1. ความสำคัญของผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ
๑.1 เหตุผลที่เกิดจากแรงบันดาลใจความจำเป็น ปัญหา หรือความต้องการที่จัดทำผลงาน/
นวัตกรรม
ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี พ.ศ. 2561 - 2580 ได้กำหนดยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตไว้คือ ยุทธศาสตร์ชาติด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ โดยกำหนดเป้าหมายไว้ว่า ภาครัฐมีความโปร่งใส ปลอดการทุจริตและประพฤติมิชอบ ประกอบด้วย 8 ประเด็น ได้แก่ 1) ภาครัฐที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางตอบสนองความต้องการ และให้บริการอย่างสะดวกรวดเร็ว โปร่งใส 2) ภาครัฐบริหารงานแบบบูรณาการโดยมียุทธศาสตร์ชาติเป็นเป้าหมายและเชื่อมโยงการพัฒนาในทุกระดับ ทุกประเด็น ทุกภารกิจ และทุกพื้นที่ 3) ภาครัฐมีขนาดเล็กลง เหมาะสมกับภารกิจ ส่งเสริมให้ประชาชนและทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ 4) ภาครัฐมีความทันสมัย 5) บุคลากรภาครัฐเป็นคนดีและเก่ง ยึดหลักคุณธรรมจริยธรรม มีจิตสำนึก มีความสามารถสูง มุ่งมั่นและเป็นมืออาชีพ 6) ภาครัฐมีความโปร่งใส ปลอดการทุจริตและประพฤติมิชอบ 7) กฎหมายมีความสอดคล้องกับบริบทต่างๆ และมีเท่าที่จำเป็น 8) กระบวนการยุติธรรมเคารพสิทธิมนุษยชนและปฏิบัติต่อประชาชนโดยเสมอภาค (ประกาศราชกิจจานุเบกษา, 2561)
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ได้พัฒนากรอบการจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตเพื่อยกระดับคุณธรรมและความโปร่งใส ให้สอดคล้องกับแผน 3 ระดับ ได้แก่ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 - 2580) แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561 - 2580) ประเด็นที่ (21) การต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ แผนการปฏิรูปประเทศ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาตินโยบาย และแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติและแผนปฏิบัติการด้านการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ โดยนำหลักธรรมาภิบาลมาเป็นกลไกในการพัฒนากรอบการจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตรวมถึงให้สอดคล้องกับกรอบการประเมินคุณธรรมและความโปรงใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment : ITA) โดยประกอบด้วย 4 มิติดังนี้ มิติที่ 1 การสร้างวัฒนธรรมสุจริต มิติที่ 2 การบริหารราชการด้วยความโปร่งใส มิติที่ 3 การส่งเสริมบทบาทและการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน มิติที่ 4 การยกระดับกลไกการตรวจสอบการดําเนินงานขององค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น (สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ, 2565)
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติเพื่อขับเคลื่อนจากนโยบายสู่การปฏิบัติให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ และขยายผลสู่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (โครงการโรงเรียนสุจริต) โดยมีจุดเน้นสำคัญของโครงการคือ เพื่อพัฒนานักเรียน ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้เกิดคุณลักษณะ 5 ประการ ได้แก่ 1) ทักษะกระบวนการคิด 2) มีวินัย 3) ซื่อสัตย์สุจริต 4) อยู่อย่างพอเพียง และ5) จิตสาธารณะ โดยดำเนินการตามแนวปฏิญญาโรงเรียนสุจริตทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านการป้องกัน การปลูกฝัง และด้านการสร้างเครือข่าย ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่โครงการกำหนดไว้ รวมถึงกิจกรรมถอดบทเรียน Best Practice (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, ออนไลน์)
พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๑๐ ทรงมีพระราชดำรัสตอบรับขึ้นทรงราชย์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๕๙ ความว่า ข้าพเจ้าขอตอบรับเพื่อสนองพระราชปณิธานและเพื่อประโยชน์ ของประชาชนชาวไทยทั้งปวง โดยขอให้รัฐบาลทำหน้าที่เพื่อให้ประชาชนมีความสุขให้มากที่สุด พร้อมสานต่อ แนวทางของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ได้ทรงทำมาตลอด ๗๐ ปีที่ผ่านมาไม่ให้น้อยลงไปกว่าเดิม มุ่งเน้นสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียนใน ๔ ด้าน ตามพระบรมราโชบาย ด้านการศึกษา ได้แก่ ๑) การมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง ๒) การมีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม ๓) การมีงานทำ-มีอาชีพ และ ๔) ความเป็นพลเมืองที่ดีสอดคล้องกับความมุ่งหมายและหลักการจัดการศึกษาที่ได้บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ระบุว่าการจัดการศึกษาต้องเป็นไป เพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้คุณธรรมจริยธรรม และมีวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติสำนักนายกรัฐมนตรี, ๒๕6๔)
