บทคัดย่อ
การดำเนินการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อรายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มเกมแข่งขัน (TGT) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังการเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มเกมแข่งขัน (TGT) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตรโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มเกมแข่งขัน (TGT) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองเจริญ สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 20 คน
เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.60 - 1.00 ค่าความยากง่าย 0.23-0.77 ค่าอำนาจจำแนก 0.23-0.62 และค่าความเชื่อมั่น 0.88 2. แบบประเมินแบบฝึกทักษะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.60 - 1.00 3. แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.60 - 1.00 4. แบบฝึกทักษะ จำนวน 5 ชุด มีระดับความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 5. แผนการจัดการเรียนรู้ มีระดับคุณภาพโดยรวม
อยู่ในระดับมาก 6. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีดัชนีความสอดคล้อง 0.60 – 1.00 ค่าอำนาจจำแนก 0.26 – 0.92 และค่าความเชื่อมั่น 0.95
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาค่าประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้การเรียนรู้ แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มเกมแข่งขัน (TGT) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 88.65/85.17
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มเกมแข่งขัน (TGT) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้การเรียนรู้ แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มเกมแข่งขัน (TGT) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด