ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

ส่งผลงาน (บทคัดย่อ) เผยแพร่

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น “ปลูกผักรักษ์โลก”

โรงเรียนกุดจิกวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา

ปีการศึกษา 2566

ชื่อผู้ประเมิน นางสาวสุชาดา คงมะเริง

ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการ

โรงเรียนกุดจิกวิทยา อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา

สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา

ปีที่พิมพ์ 2566

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น “ปลูกผักรักษ์โลก” โรงเรียนกุดจิกวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2566 ในครั้งนี้ ใช้รูปแบบซิปเปี้ยสท์ (CIPPIEST)

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินในประเด็น ดังต่อไปนี้ 1) การประเมินด้านบริบท 2) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า 3) การประเมินด้านกระบวนการ 4) การประเมินด้านผลผลิต ประกอบด้วย 4.1) การประเมินด้านผลกระทบ 4.2) การประเมินด้านประสิทธิผล 4.3) การประเมินด้านความยั่งยืน และ 4.4) การประเมินด้านการถ่ายทอดส่งต่อ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครู จำนวน 17 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย นักเรียนโรงเรียนกุดจิกวิทยา จำนวน 175 คน ได้จากตารางกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง ของเครจซี่และมอร์แกน แล้วกำหนดสัดส่วนแบบโควตา เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ 1) แบบประเมินสำหรับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหาร และครู จำนวน 4 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับที่ 1 แบบประเมินด้านบริบท มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 ฉบับที่ 2 แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 ฉบับที่ 3 แบบประเมินด้านกระบวนการ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 และฉบับที่ 4 แบบประเมินด้านผลผลิต ดังนี้ ด้านผลกระทบ ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายทอดส่งต่อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 2) แบบประเมินสำหรับนักเรียน จำนวน 2 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับที่ 1 แบบประเมินด้านกระบวนการ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 และฉบับที่ 2 แบบประเมินด้านผลผลิต ดังนี้ ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายทอดส่งต่อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 3) แบบสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เชิงเนื้อหา รวมทั้งการเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด ผลการประเมินพบว่า

1. ผลการประเมินด้านบริบท โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.51, σ= 0.58) ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและประเด็นการประเมินทุกประเด็น

2. ผลการประเมินด้านด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.51, σ= 0.58) ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและประเด็นการประเมินทุกประเด็น

3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหาร และครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.52, σ = 0.57) และตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.45, S.D. = 0.65) ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและประเด็นการประเมินทุกประเด็น

4. ผลการประเมินด้านผลผลิต ประกอบด้วยประเด็นย่อย ดังนี้

4.1 ผลการประเมินด้านผลกระทบ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหาร และครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ= 4.52, σ= 0.54) และตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.42, S.D. = 0.64) ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและประเด็นการประเมินทุกประเด็น

4.2 ผลการประเมินด้านประสิทธิผล ได้แก่ 1) ด้านความรู้ความสามารถเกี่ยวกับการครองตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.59) 2) ด้านมีจิตสำนึกและความตระหนักในเรื่องการปลูกผักปลอดสารพิษ อาหารปลอดภัยต่อสุขภาพและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D. = 0.59) และ 3) ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่อย่างพอเพียง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, S.D. = 0.59) ผ่านเกณฑ์ภาพรวมทุกด้าน และประเด็นการประเมินทุกประเด็น

4.3 ผลการประเมินด้านความยั่งยืน ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหาร และครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ= 4.41, σ= 0.52) และตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D. = 0.53) ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและประเด็นการประเมินทุกประเด็น

4.4 ผลการประเมินด้านการถ่ายทอดส่งต่อ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหาร และครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ= 4.09, σ= 0.81) และตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.00, S.D. = 0.76) ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและประเด็นการประเมินทุกประเด็น

โพสต์โดย รอง : [3 ก.ค. 2567 (13:10 น.)]
อ่าน [1177] ไอพี : 182.53.48.134
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 34,618 ครั้ง
ประวัติศาสนาพุทธ
ประวัติศาสนาพุทธ

