ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ 5T Change Model

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา

บนพื้นฐานของการพัฒนาการศึกษาให้มีศักยภาพในศตวรรษที่ 21 ความเป็นไทย ภายใต้การเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคโลกาภิวัตน์ รวมทั้งเพิ่มศักยภาพผู้เรียนให้เกิดการพึ่งตนเองและเพื่อสมรรถนะในการแข่งขัน และโรงเรียนยกระดับคุณภาพสูงขึ้นสู่มาตรฐานสากล เป็นโรงเรียนยุคใหม่ที่จัดการศึกษาแบบองค์รวม และบูรณาการเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจสังคม วัฒนธรรม ศาสนา และการเมือง โดยบุคลากรและผู้เกี่ยวข้องร่วมกันประชุมปรึกษาเพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหา จึงดำเนินการพัฒนาและแก้ไขปัญหาผู้เรียนด้วยนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน Active learning โดยใช้รูปแบบ 5T Change Model โดยมีเป้าหมายในยกระดับผลสัมฤทธิ์ของกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ตามหลักการจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งต้องดำเนินการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้มีความรอบรู้ ก้าวทันโลกและการเปลี่ยนแปลง สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้และพัฒนาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ พัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยกระบวนการพัฒนานวัตกรรม/วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ใช้วิธี System Approach ประกอบด้วย Input Process Output Feedback และทุกขั้นตอนจะควบคุม โดยวงจรคุณภาพ PDCA

วัตถุประสงค์

1. เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนานวัตกรรมด้านการจัดการเรียนรู้ ด้วยรูปแบบ 5T Change Model ในการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

2. เพื่อศึกษาการใช้รูปแบบนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ ด้วยรูปแบบ 5T Change Model ในการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ของกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สูงขึ้น

4. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การคิดอย่างมีระบบ การคิดวิเคราะห์ รวมทั้งทักษะในการคิดแก้ปัญหา ส่งผลให้นักเรียนมีทักษะการคิดอย่างมีประสิทธิภาพ

5. เพื่อให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข

กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนโรงเรียนวัดรางกำหยาด ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6

หลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่ใช้

นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ ด้วยรูปแบบ 5T Change Model โรงเรียนวัดรางกำหยาด ผู้รายงานได้ศึกษา แนวคิด ทฤษฎี เอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสังเคราะห์ เรียบเรียงเป็นหมวดหมู่ ดังนี้

1. แนวคิดเกี่ยวกับกระบวนการจัดการเรียนรู้ แบบ Active Learning

2. แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์

3. แนวคิดเกี่ยวกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์

4. งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้นักเรียนเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การคิดอย่างมีระบบ การคิดวิเคราะห์ รวมทั้งทักษะในการคิดแก้ปัญหา

มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข

การออกแบบนวัตกรรม

การพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ ด้วยรูปแบบ 5T Change Model เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้นักเรียนเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การคิดอย่างมีระบบ การคิดวิเคราะห์ รวมทั้งทักษะในการคิดแก้ปัญหา มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข มีการดำเนินงานตามกระบวนการขั้นตอน PDCA ดังนี้

วิธีดำเนินการ

ขั้นที่ ๑ ขั้นเตรียมการ (Plan)

T1 Team work คณะครู 8 กลุ่มสาระ

ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองร่วมกันวิเคราะห์สาเหตุปัญหาที่เกิดขึ้น

T2 Trouble เลือกปัญหาที่ต้องการแก้ไข

ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง กำหนดแนวทางการแก้ปัญหาในการแก้ไข ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ กำหนดเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนร่วมกัน

ขั้นที่ ๒ ขั้นดำเนินการ (DO)

T3 Theory กำหนดแนวทางขั้นตอน

โรงเรียนวัดรางกำหยาด มีนโยบายมุ่งพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยจัดการเรียนรู้รูปแบบ Active learning เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รวมถึงพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เป็นปัจจัยที่ มีความสำคัญอย่างยิ่ง ครู มีการออกแบบนวัตกรรมในการแก้ไขปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

T4 Teach การจัดการเรียนการสอน

ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจัดการเรียนการสอนโดยใช้นวัตกรรม 5T Change Model มีรูปแบบกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่ผู้เรียนลงมือปฏิบัติ Active learning เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

T5 Technology การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน

โรงเรียนวัดรางกำหยาด ได้จัดกิจกรรม Coding มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียน เป็นการเรียนการสอนที่เน้นการออกแบบและการเขียนโปรแกรมอย่างง่าย เพื่อเป็นการฝึกแก้ไขปัญหาทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์

ขั้นที่ ๓ ขั้นการตรวจสอบประเมินผล ( Check)

Change การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ของกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สูงขึ้น มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การคิดอย่างมีระบบ การคิดวิเคราะห์ รวมทั้งทักษะในการคิดแก้ปัญหา ส่งผลให้นักเรียนมีทักษะการคิดอย่างมีประสิทธิภาพ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข

โรงเรียนมีระบบนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมิน และรายงานผลการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ

ขั้นที่ ๔ ขั้นรายงานผลเพื่อการปรับปรุงพัฒนา (Action)

