|
|
ผู้รายวิจัย เพ็ญศิริ แสนสุข Pensiri Saensuk
โรงเรียนสนมศึกษาคาร สุรินทร์ Sanom Suksakar School, Surin
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน และความต้องการในการพัฒนารูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู 2) สร้างและตรวจรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู 3) ทดลองใช้รูปแบบ และ 4) ประเมินรูปแบบของชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ของครูโรงเรียนสนมศึกษาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 โดยดำเนินการ 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการ กับครู จำนวน 18 คน 2) สร้างรูปแบบและตรวจสอบรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน 3) ทดลองใช้รูปแบบ กับครู จำนวน 18 คน เพื่อตรวจสอบสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูก่อนและหลังใช้รูปแบบ และ 4) ประเมินความเหมาะสมและความเป็นประโยชน์ของรูปแบบกับครู จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบประเมิน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันและความต้องการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ อยู่ในระดับมาก และสภาพปัจจุบันและความต้องการเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก อยู่ในระดับมาก 2) ผลการสร้างประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา กระบวนการ และการวัดและประเมินผล ส่วนผลการตรวจสอบรูปแบบความถูกต้องอยู่ในระดับมาก และความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด 3) ผลการทดลองใช้ พบว่า สมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูก่อนการอบรมอยู่ในระดับมาก และหลังการอบรมอยู่ในระดับมากที่สุด และ 4) ผลการประเมินรูปแบบพบว่าด้านความเหมาะสม และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับดีมาก
คำสำคัญ: รูปแบบ, ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ, สมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
Abstract
This research aims to 1) Study the current condition and the need to develop a professional learning community model to strengthen teachers’ active learning competencies. 2) Create and examine a learning community model to strengthen teachers’ active learning competencies. Teachers 3) try out the model and 4) evaluate the model for professional learning communities. To strengthen the competency in proactive learning management of teachers at Sanom Suksakar School Surin Primary Educational Service Area Office, Area 2, by carrying out 4 steps as follows: 1) Study the current conditions and needs with 18 teachers. 2) Create a model and check the model by 5 experts. 3) Try using the model. model with 18 teachers to check the competencies of active learning management of teachers before and after using the model, and 4) evaluate the appropriateness and usefulness of the model with 18 teachers. Tools used include questionnaires, interview forms, and Evaluate statistics used: percentage, mean, and standard deviation. The results of the research found that: 1) Current conditions and needs for professional learning communities. at a high level and the current conditions and needs for strengthening competencies in proactive learning management 2) Creation results consist of 5 elements: principles, objectives, content, processes, and measurement and evaluation. As for the results of checking the model, the accuracy was at a high level. and the possibility was at the highest level. 3) The results of the trial showed that the competency in proactive learning management of teachers before training was at a high level. and after the training were at the highest level and 4) the results of the format evaluation found that the appropriateness and usefulness It’s at a very good level.
Keywords: Model, Professional learning community, Active learning management competency
|
โพสต์โดย Pensiri : [24 มิ.ย. 2567 (20:11 น.)] อ่าน [1043] ไอพี : 49.237.22.65
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,929 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,992 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,900 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,652 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,317,979 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,137 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,366 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,262 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,925 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,039 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,401 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,146 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,279 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,818 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,512 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 61,326 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,054 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,374 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,994 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,508 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|