ชื่องานวิจัย การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางด้านภาษาผ่านกิจกรรมนิทานส่งเสริมกระบวนการคิด ของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ ๓ โรงเรียนดงยุงสงเคราะห์
ชื่อผู้วิจัย นางสาวนุสรา สารกรณ์
ปีการศึกษา ๒๕๖๗
บทคัดย่อ
เด็กปฐมวัย ในช่วงอายุ ๕ ๖ ปี การพูดเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก เพราะการพูดเป็นสิ่งที่สามารถบอกความต้องการ หรือสนทนากับบุคคลอื่นได้ ภาษามีความสำคัญต่อ การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยเป็นอย่างมากเด็กจำเป็นจะต้องเรียนรู้ภาษาเพื่อใช้ในการสื่อความหมายการ คิดจินตนาการ การแสดงออก และการปรับตัว ซึ่งเด็กจะต้องมีความรู้และความพร้อมทางภาษาในด้านการพูด ฟัง อ่าน และเขียนไปพร้อมๆกันอย่างมีความหมาย
ผู้วิจัยจึงได้จัดกิจกรรมนิทานส่งเสริมกระบวนการคิดเพื่อให้ผู้เรียน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ภาษา และนำไปสู่การคิดก่อนที่จะตอบคำถาม
ความสำคัญและที่มา
จากการสังเกตพฤติกรรมของเด็กหญิงชมพู่ คำแดงศรี และเด็กชายธนภณ พันปันเป้า เมื่อมาโรงเรียน ผู้เรียนไม่มีบทบาทในชั้นเรียน และเมื่อครูถามคำถามมักจะไม่ตอบ ไม่สามารถบอกเล่าความต้องการของตนเองให้ครู และเพื่อนฟังได้นักเรียนวัย ๓ ๕ ปี ต้องมีการพัฒนาการทางด้านอารมณ์ จิตใจสังคม และ สติปัญญา จากการเลี้ยงดูที่ส่งเสริมถึงพัฒนาการตลอดจนการเรียนรู้ที่เหมาะสมจากการมีปฏิสัมพันธ์ ระหว่างนักเรียนกับพ่อแม่ เด็กกับครู เพื่อพัฒนาตนเองตามลำดับของคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อย่างสมดุล และเต็มศักยภาพ (จากหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ๒๕๖๐)
ผู้วิจัยจึงหาวิธีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้เรียนในเรื่องการใช้ภาษาสื่อสาร เพื่อพัฒนาให้นักเรียน มีศักยภาพที่ดีขึ้น
จุดมุ่งหมาย
เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในด้านภาษาให้ดีขึ้น และนำไปสู่การคิด การตัดสินใจก่อนพูด
ตัวแปรที่ศึกษา
1. ตัวแปรต้น การจัดกิจกรรมให้กับผู้เรียน
2. ตัวแปรตาม ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ภาษา
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
ผู้เรียนมีการสนทนาโต้ตอบ สามารถพูดคุย และบอกเล่าเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนได้
ขอบเขตของการวิจัย
กลุ่มตัวอย่าง เด็กหญิงชมพู่ คำแดงศรี และเด็กชายธนภณ พันปันเป้า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๗ โรงเรียนดงพยุงสงเคราะห์
เนื้อหากิจกรรม การจัดกิจกรรมนิทานส่งเสริมกระบวนการคิด
วิธีดำเนินการวิจัย ประชากรที่ใช้ในการทำวิจัย เด็กหญิงชมพู่ คำแดงศรี และเด็กชายธนภณ พันปันเป้า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๗ โรงเรียนดงพยุงสงเคราะห์ ตำบลดงพยุง อำเภอดอนจาน จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีวิธีการดำเนินการวิจัยเพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านภาษาดังต่อไปนี้
- จัดกิจกรรมเล่านิทาน รวมเวลา 10 วัน ทำการประเมินหลังเล่านิทาน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ในการทำวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัย ได้ทำกิจกรรมดังนี้
- การจัดกิจกรรมนิทานส่งเสริมกระบวนการคิด
- การบันทึกข้อมูล
ผลของการวิเคราะห์ข้อมูล
จากการทำกิจกรรมนิทานส่งเสริมกระบวนการคิดของเด็กหญิงชมพู่ คำแดงศรี และเด็กชายธนภณ พันปันเป้า พบว่าใน ระยะแรก ผู้เรียนยังไม่ค่อยตอบคำถาม ต่อมาผู้เรียนได้รับการฝึกทักษะในด้านการใช้ภาษา เช่นการฟัง นิทานเรื่องต่างๆ ปรากฏว่าผู้เรียนมีทักษะการใช้ภาษาในการทำกิจกรรมได้ดีขึ้น ระดับคะแนนสูงขึ้น ตามลำดับ ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐาน
สรุปผล
จากการทำกิจกรรมนิทานส่งเสริมกระบวนการคิดผู้วิจัยของเด็กหญิงชมพู่ คำแดงศรี และเด็กชายธนภณ พันปันเป้า พบว่าใน ระยะแรก ผู้เรียนทำงานยังไม่ค่อยตอบคำถาม ต่อมาผู้เรียนได้รับการฝึกทักษะในด้านการใช้ภาษา เช่น การฟังนิทานเรื่องต่างๆ ปรากฏว่าผู้เรียนมีทักษะการพูดในการทำกิจกรรมได้ดีขึ้น สนใจและอยาก ตอบคำถามหน้าชั้นเรียน มีความเปลี่ยนแปลงทางด้านการพูดเป็นที่น่าพอใจ