ครูผู้สอนสรุปรายงานผลการจัดการเรียนรู้ รวมถึงรวบรวมผลการประเมินการทดสอบขั้นพื้นฐาน (O-NET) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ นำผลการประเมินมาวิเคราะห์ร่วมกันเพื่อจะได้นำข้อมูลมาใช้ในการวางแผนพัฒนาในปีต่อไป มีผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความเหมาะสมของกระบวนการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ และสื่อการเรียนรู้ แล้วนำมาปรับปรุงแก้ไขก่อนนำไปใช้จริงในชั้นเรียนและสามารถนำผลการสะท้อนผลชั้นเรียนเพื่อปรับปรุงและพัฒนาในคราวต่อไปได้อีกจัดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดและมุมกิจกรรมส่งเสริมสมรรถนะที่หลากหลายเพิ่มเติม

ผลการสร้างหรือพัฒนานวัตกรรม

1. โรงเรียนมีข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนานวัตกรรมด้านการจัดการเรียนรู้ ด้วยรูปแบบ 5T Change Model ในการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

2. ครูมีนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ ด้วยรูปแบบ 5T Change Model ในการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ของกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สูงขึ้น

4. นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การคิดอย่างมีระบบ การคิดวิเคราะห์ รวมทั้งทักษะในการคิดแก้ปัญหา ส่งผลให้นักเรียนมีทักษะการคิดอย่างมีประสิทธิภาพ

5. นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข

โพสต์โดย Pangpass : [27 มิ.ย. 2567 (15:17 น.)]
อ่าน [1322] ไอพี : 1.10.231.46
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,575 ครั้ง
"เมตา" แนะ 5 เคล็ดลับป้องกันตัวเองจากมิจฉาชีพทางออนไลน์
"เมตา" แนะ 5 เคล็ดลับป้องกันตัวเองจากมิจฉาชีพทางออนไลน์

เปิดอ่าน 15,957 ครั้ง
3 สิ่ง ควรเลี่ยง เมื่อให้ญาติยืมเงิน
3 สิ่ง ควรเลี่ยง เมื่อให้ญาติยืมเงิน

เปิดอ่าน 13,626 ครั้ง
น้ำประปาที่ใช้ในบ้าน สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 7
น้ำประปาที่ใช้ในบ้าน สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 7

เปิดอ่าน 12,718 ครั้ง
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล

เปิดอ่าน 11,272 ครั้ง
 ประโยชน์ของการดื่มน้ำ
ประโยชน์ของการดื่มน้ำ

เปิดอ่าน 18,828 ครั้ง
โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้
โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้

เปิดอ่าน 24,909 ครั้ง
ฟังกันหรือยัง คลิปยอดฮิต ครูฝึกสอนไฟแรง ร้องหมอลำระบบการศึกษา
ฟังกันหรือยัง คลิปยอดฮิต ครูฝึกสอนไฟแรง ร้องหมอลำระบบการศึกษา

เปิดอ่าน 17,862 ครั้ง
วันออกพรรษา
วันออกพรรษา

เปิดอ่าน 9,484 ครั้ง
วันวิสาขบูชา คือวันอะไร
วันวิสาขบูชา คือวันอะไร

เปิดอ่าน 15,668 ครั้ง
จัดฮวงจุ้ยอย่างไร จึงจะช่วยส่งเสริมให้การงานเด่น กิจการมั่นคงเจริญรุ่งเรือง
จัดฮวงจุ้ยอย่างไร จึงจะช่วยส่งเสริมให้การงานเด่น กิจการมั่นคงเจริญรุ่งเรือง

เปิดอ่าน 113,870 ครั้ง
LMS คืออะไร
LMS คืออะไร

เปิดอ่าน 12,664 ครั้ง
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 พฤษภาคม 2552
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 พฤษภาคม 2552

เปิดอ่าน 12,785 ครั้ง
เคล็ดลับการเรียนเก่งด้วยตัวเอง
เคล็ดลับการเรียนเก่งด้วยตัวเอง

เปิดอ่าน 15,483 ครั้ง
ภาพหาชมยาก! "ลูกเพียงพอน" ขี่หลัง "นกหัวขวาน"
ภาพหาชมยาก! "ลูกเพียงพอน" ขี่หลัง "นกหัวขวาน"

เปิดอ่าน 29,533 ครั้ง
เลขมงคลตามความฝัน
เลขมงคลตามความฝัน

เปิดอ่าน 9,846 ครั้ง
ยุทธศาสตร์การกระจายอำนาจ...โรงเรียนนิติบุคคลที่มุ่งคุณภาพผู้เรียน
ยุทธศาสตร์การกระจายอำนาจ...โรงเรียนนิติบุคคลที่มุ่งคุณภาพผู้เรียน
เปิดอ่าน 20,355 ครั้ง
วิธีทําให้ผมยาวเร็วขึ้น
วิธีทําให้ผมยาวเร็วขึ้น
เปิดอ่าน 26,042 ครั้ง
มารู้จัก Flower Ball กันเถอะ
มารู้จัก Flower Ball กันเถอะ
เปิดอ่าน 26,371 ครั้ง
เผย 14 รอยเลื่อนมีพลังในไทย ที่อาจทำให้เกิดแผ่นดินไหว
เผย 14 รอยเลื่อนมีพลังในไทย ที่อาจทำให้เกิดแผ่นดินไหว
เปิดอ่าน 10,826 ครั้ง
ชายวัย 70 ปี เหยียบไข่ 108 ฟองไม่แตก
ชายวัย 70 ปี เหยียบไข่ 108 ฟองไม่แตก

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