|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด วิถีท้องถิ่น วิถีพอเพียง 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนการเรียนและหลังการเรียนรู้โดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด วิถีท้องถิ่น วิถีพอเพียง และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด วิถีท้องถิ่น วิถีพอเพียง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 ห้องเรียน รวมนักเรียน 85 คน ของโรงเรียนเทศบาล 3 (วัดศาลาหัวยาง) สำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา จังหวัดสงขลา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 27 คน ของโรงเรียนเทศบาล 3 (วัดศาลาหัวยาง) เป็นกลุ่มทดลอง ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด วิถีท้องถิ่น วิถีพอเพียง จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 50 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ของกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 1 เล่ม แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด วิถีท้องถิ่น วิถีพอเพียง จำนวน 10 ข้อ ขั้นตอนของการดำเนินการวิจัยประกอบด้วย การทดสอบก่อนเรียน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด วิถีท้องถิ่น วิถีพอเพียง เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 5 เล่ม และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือเรียนที่กระทรวง ศึกษาธิการกำหนดในกลุ่มทดลอง ทำแบบฝึกหัดระหว่างเรียนและทดสอบหลังเรียน สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 3 ของกลุ่มตัวอย่าง นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของนวัตกรรม ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test dependent )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด วิถีท้องถิ่น วิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น จำนวน 5 เล่ม โดยการใช้กับกลุ่มตัวอย่าง โดยภาพรวมนวัตกรรมมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ได้ประสิทธิภาพเท่ากับ 84.50/86.22
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด วิถีท้องถิ่น วิถีพอเพียง โดยสูงกว่าหลังการใช้หนังสือเรียนของกลุ่มทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 27 คน ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด วิถีท้องถิ่น วิถีพอเพียง โดยภาพรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( X= 4.92, S.D. = 1.00)
|
โพสต์โดย ณัฐกานต์ เตชะวรรณโต : [2 ก.ค. 2567 (14:12 น.)] อ่าน [1011] ไอพี : 49.230.163.79
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 79,429 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,138 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,431 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,036 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,156 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,736 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,759 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,169 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,786 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,688 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,332 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,412 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,370 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,397 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,707 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 17,640 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,521 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,776 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,198 ครั้ง
| เปิดอ่าน 446,910 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|