บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การวิจัยเรื่อง กลยุทธ์การบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
ผู้วิจัย : นายปราการ เหมยเมืองแก้ว วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนอนุบาลแม่สรวย
ปีการศึกษา : 2566
การวิจัยเรื่องกลยุทธ์การบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียนอนุบาล แม่สรวย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) เพื่อวิเคราะห์บริบทของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 2) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 3) เพื่อนำกลยุทธ์การบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ไปสู่การปฏิบัติจริง และ 4) เพื่อศึกษาผลการใช้กลยุทธ์การบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 โดยมีขั้นตอนการวิจัย 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การวิเคราะห์บริบทของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 โดยการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับสภาพของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย ได้แก่ แผนกลยุทธ์การพัฒนาสถานศึกษา แผนปฏิบัติการ และรายงานการประเมินตนเอง (SAR) การสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน โดยใช้แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง การศึกษาความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อกลยุทธ์การบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย จากผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง รวมทั้งสิ้นจำนวน 279 คนโดยใช้แบบสอบถามความคิดเห็น และวิเคราะห์สภาพแวดล้อม (SWOT) ของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย จากผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง รวมทั้งสิ้นจำนวน 279 คน โดยใช้แบบบันทึกสภาพแวดล้อมภายใน และภายนอก (SWOT) ของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย จากนั้นทำการวิเคราะห์เนื้อหาและสรุปข้อมูล (Content analysis) ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนากลยุทธ์การบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ผู้วิจัยดำเนินการโดยแบ่งออกเป็น 2 โดยยกร่างกลยุทธ์การบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย จากการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และสังเคราะห์ข้อมูล แล้วตรวจสอบคุณภาพร่างกลยุทธ์การบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย โดยใช้ Focus Group Discussion แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการสังเคราะห์ข้อมูล ขั้นตอนที่ 3 ผลการนำกลยุทธ์การบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ไปสู่การปฏิบัติจริง โดยครูโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย ปีการศึกษา 2566 จำนวน 25 คน ประเมินคุณภาพกลยุทธ์การบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมิน สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และขั้นตอนที่ 4 ผลการใช้กลยุทธ์การบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 โดยพิจารณาจากผลงานทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย และวิเคราะห์ความพึงพอใจหลังการใช้รูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์โดยใช้ชุมชนมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพของนักเรียนโรงเรียนโป่งกลางน้ำประชาสรรค์ จากผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 240 คน ปีการศึกษา 2566 โดยใช้แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์บริบทของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
1.1 ผลการศึกษาสภาพโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย พบว่า สถานศึกษามีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ มีระบบการประกันคุณภาพภายใน และมีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ โดยกำหนดทิศทางการพัฒนาโรงเรียนผ่านกลยุทธ์ของสถานศึกษาตามบริบทของโรงเรียนจำนวน 6 กลยุทธ์
1.2 ผลการศึกษากลยุทธ์การบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ พบว่า วิเคราะห์ตัวแปรที่สอดคล้องกันได้ 12 รายการ
1.3 ผลการศึกษาความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อกลยุทธ์การบริหารจัดการโรงเรียนอนุบาลแม่สรวยเพื่อพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเลขคณิตรวมเท่ากับ 4.52 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.65
1.4 ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม (SWOT) ของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย พบว่า คะแนนเฉลี่ยปัจจัยภายใน เท่ากับ 1.35 และคะแนนเฉลี่ยปัจจัยภายนอก เท่ากับ 1.19
2. ผลการพัฒนากลยุทธ์การบริหารจัดการโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย เพื่อพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
2.1 ยกร่างกลยุทธ์การบริหารจัดการโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย เพื่อพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ พบว่า ประกอบด้วย กลยุทธ์ที่ 1 สร้างความเข้มแข็งและความปลอดภัยในสถานศึกษา กลยุทธ์ที่ 2 เพิ่มโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาอย่างทั่วถึง และเท่าเทียมให้แก่ประชากรวัยเรียน กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาคุณภาพผู้เรียนรองรับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา สู่ความเป็นมืออาชีพ กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนาการบริหารจัดการด้วยนวัตกรรม ตามหลักธรรมาภิบาลและการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน และกลยุทธ์ที่ 6 พัฒนาการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศทางด้านวิชาการ
2.2 ผลการตรวจสอบคุณภาพร่างกลยุทธ์การบริหารจัดการโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย เพื่อพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ พบว่า ด้านความเป็นไปได้ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเลขคณิต เท่ากับ 4.53 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.67 ด้านความเป็นประโยชน์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเลขคณิต เท่ากับ 4.67 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.53 ด้านความเหมาะสม ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเลขคณิต เท่ากับ 4.63 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.59 และด้านความถูกต้อง ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเลขคณิต เท่ากับ 4.70 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.48
3. ผลการนำกลยุทธ์การบริหารจัดการโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย เพื่อพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ไปสู่การปฏิบัติจริง พบว่า ด้านความเหมาะสม ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเลขคณิต เท่ากับ 4.61 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.58 และด้านความเป็นประโยชน์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเลขคณิต เท่ากับ 4.65 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.56
4. ผลการใช้กลยุทธ์การบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
4.1 ผลงานทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลแม่สรวยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 พบว่า นักเรียนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นทุกระดับชั้น และนักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขันรายการต่าง ๆ ได้รับรางวัลทั้งในระดับเขตพื้นที่และระดับชาติ
4.2 ความพึงพอใจหลังการใช้กลยุทธ์การบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 หลังการใช้กลยุทธ์การบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย พบว่า ความพึงพอใจของผู้ปกครอง ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเลขคณิต เท่ากับ 4.58 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.59
Abstract
Management strategies for academic excellence Anubanmaesuai School Chiang Rai Primary Educational Service Area Office 2
Researcher : Prakan Maeymuangkeaw
Senior Professional Level Director of Anubanmaesuai School
Academic Year : 2566
This research aims to (1) analysis of the context of Anubanmaesuai School in Chiang Rai Primary Educational Service Area Office 2, (2) develop management strate-gies for academic excellence at Anubanmaesuai School, (3) bringing the management strategy for academic excellence of Mae Suai Kindergarten into actual practice, and (4) Study the results of using management strategies for academic excellence at Anubanmaesuai School.
