|
|
ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเป็นสําคัญ ซึ่งเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนสร้างความรู้ใหม่ และสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ โดยการใช้กระบวนการทางปัญญา (กระบวนการคิด) กระบวนการทางสังคม (กระบวนการกลุ่ม) และให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์และมีส่วนร่วมในการเรียนรู้สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้ โดยผู้สอนมีบทบาทเป็นผู้อํานวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน ซึ่งในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญต้องมีการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจความสามารถและความถนัดเน้นการบูรณาการในศาสตร์สาขาต่าง ๆ ใช้หลากหลายวิธีในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน หลากหลายแหล่งความรู้ โดยเฉพาะการนําเอาเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเพื่อใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนรวมไปถึงการนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการการวัดผล ประเมินผล ที่หลากหลาย
สื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center ถือว่าเป็นคลังเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน
คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีโปรแกรมสำหรับให้บริการเผยแพร่เนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ มีลักษณะเป็น
ดิจิทัลแพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่ทันสมัย ครอบคลุมประเภทเนื้อหามากที่สุด เป็นแหล่งรวมสื่อหลากหลายและมี
ความพร้อม คุณครูสามารถนำเอาเนื้อหาที่เผยแพร่ในเว็บไซต์มาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ทันที โดยเนื้อหา และสื่อได้ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ และได้รับการอนุญาตให้เผยแพร่ได้ตามสัญญาอนุญาต(Creative Commons :CC) จึงถือได้ว่าสื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center เป็นคลังเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ที่เหมาะสมที่สุดสําหรับการนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 นี้ด้วย
เหตุนี้จึงทําให้มีการพัฒนานวัตกรรมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยสื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center นี้ขึ้น เพื่อผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมในชั้นเรียน มีความรู้ความเข้าใจในการเรียนรู้ที่หลากหลาย และในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ที่ผ่านมาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนขาดทักษะในการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา ทั้งนี้เนื่องจากนักเรียนไม่ชอบคิดเอง ขาดการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง จนทำให้นักเรียนคิดว่าเนื้อหาที่เรียนยาก จนเกิดการเบื่อหน่ายในวิชาคณิตศาสตร์ จึงส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ลดลง เป็นผลกระทบโดยตรงต่อการเรียนในระดับที่สูงขึ้นและเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ ด้วยผู้สอนจึงเลือกใช้สื่อ กิจกรรมจากคลังสื่อระบบ OBEC Content Center มาช่วยในการฝึกปฏิบัติ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะการเรียนรู้ ฝึกจากง่ายไปยาก ครูคอยดูแลเสนอแนะสำหรับข้อที่ยากให้นักเรียนได้ฝึกทักษะในชั่วโมงเรียน เพื่อฝึกทักษะความชำนาญ มีโอกาสสอบถามฝึกซ้ำ ๆ ทำบ่อยๆ ทำกิจกรรมเป็นคู่ เป็นกลุ่มบางโอกาส เพื่อให้นักเรียนได้มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน ช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่ลึกซึ้งและชำนาญในเนื้อหา เกิดการเรียนรู้อย่างมีความสุข ส่งผลให้สามารถคิดเป็น แก้ปัญหาเป็นและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้มากขึ้น ซึ่งเป็นพื้นฐานความจำเป็นต่อการเรียนในระดับที่สูงขึ้น
จากปัญหาต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ดังกล่าว ผู้สอนจึงเล็งเห็นความสำคัญและความจำเป็นในการนำสื่อเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการเรียนการสอนตาม โครงการขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยี ดิจิทัลระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงใช้เว็บไซต์ OBEC Content Center ที่มีความน่าสนใจ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ช่วยให้นักเรียนสามารถค้นพบองค์ความรู้ด้วยตนเอง ซึ่งส่งผลต่อการสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ต่อไป
|
โพสต์โดย The Moon : [30 มิ.ย. 2567 (16:58 น.)] อ่าน [1018] ไอพี : 171.5.247.88
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,957 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,070 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,666 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,538 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,541 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,473 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,640 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,319 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,375 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,101 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,923 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,193 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,204 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,314 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,897 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,980 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,377 ครั้ง
| เปิดอ่าน 53,033 ครั้ง
| เปิดอ่าน 446,910 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,375 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|