บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การสร้างนวัตกรรมแบบฝึก一起读 (รู้ร่วมกัน) เพื่อการพัฒนาทักษะการอ่านและจดจําคำศัพท์ภาษาจีนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางกาญจนี กาญจนแก้ว
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (วิชาภาษาจีน)
สถานที่วิจัย โรงเรียนเทศบาล ๖ (อนุบาลในฝัน)
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 (เดือนมกราคม-มีนาคม)
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการจดจำคำศัพท์ภาษาจีน โดยใช้
ชุดฝึก 一起读 (รู้ร่วมกัน) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) กำหนดเกณฑ์ 80/80 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้นวัตกรรมแบบฝึก一起读 (รู้ร่วมกัน) เพื่อการพัฒนาทักษะการอ่านและจดจําคำศัพท์ภาษาจีน อีกทั้งศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการนํารูปแบบการเรียนการสอนคําศัพทภาษาจีนโดยใช้นวัตกรรมแบบฝึก一起读 (รู้ร่วมกัน) เพื่อการพัฒนาทักษะการอ่านและจดจําคำศัพท์ภาษาจีน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๖ (อนุบาลในฝัน) จำนวน 100 คน ซึ่งมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนในชั้นเรียนที่ผู้ศึกษาทำการสอน ในภาคเรียน 2 ปีการศึกษา 2566 โดยการสุ่มแบบกลุ่ม ที่มีคะแนนการทดสอบต่ำกว่าร้อยละ 60 จำนวน 23 คน ดำเนินการใช้นวัตกรรมแบบฝึก一起读 (รู้ร่วมกัน) เพื่อการพัฒนาทักษะการอ่านและจดจําคำศัพท์ภาษาจีน เมื่อเรียนจบแล้วให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน แล้วจึงนำผลไปวิเคราะห์และทดสอบสมมติฐาน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
1. แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน เป็นปรนัยชนิด 3 ตัวเลือก
2. นวัตกรรมแบบฝึก一起读 (รู้ร่วมกัน) เพื่อการพัฒนาทักษะการอ่านและจดจําคำศัพท์ภาษาจีนจำนวน 2 เรื่อง คือ中文日常用语 (คำศัพท์ภาษาจีนที่ใช้ในชีวิตประจำวัน) และ家庭 (ครอบครัว)
3. แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อในการใช้นวัตกรรมแบบฝึก一起读 (รู้ร่วมกัน) เพื่อการพัฒนาทักษะการอ่านและจดจําคำศัพท์ภาษาจีน
สถิติที่ใช้ในการศึกษาคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้นวัตกรรมแบบฝึก一起读 (รู้ร่วมกัน) เพื่อการพัฒนาทักษะการอ่านและจดจําคำศัพท์ภาษาจีนมีทักษะการอ่านและการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนดีขึ้น ที่ีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.02 / 90.00 มีคะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทางสถิติที่ระดับ 0.05 และมีความพึงพอใจของผู้ปกครองในระดับ มากที่สุด ส่งผลให้นักเรียนมีภูมิใจ มั่นใจ และมีความสุขในการเรียนภาษาจีนมากขึ้นอีกด้วย