เรื่อง การสร้างแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ชุด ทบทวนการบวก ลบ คูณ หาร เศษส่วนและทศนิยม
โดย นายณัฐกานต์ นามวงษา
1. ความเป็นมาและสภาพของปัญหา
เนื่องจากโลกยุคปัจจุบันชีวิตของคนเราต้องเกี่ยวข้องตัวเลข การคิดคำนวณ
และค่าทางสถิตอยู่ตลอดเวลา จำเป็นอย่างยิ่งที่หลักสูตรการศึกษาต้องให้ความสำคัญกับวิชาที่เกี่ยวข้องกับจำนวนตัวเลข ฝึกให้ผู้เรียนคิดเป็นทำเป็น มีทักษะในการคิดคำนวณเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน และความอยู่รอดในการครองชีพ ด้วยเหตุนี้ผู้วิจัยจึงให้ความสำคัญกับวิชาคณิตศาสตร์มาก ด้วยความรู้และประสบการณ์ที่เคยสอนวิชาคณิตศาสตร์เป็นเวลาของผู้วิจัย ได้เห็นว่าผู้เรียนในทุกระดับช่วงชั้นมีปัญหาในด้านการเรียนวิชานี้เป็นจำนวนมาก อีกทั้งสถานศึกษาบางแห่งขาดบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในด้านคณิตศาสตร์ นักเรียนในบางช่วงชั้นไม่ได้รับการฝึกทักษะหรือปูพื้นฐานมาก่อน การจัดกระบวนการเรียนการสอนในวิชานี้ไม่เป็นไปตามขั้นตอนขาดความต่อเนื่อง จึงทำให้เกิดความล้มเหลวในการจัดกระบวนการเรียนการสอนในวิชานี้
ในปีการศึกษา 2566 ภาคเรียนที่ 2 จากการทดสอบความรู้พื้นฐานโดยใช้ข้อสอบที่ผู้วิจัยจัดทำขึ้น ทั้งภาคปฏิบัติและภาคทฤษฎี พบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหมากหม้อโนนเกษตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 จังหวัดมหาสารคาม มีนักเรียนจำนวน 7 คน มีนักเรียนที่ได้คะแนนไม่ถึงเกณฑ์ถึงร้อยละ 46.96 ซึ่งเป็นผลที่ไม่น่าพอใจ
นักเรียนมีปัญหาในด้านการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เป็นอย่างมาก ซึ่งผลที
ตามมาก็คือนักเรียนที่จบหลักสูตรประถมศึกษามีความรู้ในวิชาคณิตศาสตร์ไม่เหมาะสมกับระดับชั้น ผู้เรียนมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ ทำให้เกิดปัญหาในการเรียนในระดับที่สูงขึ้นซึ่งเป็นการล้มเหลวในกระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นอย่างมาก เพราะวิชาคณิตศาสตร์ถือว่าเป็นเป็นเครื่องมือสำคัญในการดำรงชีวิตประจำวันของคนเรามาก
ด้วยเหตุนี้ผู้วิจัยจึงมีพยายามมุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหาการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ด้วยการสร้างแบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อปูพื้นฐานการบวกลบ คูณ หารเศษส่วนและทศนิยม ให้กับผู้เรียน แก้ปัญหานักเรียนทั้ง 7 คน เปลี่ยนแปลงทัศนคติของผู้เรียนเกี่ยวกับคณิตศาสตร์เน้นให้เห็นความสำคัญของวิชานี้ และเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ให้กับผู้เรียนเพื่อใช้เป็นหนึ่งในยุทศาสตร์การพัฒนาการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
2. วัตถุประสงค์ในการศึกษาค้นคว้า
1. เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ เพื่อแก้ปัญหา
การเรียนคณิตศาสตร์ให้กับนักเรียนทั้ง 7 คน และที่ได้คะแนนจากการทดสอบความรู้พื้นฐานไม่ถึงเกณฑ์ซึ่งได้เพียงร้อยละ
2. เพื่อพัฒนาความสามารถในการบวก ลบ คูณ หารเศษส่วนและทศนิยม
ของผู้เรียน
3. เพื่อใช้เป็นสื่อเผยแพร่การจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในระดับชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สามารถบวก ลบ คูณ หาร เศษส่วนและ
ทศนิยมได้ดีขึ้นหลังจากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
1. ใช้แบบฝึกเสริมพื้นฐานคณิตศาสตร์ในการจัดกระบวนการเรียนการสอน
2. แบบฝึกเสริมทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ได้เผยแพร่ไปยังครูผู้สอนโรงเรียนอื่น
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีระดับความรู้เหมาะสมกับระดับชั้น