โรงเรียนบ้านตัวอย่าง ได้นำผลการอ่านการเขียนตามโครงการ "พัฒนาความสามารถด้านการอ่าน การเขียนและการสื่อสาร" ปีการศึกษา 2565 ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 คนปรากฎดังนี้ ผลการอ่านไม่ผ่าน 5 คน ผลการเขียนไม่ผ่าน 6 คน ซึ่งสอดคล้องกับผลรายงานความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน RT ปีการศึกษา 2565 พบว่า คะแนนเฉลี่ยการอ่านต่ำกว่าระดับชาติ จึงควรเร่งพัฒนาการอ่านการเขียนของผู้เรียน
ผู้จัดทำ ตระหนักและเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดนำแนวทางการจัดกิจกรรมพัฒนาการอ่านการเขียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 นำมาประยุกต์ใช้เพื่อแก้ปัญหาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
๒. วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านการเขียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตัวอย่าง โดยใช้ แนวทางการจัดกิจกรรมพัฒนาการอ่านการเขียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
2.3 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักและเห็นคุณค่าของภาษาไทย
3. เป้าหมาย
3.1 เชิงปริมาณ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตัวอย่าง จำนวน 20 คน ที่เรียนวิชาภาษาไทย หน่วยที่ 11 อ่านออกเขียนได้ มีคะแนนผลการประเมินการอ่านการเขียน ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80
3.2 เชิงคุณภาพ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตัวอย่าง ที่เรียนวิชาภาษาไทย มีความสามารถการอ่านการเขียนภาษาไทย มีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักและเห็นคุณค่าของภาษาไทยได้ใน ระดับดี ถึง ระดับดีมาก
๓.ขั้นตอน/วิธีการดำเนินงาน
การจัดการเรียนการสอนโดยใช้แนวทางการจัดกิจกรรมพัฒนาการอ่านการเขียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 มีขั้นตอนการดําเนินงาน ดังนี้
ขั้นตอนที่ ๑ ขั้นวางแผน (Plan) เป็นการวางแผนที่จะพัฒนา การอ่านการเขียนภาษาไทยของผู้เรียนมีขั้นตอนดังนี้
1.1 วิเคราะห์ผลการศึกษาสภาพพื้นฐานการอ่านการเขียนตามโครงการ "พัฒนาความสามารถด้านการอ่าน การเขียนและการสื่อสาร" ปีการศึกษา 2565 และผลสัมฤทธิ์การประเมินความสามารถด้านการอ่านออกของผู้เรียน (Reading Test : RT ) ปีการศึกษา 2565
1.2 ศึกษาหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านตัวอย่าง
1.3 ศึกษามาตรฐานการศึกษาและตัวชี้วัดวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
1.4 ศึกษาแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการอ่านการเขียนภาษาไทย
ขั้นตอนที่ ๒ ขั้นดำเนินการ (DO) ดำเนินการพัฒนาการอ่านการเขียนตามแผนงานที่วางไว้ ดำเนินการดังนี้
2.1 ศึกษาแนวทางการรจัดกิจกรรมพัฒนาการอ่านการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมสึกษาบุรีรัมย์ เขต ๒
2.2 จัดการเรียนการสอน
2.2.1 จัดการเรียนการสอนทบทวนพยัญชนะไทย สระและวรรณยุกต์
2.2.2 จัดการเรียนการสอนคำมาตรา ก กา สระเดี่ยวเสียงยาว
2.2.๓ จัดการเรียนการสอนคำมาตรา ก กา สระเดี่ยวเสียงสั้น
2.2.๔ จัดการเรียนการสอนคำมาตรา ก กา สระเกิน
2.2.๕ จัดการเรียนการสอนคำมาตรา ก กา สระประสมเสียงยาว
2.2.๖ จัดการเรียนการสอนคำมาตรา ก กา สระประสมเสียงสั้น
2.2.๗ จัดการเรียนการสอนคำมาตราตัวสะกดตรงมาตรา
2.2.๘ จัดการเรียนการสอนคำมาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
2.2.๙ จัดการเรียนการสอนคำควบกล้ำแท้/ไม่แท้
2.2.๑0 จัดการเรียนการสอนคำที่มีอักษรนำ
2.2.๑๑ จัดการเรียนการสอนคำที่มีสระลดรูป
2.2.๑2 จัดการเรียนการสอนคำที่มีสระเปลี่ยนรูป ขั้นตอนที่ 3 ขั้นตรวจสอบ ประเมินผล (Check) ประเมินผลการอ่านการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบบันทึกการอ่านการเขียนของนักเรียน แบบสรุปพัฒนาการอ่านการเขียน เพื่อดูพัฒนาการ การอ่านและการเขียนของนักเรียน
ขั้นตอนที่ 4 ขั้นพัฒนา ปรับปรุง/แก้ไข (Act) นำผลการประเมินที่ได้มาวิเคราะห์ เพื่อนำข้อมูลมา ปรับปรุงและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น
๔. ผลการดำเนินงาน
จากการจัดการเรียนการสอน โดยใช้แนวทางการรจัดกิจกรรมพัฒนาการอ่านการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๒ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านตัวอย่าง
4.1 ผลสำเร็จ/ผลการดำเนินงาน
เชิงปริมาณ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตัวอย่าง จำนวน 20 คน ที่เรียนวิชาภาษาไทย หน่วยที่ 11 อ่านออกเขียนได้ มีผลคะแนนการประเมินความสามารถด้านการอ่านการเขียน ได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80
เชิงคุณภาพ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตัวอย่าง ที่เรียนวิชาภาษาไทย มีความสามารถการอ่านการเขียน มีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักและเห็นคุณค่าของภาษาไทย อยู่ในระดับดีมาก
4.2 ประโยชน์ที่ได้รับ
นักเรียน ได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ จากแนวทางการรจัดกิจกรรมพัฒนาการอ่านการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๒ ที่ชัดเจนมากกว่า
ครูผู้สอน สามารถนําแนวทางการรจัดกิจกรรมพัฒนาการอ่านการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๒ มาใช้ในการจัดกระบวนการเรียนการสอน ที่มีความเป็น Active Learning สามารถเผยแพร่เป็นแบบอย่าง ในรายวิชาอื่นต่อไป
สถานศึกษา ได้มีแนวทางการรจัดกิจกรรมพัฒนาการอ่านการเขียนภาษาไทยที่มีประสิทธิภาพ สำหรับให้ครูได้ใช้เป็นแนวทางการสอนในรายวิชาวิชาอื่นๆ
ชุมชนสังคม ได้เยาวชนที่มีคุณภาพ อ่านออกเขียนได้ สามารถสื่อสารและเผยแพร่ความรู้ ให้กับสังคม พร้อมที่จะเป็นกําลังสำคัญในการพัฒนา ชุมชน สังคมประเทศชาติต่อไป