|
|
ปริชมน คงช่วย (2566) .การพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้บนดิจิทัลแพลตฟอร์มตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับการ์ตูนแอนิเมชั่น ที่ส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3. รายงานการวิจัยในชั้นเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ สังกัด เทศบาลนครนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้บนดิจิทัลแพลตฟอร์มตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการ์ตูนแอนิเมชั่น ที่ส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาวิทยาการคำนวณ หน่วยการเรียนรู้เรื่องการใช้อินเทอร์เน็ตค้นหาความรู้ โดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐาน แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ 1) ระยะที่ 1 การออกแบบและพัฒนานวัตกรรม 2) ระยะที่ 2 การตรวจสอบความตรงของนวัตกรรม และ 3) ระยะที่ 3 การใช้นวัตกรรม ซึ่งจะศึกษาทั้งการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้น ผ่านเครื่องมือต่างๆ เช่น แบบวัด แบบทดสอบ แบบสัมภาษณ์ผู้ออกแบบ และการวิเคราะห์ข้อมูลทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการออกแบบและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้บนดิจิทัลแพลตฟอร์มตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการ์ตูนแอนิเมชัน พบว่ามีองค์ประกอบสำคัญ 6 ด้าน คือ 1) สถานการณ์ปัญหา 2) คลังความรู้ 3) เครื่องมือทางปัญญา 4) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 5) ฐานการช่วยเหลือ และ 6) การให้คำปรึกษา โดยมีผลการประเมินความตรงภายในอยู่ในระดับสูงมากในทุกด้านจากผู้เชี่ยวชาญ สะท้อนถึงคุณภาพของการออกแบบนวัตกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎี 2. ผลการศึกษาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของผู้เรียนที่เรียนด้วยนวัตกรรมการเรียนรู้ ปรากฏว่าคะแนนทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงให้เห็นว่านวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นสามารถเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้จริง 3. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยนวัตกรรมการเรียนรู้ พบว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สะท้อนให้เห็นว่านวัตกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างได้ดี และ 4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อนวัตกรรมการเรียนรู้ พบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อนวัตกรรมการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านสื่อการเรียนรู้มีความพึงพอใจสูงสุด รองลงมาคือการสนับสนุนการเรียนรู้ เนื้อหา กิจกรรม และปฏิสัมพันธ์ ตามลำดับ ส่วนด้านการวัดผลมีความพึงพอใจน้อยที่สุดในระดับมาก
|
โพสต์โดย miss8969 : [20 มิ.ย. 2567 (17:49 น.)] อ่าน [1104] ไอพี : 184.22.78.201
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 2,610 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,894 ครั้ง
| เปิดอ่าน 250,252 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,069 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,165 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,749 ครั้ง
| เปิดอ่าน 325,834 ครั้ง
| เปิดอ่าน 125,697 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,868 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,049 ครั้ง
| เปิดอ่าน 60,419 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,189 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,698 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,152 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,380 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 1,915 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,008 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,216 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,669 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,812 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|