยุกต์ใช้ความรู้ (Apply)
ครูแจกใบงานที่ 3 ให้นักเรียนลองตั้งโจทย์เองคนละ 3 ข้อ และแลกเปลี่ยนกับเพื่อน เพื่อหาคำตอบ
8. สื่อการเรียนรู้
1. ทีวี
2. โน๊ตบุ๊ค
3. สื่อจากระบบ OBEC Content Center เรื่องสมบัติอื่น ๆ ของเลขยกกำลัง โดยใช้สื่อในขั้นนําเสนอความรู้(Present) ของแผนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งสอดคล้องกับตัวชี้วัด ค 1.1 ม2/1
สื่อจากระบบ OBEC Content Center
9. แหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน
1. ห้องสมุด
2. ห้องคอมพิวเตอร์
3. โทรศัพท์แบบพกพาของนักเรียน
10. การวัดและประเมินผล
รายการ วิธีการ เครื่องมือ เกณฑ์
1. เขียนและยกตัวอย่างสมบัติอื่น ๆ ของเลขยกกำลังได้ (K) ประเมินจากการสังเกตการทำงานและจากการอภิปรายแสดงความคิดเห็ฯ ใบงานที่ 1
ใบงานที่ 2
ใบงานที่ 3 ร้อยละ 80 ขี้นไปผ่านเกณฑ์
2. ใช้สมบัติของเลขยกกำลังในการคิดคำนวณแก้ปัญหาเพื่อหาคำตอบได้ (P) ประเมินจากการทำ
ใบงานที่ 1
ใบงานที่ 2
ใบงานที่ 3 ใบงานที่ 1
ใบงานที่ 2
ใบงานที่ 3 ร้อยละ 80 ขี้นไปผ่านเกณฑ์
3. นักเรียนใฝ่เรียนรู้มีความมุ่งมั่นในการทํางาน (A) สังเกตพฤติกรรมรายบุคคล แบบสังเกตพฤติกรรม ระดับคุณภาพ พอใช้ขึ้นไปถือว่าผ่าน