โรงเรียนวัดศรีประชาราม เป็นโรงเรียนขยายโอกาส ตั้งอยู่ตำบลบ้านเก่า อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี เปิดทำการเรียนการสอนในระดับชั้นอนุบาลปีที่ ๒ ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรีเขต ๒ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้มีการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ สู่การปฏิบัติ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนทั้ง ๔ ด้าน ในรูปแบบการบูรณาการการจัดการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทั้ง ๔ ด้าน โดยมีรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาโดยใช้รูปแบบ KING : ๔ Model ตามรอยพ่อสานต่อพระบรมราโชบายด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติที่เป็นเลิศได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นที่ยอมรับ และได้รับรางวัล ระดับดีมาก วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) นวัตกรรมการบริหารจัดการสถานศึกษาตามแนวพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ สู่ความเป็นเลิศ โดยใช้รูปแบบ KING : ๔ Model ตามรอยพ่อ สานต่อพระบรมราโชบาย จากสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และเพื่อสนองนโยบายการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริตของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรีเขต 2 โรงเรียนวัดศรีประชารามจึงมีการบูรณาการการจัดกิจกรรมเพื่อปลูกฝังให้ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย มีความซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ ซึ่งสอดคล้องกับคุณลักษณะ 5 ประการของโครงการโรงเรียนสุจริต และดำเนินการตามแนวปฏิญญาโรงเรียนสุจริตทั้ง 3 ด้าน อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี คนเก่ง และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
จากเหตุผลดังกล่าว โรงเรียนวัดศรีประชารามจึงได้มีการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะ 5 ประการของโครงการโรงเรียนสุจริต และขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมในรูปแบบ KING : 4 Model ตามรอยพ่อ สานต่อความดี สู่วิถีโรงเรียนสุจริต โดยความร่วมมือของทุกฝ่าย ทั้งผู้บริหาร ครู บุคลากรในโรงเรียน นักเรียนและชุมชน ทำให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นแนวทางให้ครูนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เกิดคุณลักษณะตามเป้าหมาย อีกทั้งยังมีการขยายผลการดำเนินกิจกรรมสู่โรงเรียนในเครือข่ายเพื่อนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะ 5 ประการของโครงการโรงเรียนสุจริตต่อไป
กระบวนการผลิตผลงาน/นวัตกรรม หรือขั้นตอนการดำเนินงาน
1) ผู้บริหารและคณะครูมีการประชุมวางแผนเพื่อประชาสัมพันธ์ และกระตุ้นให้ผู้เรียน ครู ผู้ปกครอง ชุมชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และภาคีเครือข่ายเกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินกิจกรรมในโครงการโรงเรียนสุจริต มีการสำรวจและวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ปัญหา ความต้องการเกี่ยวกับการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลสู่การปฏิบัติของสถานศึกษา จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อจัดลำดับความสำคัญและกำหนดกรอบในการพัฒนานวัตกรรม โดยจัดกิจกรรมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และร่วมกันวิเคราะห์กำหนดเป้าหมายและจำแนกกิจกรรมที่มีการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้เกิดคุณลักษณะ 5 ประการ โดยพิจารณาจากโครงการหรือกิจกรรมที่ดำเนินการอยู่และออกแบบกิจกรรมใหม่ให้สอดคล้องกับตัวชี้วัด เพื่อปลูกฝังนักเรียนให้มีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย มีความซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ
2) มีการดำเนินการออกแบบและสร้างนวัตกรรมการบริหารจัดการสถานศึกษาโดยใช้รูปแบบ KING : 4 Model ตามรอยพ่อ สานต่อความดี สู่วิถีโรงเรียนสุจริต โดยการนำนวัตกรรมการน้อมนำพระบรมราโชบายในหลวงรัชกาลที่ 10 มาวิเคราะห์ตัวชี้วัดของแนวทางการพัฒนาผู้เรียนตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 และคุณลักษณะของโครงการโรงเรียนสุจริต ซึ่งพบว่ามีความสอดคล้องกัน ดังนั้นจึงได้นำนวัตกรรม KING : ๔ Model ตามรอยพ่อสานต่อพระบรมราโชบายที่เคยใช้ในการพัฒนาผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพและผลงานเป็นที่ประจักษ์มาใช้ในการดำเนินการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะ 5 ประการของโครงการโรงเรียนสุจริต โดยมีการปรับรูปแบบในการดำเนินการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในรูปแบบ KING : 4 Model ตามรอยพ่อ สานต่อความดี สู่วิถีโรงเรียนสุจริต
3) หาประสิทธิภาพของนวัตกรรม ด้วยการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน
ผลการดำเนินการ
1 ผู้เรียนร้อยละ 99.66 มีคุณลักษณะ 5 ประการ ของโครงการโรงเรียนสุจริต
2 ครูและบุคลากรทุกคนในโรงเรียนมีคุณลักษณะ 5 ประการ ของโครงการโรงเรียนสุจริต
3 โรงเรียนมีรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาโดยใช้รูปแบบ KING : 4 Model ตามรอยพ่อ สานต่อความดี สู่วิถีโรงเรียนสุจริต สู่การปฏิบัติที่เป็นเลิศ ในการพัฒนาผู้เรียนเกิดคุณลักษณะ 5 ประการของโครงการโรงเรียนสุจริตได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นที่ยอมรับ
ประโยชน์ที่ได้รับ
1) นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ เจตคติที่ดี มีจิตสำนึกที่ดีและมีคุณลักษณะ 5 ประการ
ของโครงการโรงเรียนสุจริต
2) ผู้บริหาร ครู มีความรู้ ความเข้าใจ มีเจตคติที่ดี มีแนวทางในการสร้างจิตสำนึกและปลูกฝังให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะ 5 ประการของโครงการโรงเรียนสุจริต และเป็นคนดีมีคุณภาพ
3) โรงเรียนมีแนวทางการดำเนินงานเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เกิดคุณลักษณะ 5 ประการของโครงการโรงเรียนสุจริต รวมถึงมีนวัตกรรมที่สามารถเป็นต้นแบบให้กับสถานศึกษาที่ใกล้เคียงกันได้
4) ผู้ปกครองมีความพึงพอใจและชื่นชมโรงเรียนที่มีการสร้างจิตสำนึกและปลูกฝังให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่ดี เป็นเด็กดีของโรงเรียน ครอบครัว และสังคม
5) ชุมชนมีส่วนร่วมในการสนับสนุนการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี คนเก่งอยู่ร่วมกันในสังคนได้อย่างมีความสุข และมีความภาคภูมิใจในการมีส่วนร่วมในการพัฒนานักเรียน