|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อเพื่อพัฒนานักเรียนตามสมรรถนะการอยู่ร่วมกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน จากการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ร่วมกับการโค้ช (Coach) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม 2. เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน หลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ร่วมกับการโค้ช (Coach) โดยกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหาดใหญ่) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาจากห้องเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์สูงที่สุด โดยมีการแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่ม ๆ ละ 3 คน จำนวน 9 กลุ่ม โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ร่วมกับการโค้ช (Coach) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่องสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม จำนวน 5 กิจกรรม รวมทั้งหมด 15 ชั่วโมง แบบประเมินพฤติกรรม แบบประเมินชิ้นงาน แบบประเมินสมรรถนะการอยู่ร่วมกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน และแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ผลการวิจัย พบว่า
1. การพัฒนานักเรียนตามสมรรถนะการอยู่ร่วมกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ร่วมกับการโค้ช (Coach) ประกอบด้วย 1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 5 กิจกรรม รวม 15 ชั่วโมง ได้แก่ กิจกรรมที่ 1 การศึกษาเรียนรู้ตามหัวข้อที่สนใจ จำนวน 2 ชั่วโมง กิจกรรม ที่ 2 การสำรวจ จำนวน 2 ชั่วโมง กิจกรรมที่ 3 การทดลองลงมือปฏิบัติและการออกแบบและผลิตผลงาน จำนวน 6 ชั่วโมง กิจกรรมที่ 4 การเขียนรายงาน จำนวน 2 ชั่วโมง และกิจกรรมที่ 5 การนำเสนอ เผยแพร่ผลงาน จำนวน 2 ชั่วโมง 2. การสังเกตพฤติกรรมนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้ตามพฤติกรรมบ่งชี้ย่อยของสมรรถนะการอยู่ร่วมกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน 3. การประเมินชิ้นงานจากการออกแบบและผลิตภาชนะบรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ 4. แบบประเมินสมรรถนะการอยู่ร่วมกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืนในด้านองค์ประกอบ จำนวน 4 องค์ประกอบ คือ ด้านที่ 1 การเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นบนโลกและในเอกภพ ด้านที่ 2 การเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีเพื่อการอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติอย่างยั่งยืน ด้านที่ 3 การสร้าง ใช้ และรู้เท่าทันวิทยาการเทคโนโลยี ด้านที่ 4 การมีคุณลักษณะทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์สำหรับการอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างยั่งยืน พบว่า นักเรียนจำนวน 2 กลุ่ม มีสมรรถนะการอยู่ร่วมกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน อยู่ในระดับกำลังพัฒนา และจำนวน 7 กลุ่ม มีสมรรถนะการอยู่ร่วมกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน อยู่ในระดับสามารถ
2. การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน หลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ร่วมกับการโค้ช (Coach) พบว่า จากการประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนทั้ง 9 กลุ่ม จากข้อคำถามแบบตรวจสอบรายการ จำนวน 3 ข้อ คือ 1. วิธีการทางวิทยาศาสตร์และขั้นตอนทางวิทยาศาสตร์ 2. ใช้เครื่องมือ และอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ได้ถูกต้อง และเหมาะสมกับวิธีการทดลอง 3. มีทักษะการสังเกตเพื่อกำหนดประเด็นศึกษา พบว่า เมื่อเปรียบเทียบคะแนนการประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนโดยแยกเป็นรายกลุ่ม พบว่า นักเรียนทุกกลุ่มมีผลสรุปการประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับดีมาก
|
โพสต์โดย ครูดี้ : [2 ก.ค. 2567 (19:39 น.)] อ่าน [1006] ไอพี : 49.229.224.14
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,360 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,977 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,719 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,174 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,330 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,297 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,393 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,183 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,277 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,132 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,081 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,283 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,582 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,180 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,031 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 14,079 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,172 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,373 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,748 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,161 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|