ผู้วิจัยได้ศึกษาวิธีการและกลยุทธ์เพื่อนำมาพัฒนาความฉลาดรู้การอ่าน แนวทางเหล่านี้ได้นำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบทและความแตกต่างของผู้เรียน ครูผู้ทำหน้าที่หลักด้านการจัดการเรียนการสอนแล้ว ควรจะต้องสรรหากลยุทธ์ใหม่โดยใช้ทักษะการสืบค้นผ่านสื่อเทคโนโลยีสารเทศเพื่อให้มาซึ่งแนวคิด วิธีการ หรือ กลยุทธ์ใหม่ ดังนี้
FIVES Model เป็นกลยุทธ์การสอนที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้ คำศัพท์ เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องราวที่อ่านได้ ซึ่งเป็นเทคนิคที่บูรณาการความรู้และทักษะทั้ง ๔ ด้าน ประกอบการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน เพื่อสามารถพัฒนาทักษะการใช้ภาษาให้ประสิทธิภาพ
F (fact) หมายถึง ข้อเท็จจริง เป็นการให้ผู้เรียนอ่านเพื่อจดจำข้อเท็จจริงหรือข้อมูลที่ระบุไว้อย่างถูกต้องและรายละเอียดที่สำคัญจากเรื่องราวที่อ่านตามคำถามที่กำหนดไว้
I (Inference) หมายถึง การอนุมาน เป็นการให้ผู้เรียนเชื่อมโยงความรู้กับประสบการณ์เดิม เพื่อตีความสถานการณ์เหตุการณ์ และคำศัพท์จากบริบทของเนื้อเรื่องที่อ่าน เพื่อสามารถมองเห็นภาพรวมของเรื่องราวทั้งหมดได้อย่างถูกต้องตามศักยภาพและความแตกต่างของแต่ละบุคคล
V (vocabulary) หมายถึง คำศัพท์ เป็นการให้ผู้เรียนระบุคำศัพท์ ที่อ่านหรือคำศัพท์ที่มาสามารถตีความได้จากบริบทของเนื้อเรื่องที่อ่าน ซึ่งผู้เรียนจะต้องเข้าใจความหมายของคำศัพท์และสำนวนที่ผู้แต่งแฝงไว้ เพื่อสร้างความเข้าใจเนื้อหาที่ถูกต้องตามที่ผู้แต่งต้องการนำเสนอ
E (experience) หมายถึง ประสบการณ์ เป็นการให้ผู้เรียนใช้ประสบการณ์อ่านของตนเอง ประเมินข้อมูลเนื้อหาจากสิ่งที่อ่านทั้งหมด จากนั้นเขียนบันทึกไว้เป็นรายบุคคล จากนั้นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การอ่านกับเพื่อนร่วมชั้น หรือเพื่อนในกลุ่มเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหาที่บันทึก
S (summary) หมายถึง สรุป เป็นการให้ผู้เรียนนำข้อมูลจากการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนมาสรุปตามความเข้าใจของตนเองอีกครั้ง โดยนำเสนอใจความสำคัญและข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจนและใช้ภาษากระชับ ผูกประโยคให้ถูกต้องตามหลักภาษาหรืออาจจะให้ผู้เรียนนำเสนอหน้าชั้นเรียนอีกครั้งหรืออาจจะนำเสนอในรูปแบบอื่น ๆ