ชื่อนวัตกรรม : การพัฒนาทักษะการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอน
RAKRAWE Model นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้นำเสนอ : นางสมสมัย แขขุนทด
สถานศึกษา : โรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัวระเหว อำเภอ หนองบัวระเหว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3
ประเภทของนวัตกรรม : ด้านการจัดการเรียนรู้
รายงานผลการทักษะการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอน RAKRAWE Model สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการสอน RAKRAWE Model ในการพัฒนาทักษะการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอน RAKRAWE Model ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ การจัดกิจกรรมรูปแบบการสอน RAKRAWE Model แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรม โดยใช้รูปแบบการสอน RAKRAWE Model
ผลการศึกษาต้นคว้าพบว่า
1. ดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการสอน RAKRAWE Model ในการพัฒนาทักษะการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.724 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.4 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน ร้อยละ 72.4
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้รูปแบบการสอน RAKRAWE Model ในการพัฒนาทักษะการอ่าน เขียนภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับมาก โดยเฉลี่ย 4.94 คิดเป็นร้อยละ 98.98