The research methodologies are (1) to analyze the context of Anu-banmaesuai School in Chiang Rai Primary Educational Service Area Office 2 by study-ing documents related to the condition of Anubanmaesuai School including Strategic plan for educational institution development, Action plan and Self-assessment report (SAR), interviews with 5 experts using a semi-structured interview, study the opinions of those involved in the management strategy for academic excellence at Anubanmaesuai School from administrators, teachers, basic education institution committees and parents totaling 279 people by using an opinion questionnaire and analyze the environment (SWOT) of Anubanmaesuai School from administrators, teachers, basic education committee, and parents totaling 279 people by using the internal and external environment recording form (SWOT) of Anubanmaesuai School then analyze the content and summarize the data. (2) to develop management strategies for academic excellence at Anubanmaesuai School by drafting management strategies for academic excellence at Anubanmaesuai School from content analysis and data synthesis, then checking the quality of management strategies for academic excellence of Anubanmaesuai School by Focus Group Discussion. Data were analyzed using basic statistics including mean, standard deviation and data synthesis. (3) to study the results of bringing the management strategies for academic excellence of Anubanmaesuai School into actual practice by 25 teachers of Anubanmaesuai School, academic year 2023, by evaluating the quality of management strategies, research tools used in the research is an evaluation form. Use basic statistics including mean and standard deviation. (4) to study the results of using management strategies for academic excellence of Anubanmaesuai School by considering the academic performance of students at Anubanmaesuai School. The researcher collected data by recording and analyzing the satisfaction after using the strategic management model from 240 parents of students in the academic year 2023 using the satisfaction assessment form. Basic statistics include mean and standard deviation.
The results showed that educational institutions are efficient in management, have internal and external quality assurance systems and systematic management by setting the direction for school development through 6 educational institution strategies according to the school context. The results of the study of management strategies for academic excellence found that 12 consistent variables were analyzed. The overall opinions of those involved in management strategies for academic excellence were at the highest level with a total arithmetic mean of 4.52 and a standard deviation of 0.65. The results of the environmental analysis (SWOT) of Anubanmaesuai School found that the average score for internal factors was 1.35 and the average score for external factors was 1.19.
Management strategies for academic excellence of Anubanmaesuai School was found to consist of Strategy 1: Create strength and safety in educational institutions. Strategy 2 increases educational opportunities and equality thoroughly and equitably for the school-age population. Strategy 3: Develop student quality to support changes in the 21st century. Strategy 4: Develop teacher administrators and educational personnel for professionalism. Strategy 5: Develop management through innovation according to the principles of good governance and participation from all sectors. and Strategy 6: Develop educational institution administration for academic excellence. The results of the quality inspection of management strategies for academic excellence found that the overall feasibility aspect was at the highest level, with an arithmetic mean of 4.53 and a standard deviation of 0.67. Overall usefulness is at the highest level, the arithmetic mean is 4.67, the standard deviation is 0.53. Overall suitability is at the highest level. The arithmetic mean is 4.63 and the standard deviation is 0.59. And overall accuracy is at the highest level, the arithmetic mean is 4.70, the standard deviation is 0.48.
Moreover, after using management strategies for academic excellence of Anubanmaesuai School, it was found that overall suitability was at the highest level. The arithmetic mean was 4.61, the standard deviation was 0.58, and overall usefulness was at the highest level. The arithmetic mean is 4.65 and the standard deviation is 0.56. Meanwhile, the average academic achievement of students increased at every level and students who participated in various competitions received awards at both the district and national level.
Eventually, Overall parent satisfaction after using management strategies for academic excellence of Mae Suai Kinder - garten School was at the highest level. The arithmetic mean is 4.58 and the standard deviation is 0.59.