ชื่อเรื่อง : การบริหารจัดการเรียนรวมโดยใช้ 3P2A Model เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรวมของโรงเรียนวัดศรี
รัตนาราม (รัตนราษฎร์สงเคราะห์) ตามกรอบโครงสร้าง SEAT
ผู้จัดทำ : นายวินิจ สมาธิมงคล
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดศรีรัตนาราม(รัตนราษฎร์สงเคราะห์) วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
ปีที่จัดทำผลงาน : 2566
คำสำคัญ การบริหารและการจัดการ, คุณภาพการศึกษา
..
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
โรงเรียนวัดศรีรัตนาราม(รัตนราษฎร์สงเคราะห์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 เป็นโรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลาง จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนทั้งสิ้น 150 คน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รวม 13 คน จากการวิเคราะห์สภาพและบริบทการจัดการเรียนรวมของโรงเรียนวัดศรีรัตนาราม(รัตนราษฎร์สงเคราะห์) พบว่า ด้านคุณภาพผู้เรียน นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษไม่ได้รับการพัฒนาตามแผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล (IEP) และนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษไม่ได้รับการประเมินผลการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับระดับความสามารถในการเรียนรู้ ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ครูยังขาดความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนเรียนรวม และการจัดการเรียนรู้ตามแผนแผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล (IEP) และด้านกระบวนการบริหารและการจัดการ สถานศึกษาไม่มีการปรับหลักสูตรเพื่อให้เอื้อกับการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ และการบริหารจัดการเรียนรวมของโรงเรียนยังไม่เป็นระบบ ขาดการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
โรงเรียนวัดศรีรัตนาราม(รัตนราษฎร์สงเคราะห์) จึงได้พัฒนารูปแบบ การบริหารจัดการเรียนรวม โดยใช้ 3P2A Model เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรวมของโรงเรียนวัดศรีรัตนาราม (รัตนราษฎร์สงเคราะห์) ตามกรอบโครงสร้าง SEAT โดยมีประชากรที่ใช้การศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 12 คน นักเรียนจำนวน 12 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 12 คน รวมทั้งสิ้น 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบประเมินคุณภาพของรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรวม โดยใช้ 3P2A Model เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรวมของโรงเรียนวัดศรีรัตนาราม (รัตนราษฎร์สงเคราะห์) ตามกรอบโครงสร้าง SEAT 2) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการเรียนรวม โดยใช้ 3P2A Model เพื่อพัฒนา การจัดการเรียนรวมของโรงเรียนวัดศรีรัตนาราม (รัตนราษฎร์สงเคราะห์) ตามกรอบโครงสร้าง SEAT สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการดำเนินงาน
1. ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรวม โดยใช้ 3P2A Model เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรวมของโรงเรียนวัดศรีรัตนาราม (รัตนราษฎร์สงเคราะห์) ตามกรอบโครงสร้าง SEAT สรุปผลได้ดังนี้
จากการประเมินรูปแบบโดยสอบถามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ เกี่ยวกับความเป็นไปได้ ความเหมาะสม ความถูกต้อง ความครอบคลุม และความเป็นประโยชน์ พบว่า ภาพรวมของรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรวม โดยใช้ 3P2A Model เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรวมของโรงเรียนวัดศรีรัตนาราม (รัตนราษฎร์สงเคราะห์) ตามกรอบโครงสร้าง SEAT อยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.61,σ=0.50) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ตามลำดับดังนี้ ความเป็นไปได้ (μ=4.67,σ=0.44) ความเหมาะสม (μ=4.60,σ=0.50) และความเป็นประโยชน์ (μ=4.58,σ=0.49) ความครอบคลุม (μ=4.33,σ=0.41) และความถูกต้อง (μ=4.27,σ=0.46)
2. การศึกษาผลการบริหารจัดการเรียนรวม โดยใช้ 3P2A Model เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรวมของโรงเรียนวัดศรีรัตนาราม (รัตนราษฎร์สงเคราะห์) ตามกรอบโครงสร้าง SEAT สรุปผลได้ดังนี้
ภาพรวมการบริหารจัดการเรียนรวม โดยใช้ 3P2A Model เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรวมของโรงเรียนวัดศรีรัตนาราม (รัตนราษฎร์สงเคราะห์) ตามกรอบโครงสร้าง SEAT อยู่ในระดับ มากที่สุด (μ=4.60,σ=0.43) หากพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า กระบวนการดำเนินการ (Process & Operation) อยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.65,σ=0.49) ด้านการประเมินผลและรายงาน (Assessment & Report) อยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.62,σ=0.41) ด้านการวางแผนและพัฒนา (Plan & Development) อยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.59,σ=0.39) ด้านการศึกษาปัญหาและวิเคราะห์บริบท (Problem & Context Analysis) อยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.56,σ=0.44) และด้านการนำไปใช้และเผยแพร่ อยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.55,σ=0.50)
หากพิจารณาด้านกระบวนการดำเนินงานจัดการเรียนรวมตามกรอบโครงสร้าง SEAT พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.65,σ=0.49) หากพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.66,σ=0.45) ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน อยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.64,σ=0.42) ด้านเครื่องมือ อยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.64,σ=0.39) ด้านสภาพแวดล้อม อยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.63,σ=0.40)