ชื่อเรื่อง รายงานการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะทางสมอง EF
(Executive Function) สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/2
โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีตะกั่วป่า
ผู้วิจัย ทัศนีย์ อันติมานนท์
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีตะกั่วป่า
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะทางสมอง EF (Executive Function) สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีตะกั่วป่า ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะทางสมอง EF (Executive Function) ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีตะกั่วป่า ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีตะกั่วป่า จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) กิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 4 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 8 แผน และ 3) แบบประเมินพัฒนาการทักษะทางสมอง EF (Executive Function) จำนวน 4 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละและค่าประสิทธิภาพ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะทางสมอง EF (Executive Function) สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีตะกั่วป่า มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 90.08/95.06 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 มีทักษะทางสมอง EF (Executive Function) ก่อนการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ย 1.98 (x̄= 1.98) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.35 (S.D. = 0.42) และหลังการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ย 2.85 (x̄= 2..85) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.23 (S.D. = 0.23) และมีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 29.25