เปิดอ่าน 34,893 ครั้ง
รูปแบบการสอน 7 ประการ
รูปแบบการสอน 7 ประการ

เปิดอ่าน 20,838 ครั้ง
เรียนรู้จากนิราศ
เรียนรู้จากนิราศ

เปิดอ่าน 24,919 ครั้ง
ครู-คนสอนคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์สอนคน
ครู-คนสอนคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์สอนคน

เปิดอ่าน 29,386 ครั้ง
กฎ  ก.ค.ศ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการครูฯ ได้รับเงินเดือนสูงกว่าหรือต่ำกว่าขั้นต่ำฯ ฉบับที่ 2 (2555)
กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการครูฯ ได้รับเงินเดือนสูงกว่าหรือต่ำกว่าขั้นต่ำฯ ฉบับที่ 2 (2555)

เปิดอ่าน 32,757 ครั้ง
เป็ดแมนดาริน
เป็ดแมนดาริน

เปิดอ่าน 2,954 ครั้ง
ยางนา
ยางนา

เปิดอ่าน 41,268 ครั้ง
หลักสูตรอบรม e-Trainning ผ่านระบบ GURU online
หลักสูตรอบรม e-Trainning ผ่านระบบ GURU online

เปิดอ่าน 50,734 ครั้ง
"แคนา แคทุ่ง แคอ่าว" มีดีอย่างไร ทำไมจึงนิยมปลูกในบ้านหรือปั๊มน้ำมันกันจังเลย
"แคนา แคทุ่ง แคอ่าว" มีดีอย่างไร ทำไมจึงนิยมปลูกในบ้านหรือปั๊มน้ำมันกันจังเลย

เปิดอ่าน 15,252 ครั้ง
ดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
ดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

เปิดอ่าน 8,977 ครั้ง
บทบาทผู้นำองค์กร 2020
บทบาทผู้นำองค์กร 2020

เปิดอ่าน 28,158 ครั้ง
"ข้าว" ในสมัยพุทธกาล
"ข้าว" ในสมัยพุทธกาล

เปิดอ่าน 140,924 ครั้ง
หนู/ผม มาไม่ทันเทียบโอนความรู้ฯ ค่ะ/ครับ ป.บัณฑิตก็ไม่มีให้เรียน  หนู/ผม อยากเป็นครู มีวิธีไหนให้ได้ใบอนุญาตบ้างคะ/ครับ?
หนู/ผม มาไม่ทันเทียบโอนความรู้ฯ ค่ะ/ครับ ป.บัณฑิตก็ไม่มีให้เรียน หนู/ผม อยากเป็นครู มีวิธีไหนให้ได้ใบอนุญาตบ้างคะ/ครับ?

เปิดอ่าน 14,666 ครั้ง
การออกกำลังของผู้ที่มีโรคหัวใจ
การออกกำลังของผู้ที่มีโรคหัวใจ

เปิดอ่าน 16,260 ครั้ง
ไขมันพืช (น้ำมันปาล์ม) สาเหตุหนึ่งของอาการป่วยทางสมอง
ไขมันพืช (น้ำมันปาล์ม) สาเหตุหนึ่งของอาการป่วยทางสมอง

เปิดอ่าน 74,584 ครั้ง
อนาคตที่เป็นไปได้ เริ่มต้นที่ความใส่ใจของคุณครูทุกคน
อนาคตที่เป็นไปได้ เริ่มต้นที่ความใส่ใจของคุณครูทุกคน
เปิดอ่าน 28,861 ครั้ง
คำสันธาน
คำสันธาน
เปิดอ่าน 21,458 ครั้ง
กันเกรา
กันเกรา
เปิดอ่าน 17,789 ครั้ง
"แก่นตะวัน" สมุนไพรที่คนไทยควรรู้จักพืชเพื่อสุขภาพ-เป็นพลังงานทดแทน
"แก่นตะวัน" สมุนไพรที่คนไทยควรรู้จักพืชเพื่อสุขภาพ-เป็นพลังงานทดแทน
เปิดอ่าน 17,856 ครั้ง
ประวัติจังหวัดนครพนม
ประวัติจังหวัดนครพนม

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.

Thailand Web Stat

Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