นายธนิต สุฐาปัญณกุล. (2565). การศึกษาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องแรงแม่เหล็กและพลังงานไฟฟ้า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายในการดำเนินการศึกษา ดังนี้
1. เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องแรงแม่เหล็กและพลังงานไฟฟ้า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องแรงแม่เหล็กและพลังงานไฟฟ้า ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องแรงแม่เหล็กและพลังงานไฟฟ้า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องแม่เหล็กและพลังงานไฟฟ้า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/5 ของโรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวนทั้งสิ้น 28 คน ซึ่งได้มาจากการการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เลือกห้องเรียนโดยการจับฉลากเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องแรงแม่เหล็กและพลังงานไฟฟ้าสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องแรงแม่เหล็กและพลังงานไฟฟ้า 3.แบบสอบถามความ พึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องแรงแม่เหล็กและพลังงานไฟฟ้า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องแรงแม่เหล็กและพลังงานไฟฟ้า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ที่มีประสิทธิภาพ 87.08/87.61 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเรื่องแรงแม่เหล็กและพลังงานไฟฟ้า ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องแรงแม่เหล็กและพลังงานไฟฟ้า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องแรงแม่เหล็กและพลังงานไฟฟ้า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น อยู่ในระดับมากที่สุด